Xiềng Tắm phong cảnh hữu tình

14/05/2012 18:03

(Baonghean) - Nhiều người khẳng định bản Xiềng Tắm, xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn) là một trong những bản làng đẹp nhất của các huyện miền núi, vùng cao Nghệ An. Và nếu ai có dịp lên đây sẽ không tránh được cảm giác ngỡ ngàng để rồi nghiệm lại thấy lời khẳng định trên là hoàn toàn có lý.

(Baonghean) - Nhiều người khẳng định bản Xiềng Tắm, xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn) là một trong những bản làng đẹp nhất của các huyện miền núi, vùng cao Nghệ An. Và nếu ai có dịp lên đây sẽ không tránh được cảm giác ngỡ ngàng để rồi nghiệm lại thấy lời khẳng định trên là hoàn toàn có lý.


Ông Lô Văn Quyển, người sinh ra và lớn lên ở Xiềng Tắm cho biết: "Thời phong kiến, nơi đây là chỗ ở của quan lại địa phương, là trung tâm hành chính của cả một vùng rộng lớn. Và bất cứ địa danh nào bắt đầu bằng chữ "Xiềng" (như Xiềng Lằm, Xiềng Líp, Xiềng Nứa...) đều thế". Nếu đúng vậy thì các vị phìa, tạo ngày xưa thật sự có con mắt tinh đời và am hiểu về phong thủy khi lựa chọn vùng đất này để định cư. Dãy núi đang sừng sững trải dài đến đây bỗng dưng lượn một đường tạo thành hình bán nguyệt và để lại một thung lũng khá bằng phẳng. Hai bên phải, trái và phía sau được núi bao bọc, phía trước nhìn ra dòng Nậm Nơn trong xanh uốn lượn giữa non ngàn. Dòng Nậm Nơn xưa nay nổi tiếng lắm thác, nhiều ghềnh nhưng qua Xiềng Tắm lại rất đỗi hiền hòa, thơ mộng.

Và dòng sông còn ưu đãi cho các cư dân nơi đây một bãi cát rộng rãi, bằng phẳng, rất thuận tiện cho sinh hoạt và lưu thông. Sáng sáng, chiều chiều, có hàng chục con thuyền về gối bãi. Chị em phụ nữ quây quần ở bến sông tắm rửa, giặt giũ. Những đứa trẻ hò reo, chơi đùa trên bãi cát mịn. Thỉnh thoảng, có những chiếc thuyền máy xuôi, ngược lướt qua. Phong cảnh gợi nên sự thanh bình, trù phú của một bản làng vùng biên. Phụ nữ Mỹ Lý nói chung, Xiềng Tắm nói riêng từ lâu nổi tiếng đẹp người, đẹp nết. Vì thế, cưới được cô gái Xiềng Tắm về làm vợ là niềm mơ ước của hầu hết các chàng trai khắp các bản làng.


Xiềng Tắm quy tụ khoảng 140 hộ đồng bào dân tộc Thái. Nguồn thu nhập chính của bà con chủ yếu từ nương rẫy, khai thác lâm sản và đánh bắt cá. So với các bản làng vùng cao, có thể nói Xiềng Tắm có cuộc sống khá no đủ. Bởi lẽ, từ bao đời nay, người dân nơi đây vốn rất cần cù, chịu khó làm ăn, biết dành dụm, chắt chiu thành quả lao động nên ít nhiều có của ăn, của để. Phụ nữ Xiềng Tắm còn có thêm nghề dệt thổ cẩm, nghề truyền thống đến nay vẫn còn được duy trì.


Cho đến nay, Xiềng Tắm vẫn được chọn làm trung tâm hành chính của xã Mỹ Lý, là nơi đứng chân của Đảng ủy, UBND và trường học, trạm y tế xã. Bên cạnh là điểm đứng chân của Đồn biên phòng Mỹ Lý, đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ và quản lý 46 km đường biên tiếp giáp với nước bạn Lào thuộc địa bàn hai xã Mỹ Lý và Bắc Lý.


Ngày trước, để giao lưu với bên ngoài, phương tiện giao thông tối ưu là chiếc thuyền gỗ lưu hành trên dòng Nậm Nơn. Giờ đây, tuyến đường từ Mường Xén vào đã được mở rộng và nâng cấp, ngày nắng ráo các loại phương tiện đường bộ có thể vào đến Xiềng Tắm khá dễ dàng. Các mặt hàng tiêu dùng được vận chuyển đến tận nơi, không còn tình trạng khan hiếm hàng như trước.


Đang sôi nổi trò chuyện về vẻ đẹp của Xiềng Tắm, anh Lô Văn Liệu, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lý chùng giọng: "Đáng tiếc, cũng như nhiều bản làng vùng cao, từ mấy năm nay ở Xiềng Tắm đã có một số người "dính" vào ma túy, ảnh hưởng nhiều đến hạnh phúc gia đình và an ninh trật tự".


Rời Mỹ Lý bằng chiếc thuyền máy xuôi dòng Nậm Nơn, bản Xiềng Tắm xa dần, xa dần... rồi hòa vào màn sương mây mờ ảo của núi rừng biên cương. Mong sao Xiềng Tắm mãi mãi giữ được vẻ cổ kính, trù phú và thanh bình, không bị "cơn lốc" ma túy tàn phá!


Công Kiên

Mới nhất
x
Xiềng Tắm phong cảnh hữu tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO