Xét tuyển nguyện vọng bổ sung: Nhiều cơ hội cho thí sinh

15/09/2014 14:14

(Baonghean) - Những thí sinh không trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) ở nguyện vọng 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, nhưng có điểm đạt từ mức điểm sàn trở lên sẽ tiếp tục tham gia xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Hiện nay, các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu, mở ra cơ hội cho các thí sinh…

Sinh viên đến nhập học tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
Sinh viên đến nhập học tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

Với một số ngành nghề đào tạo đặc thù như Bác sỹ thú y, Quản lý đất đai, Khoa học cây trồng, Kinh tế, Kế toán… Trường Đại học Kinh tế Nghệ An dự kiến sẽ tuyển khoảng 600 chỉ tiêu cho sinh viên hệ đại học, gần 1.500 chỉ tiêu cho sinh viên hệ cao đẳng và trung cấp. Cơ hội để sinh viên vào trường cũng không quá khó, bởi trường nhận sinh viên của cả 4 khối A, A1, B, D và điểm tuyển sinh chỉ ngang với ngưỡng điểm sàn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định từ 13 – 14 điểm. Tuy vậy, qua hai đợt tuyển nguyện vọng 2, đến ngày 10/9, số sinh viên đến đăng ký nhập học hệ đại học chỉ khoảng 400 người, trong khi hồ sơ nộp xét tuyển là khoảng 700 hồ sơ. Để đảm bảo việc đủ số sinh viên đến nhập học, trường sẽ tổ chức xét tuyển thêm nhiều đợt. Ngoài xét tuyển vào hệ đại học, cơ hội cho sinh viên vào học hệ cao đẳng của Trường Đại học Kinh tế Nghệ An cũng còn rất nhiều, bởi năm nay, trường có hơn 1.500 chỉ tiêu, nhưng hiện tại chỉ có gần 400 sinh viên nhập học. Riêng với hệ trung cấp, học sinh chỉ cần nộp học bạ là có thể vào trường.

Còn Trường Đại học Công nghiệp Vinh được Bộ Giáo dục & Đào tạo cho chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 2.800 sinh viên cả hệ đại học, cao đẳng và 1.200 chỉ tiêu cao đẳng nghề. Mặc dù vậy, đến thời điểm này, mới chỉ có khoảng 230 hồ sơ đăng ký vào hệ cao đẳng. Để thuận lợi cho thí sinh, trường đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cộng điểm đối với những thí sinh có điểm sát với điểm ngưỡng, đã trải qua vòng sàng lọc và vòng thi năng khiếu mà trường đã triển khai trước đó.

Ngày 10/9 cũng là ngày cuối cùng Trường Đại học Vinh nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2. Trước đó, trong đợt đầu tiên xét tuyển theo nguyện vọng 1, trường cũng chỉ mới tuyển được khoảng 2.600/5.000 chỉ tiêu. Ông Nguyễn Hồng Soa, Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp, Trường Đại học Vinh, cho biết: Hầu như mấy năm trở lại đây, mỗi năm trường chỉ tuyển được khoảng 70 – 80% chỉ tiêu. Tuy không đủ thí sinh, nhưng trường không xét tuyển nguyện vọng 3 nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào. Qua lượng thí sinh đăng ký nhập học năm nay cho thấy, bên cạnh một số ngành có lượng sinh viên ổn định như Sư phạm Toán, Lý, Hóa, Kỹ thuật xây dựng thì vẫn còn một số ngành khó tuyển sinh. Riêng các ngành Nông học – Khuyến nông – Nuôi trồng thủy sản dù chỉ xét tuyển theo kết quả đại học, nhưng số thí sinh đến đăng ký nhập học vẫn rất thấp.

Khả quan nhất trong mùa tuyển sinh năm nay là Trường Đại học Y Khoa Vinh cả về điểm đầu vào cũng như số lượng sinh viên nhập học. Vì vậy dù lấy điểm sàn đến 22 điểm vào hệ Bác sỹ đa khoa, nhưng ngay trong đợt tuyển sinh NV1 trường đã tuyển gần 90% chỉ tiêu, 10% còn lại, trường ưu tiên cho những em có điểm thi cao, với điểm xét tuyển NV2 là 22,5. Về hệ cao đẳng, điểm xét tuyển cao nhất là Cao đẳng dược 17 điểm (cao hơn 6 điểm so với ngưỡng quy định) và cơ bản trường đã tuyển đủ chỉ tiêu. Các ngành còn lại như Cao đẳng điều dưỡng, Cao đẳng hộ sinh cũng đã có khoảng 80% sinh viên đến nhập học.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thời hạn xét tuyển vào NV2, NV3 bắt đầu từ ngày 20/8/2014, kết thúc ngày 31/10/2014 đối với trường đại học và ngày 15/11/2014 đối với trường cao đẳng. Với thời gian kéo dài như vậy, cộng với chỉ tiêu ở các nhà trường còn rất nhiều cơ hội cho những thí sinh đủ ngưỡng điểm sàn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thống kê cũng cho thấy, hiện số thí sinh đủ điểm sàn chiếm đến 65% lượng thí sinh dự thi, thế nên, nguồn tuyển cho các nhà trường vẫn không thiếu. Nhưng việc tuyển sinh không hẳn dễ dàng, bởi hiện tại, các trường đại học không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh với các trường cao đẳng, dạy nghề.

Vì thực tế, xu hướng hiện nay, đa số học sinh và phụ huynh không quan tâm nhiều đến học trường đại học gì mà quan tâm nhất vẫn là đầu ra sau khi ra trường. Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Thế Hải, Phó phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng: Những thông tin về sinh viên thất nghiệp được đưa ra đúng vào mùa tuyển sinh ít nhiều gây khó khăn cho các trường đại học, nhất là các trường tốp dưới trong mùa tuyển sinh này. Tuy nhiên, chúng ta cần phải tôn trọng sự lựa chọn của phụ huynh và học sinh bởi, nhu cầu có việc làm sau khi ra trường là chính đáng. Điều đó cũng đòi hỏi các trường đại học phải tự đổi mới, phải thay đổi phương thức đào tạo, gắn đào tạo với thực hành, với tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. Nếu không làm tốt điều đó, chính các trường sẽ tự đào thải.

Với phương thức thi tuyển mới, kỳ thi quốc gia năm 2015 sẽ tạo nên những thay đổi lớn và tác động rất nhiều đến việc xét tuyển vào các trường đại học. Đây cũng là thời điểm để các trường tự điều chỉnh để có phương án phù hợp; phụ huynh, học sinh có kế hoạch chọn trường, chọn nghề hợp lý. Trong đó, quan trọng nhất là phải chọn được trường hợp với khả năng, năng lực, kinh tế và tạo được nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

Bài, ảnh: Mỹ Hà

Xét tuyển nguyện vọng bổ sung: Nhiều cơ hội cho thí sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO