Xe buýt Nghệ An: Bài 1- Thật, giả lẫn lộn

25/08/2011 09:42

Chạy theo tuyến quy định, đúng tần suất, dừng đón trả khách tại các điểm có biển báo quy định; lên xe buýt cảm giác thoải mái, an toàn, sạch sẽ... đó là thực tế đang diễn ra trên một số chuyến xe buýt những ai đã gặp "may" khi sử dụng, bởi xung quanh dịch vụ vận tải công cộng này vẫn còn nhiều bất cập.

6h sáng, chúng tôi có mặt tại nhà chờ xe buýt khu vực Đại học Vinh để đi tuyến số 4: Nội thành Vinh- Diễn Châu- Hoàng Mai. Rất đông hành khách cũng đang đứng chờ. Nhiều hành khách mua vé tháng đã quàng thẻ vào cổ để thuận lợi cho nhân viên kiểm soát soát vé. Tuyến số 4, do Tổng Công ty TM&DV Đông Bắc- Chi nhánh Nghệ An đầu tư hoạt động. Nhà xe mở đài radio nghe tin tức thời sự buổi sáng, hệ thống thông gió được bật tạo cảm giác an toàn, thoải mái. Ngồi cạnh tôi, chị Đặng Thị Thu Huyền, nhân viên Công ty xăng dầu Nghệ An đang làm việc tại Cửa hàng xăng dầu Quỳnh Thạch, Quỳnh Lưu cho biết: "Nhà ở Vinh mà ra tận Quỳnh Lưu làm, trước đây tôi đi xe máy hoặc xe ca. Nhưng hơn một năm nay, tôi chuyển hẳn sang đi làm bằng xe buýt. Giá vé 320.000 đồng/ tháng so với đi làm xe máy, hay loại xe khác thì xe buýt kinh tế hơn nhiều, lại an toàn". Hiện tại, 6 đồng nghiệp của chị cùng chi nhánh cũng sử dụng phương tiện xe buýt để đi. Tuyến xe buýt Bến Thủy - Hoàng Mai có 19 xe buýt hoạt động, với 106 chuyến/ ngày, tần suất 15-20 phút/ 1 chuyến xuất phát hai chiều ngược lại. Chuyến xe đầu tiên bắt đầu hoạt động từ 4 giờ 30 và chuyến cuối là 19 giờ hàng ngày, đã tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách sử dụng dịch vụ vận tải này.


Tuy nhiên, trên tuyến xe buýt số 3, nội thành Vinh - Thanh Chương - Đô Lương, của Công ty TM&DV Đông Bắc chỉ sau đó một ngày chúng tôi có dịp sử dụng thì chất lượng dịch vụ hoàn toàn trái ngược. Mặc dù khách trên xe rất đông nhưng điều hòa lại bị hỏng, không đủ ghế nên người đứng, người ngồi lộn xộn, cảm giác ngột ngạt nóng nực khó chịu. Chị Nguyễn Thị Huyền, quê Thanh Chương, hiện học Đại học Vinh, sử dụng vé tháng cho biết: " Hôm nào đen là gặp phải xe chất lượng kém thế này đó anh ạ. Vì sợ muộn học nên em không thể chờ đi chuyến sau...!"?


Ngoài hiện tượng chất lượng dịch vụ không đồng đều giữa các tuyến, thậm chí trên cùng một tuyến nếu đi trên các xe khác nhau thì tình trạng tranh giành khách của một số xe buýt giả và tệ nạn côn đồ thường xẩy ra đối với xe buýt đang gây cảm giác bất an cho nhân dân khi sử dụng loại phương tiện này. Với hình thức phom xe, màu sơn, y chang xe buýt thật nên xe buýt giả rất dễ dàng trà trộn tham gia đón khách tại các điểm chờ dành cho xe buýt. Qua khảo sát của chúng tôi, hiện tượng xe cố định giả mạo xe buýt trà trộn, tranh giành khách với xe buýt xẩy ra trên 3 tuyến: tuyến số 3, số 5 và số 6. Một số xe có cường độ hoạt động mạnh như xe mang biển kiểm soát: 37B- 00124(tuyến số 3), 37B- 00142(tuyến số 5) và 37B- 00189(tuyến số 6).


Chưa hết, xe buýt giả còn là thủ phạm gây nên các vụ tranh giành khách dẫn đến xô xát, côn đồ đối với tài xế, nhân viên xe buýt gây bất bình trong dư luận. Vụ việc gần đây nhất ngày 11/7/2011, là vụ tài xế Nguyễn Bá Mười lái xe buýt Công ty Đông Bắc bị côn đồ hành hung khi đang làm nhiệm vụ điều khiển phương tiện chạy tuyến từ huyện Đô Lương xuống TP. Vinh. Hay tuyến Vinh - Hà Tĩnh ngày 7/10/2010, tài xế Nguyễn Phúc Nam bị một tốp thanh niên mang theo dao kiếm uy hiếp tại Ga Vinh khiến tinh thần hành khách trên xe rất hoảng loạn.


Có thể nói, kinh doanh vận tại khách công cộng bằng xe buýt sau 2 năm chấn chỉnh, tái đầu tư bên cạnh những tiện lợi mang lại cho xã hội cũng đang có nhiều vấn đề cần chấn chỉnh, khắc phục...


(Còn nữa)


Hữu Nghĩa- Thành Duy

Mới nhất
x
Xe buýt Nghệ An: Bài 1- Thật, giả lẫn lộn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO