Xoài Tương Dương

02/07/2010 11:32

Xoài Tương Dươn

Xoài Tương Dương có đặc điểm là quả nhỏ gọn, vỏ khá sần sùi, không trơn bóng, có vị ngọt thanh và mùi thơm đặc trưng. Đặc biệt giống xoài này có thể thu hoạch đem bán khi quả còn xanh, do ở thời kỳ này quả ăn rất dòn, không chua, vận chuyển đi xa không sợ bị hư hỏng.

Hiện nay, Tương Dương có 47,4 ha diện tích trồng xoài; nhiều nhất là ở Thị trấn Hoà Bình và xã Thạch Giám, riêng thị trấn có 14 ha được trồng tập trung chủ yếu ở 38 hộ. Năng suất trung bình của giống xoài này trong mấy năm gần đây đạt 9 tạ/ha (1ha có mật độ 200 cây), cho thu nhập khoảng 12 triệu đồng/ha.

Mới đây (ngày 16/6), Phòng NN&PTNT huyện đã đứng ra tổ chức hội thi xoài, với sự tham gia của 21 chủ vườn. Với tiêu chí: trọng lượng quả, màu sắc, mùi vị, ban tổ chức đã lựa chọn trao giải cho những vườn xoài có chất lượng cao. Đây thực sự là một biện pháp hay, có ý nghĩa giúp người dân hiểu rõ hơn giá trị của đặc sản xoài Tương Dương, đồng thời giúp tìm ra được nguồn gen quý, phục vụ cho công tác bảo tồn và phát triển.

Tuy nhiên, để xoài có được một vị trí xứng đáng trên thị trường, Tương Dương cần có một định hướng bảo tồn và phát triển giống xoài này một cách cụ thể; cần có quy hoạch vùng trồng một cách chi tiết, đi sâu tìm hiểu, xác định thêm những vùng đất mới có thể giúp cây xoài Tương Dương phát triển và cho chất lượng cao như những vùng đã có; cần có chính sách hỗ trợ về vốn, hỗ trợ về kỹ thuật trồng, bảo quản quả... cho người dân. Ngoài ra, cần xây dựng hệ thống vườn ươm nhằm cung ứng giống xoài Tương Dương cho nhân dân trên địa bàn, bởi hầu hết các vườn xoài hiện nay đều đã có tuổi thọ khá cao (từ 10 đến 30 năm); cần xây dựng nhãn hiệu, có sự bảo hộ về pháp lý và những chỉ dẫn địa lý cụ thể để khách hàng mọi nơi có thể biết đến.


ST

Mới nhất
x
Xoài Tương Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO