Xóm giáo Lâm Thành sống "tốt đời, đẹp đạo"

23/10/2013 11:21

(Baonghean) - Là xóm giáo toàn tòng với 476 hộ, gần 900 nhân khẩu, những năm qua, bà con giáo dân xóm Lâm Thành, giáo xứ Lâm Xuyên, xã Nam Thành (Yên Thành) luôn phát huy tinh thần sống “tốt đời đẹp đạo”, “kính Chúa yêu nước”, chấp hành nghiêm mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương…

Chúng tôi về Làng Văn hóa Lâm Thành khi bà con xóm đạo đang tích cực hoàn thành việc bê tông hóa tuyến đường giao thông nông thôn dài hơn 1 km, rộng 3,5m theo chủ trương của xã. Dọc hai bên đường, từng đống cát, sỏi ngổn ngang. Ông Vũ Văn Quỳnh - Xóm trưởng phấn khởi cho biết: Bà con giáo dân đều hiểu, muốn nâng cao đời sống thì trước hết giao thông phải thuận lợi, vì vậy, họ sẵn sàng đóng góp sức người, sức của làm đường giao thông để thuận tiện cho việc đi lại, sản xuất và làm đẹp xóm làng, làm đẹp giáo xứ.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, ở đây mặc dù đất chật, người đông nhưng phong trào hiến đất mở đường diễn ra sôi nổi. Bà con giáo dân đã đóng góp mỗi khẩu 600 nghìn đồng và tự nguyện chặt cây, dỡ bờ rào, các công trình xây kiên cố để mở rộng đường giao thông mà không hề đòi hỏi bất cứ sự đền bù, hỗ trợ nào của địa phương. Từ đầu năm 2013 đến nay, tuyến cồn chợ Xuân có 12 hộ hiến 309 m2 đất; tuyến Trung Long có 8 hộ hiến 120 m2 đất.

Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Hồng hiến 39 m2, ông Diệu hiến 53,2 m2, ông Trần Công Ngại - Phó Ban hành giáo hiến 20,3 m2. Riêng gia đình cụ Nguyễn Đình Báu - có hai ngôi nhà ở mặt đường đã hiến gần 70 m2 đất và tự nguyện đỡ bỏ bờ rào đã xây dựng kiên cố để làm đường. Ông Báu chia sẻ: Tôi đã có 20 năm làm Chủ tịch HĐMV xứ Lâm Xuyên nay là cố vấn của HĐMV nên phải có trách nhiệm động viên con cháu thực hiện tốt chủ trương của Nhà nước: Làm đường là để cho người dân đi, suy cho cùng giao thông khó khăn thì không phát triển kinh tế được”.

Ông Báu là em ruột cụ linh mục Nguyễn Đình Sáng - một người con của Nam Thành đã tu nghiệp và thành đạt ở nước ngoài nhưng luôn hướng về nơi chôn rau, cắt rốn và tích cực đóng góp xây dựng quê hương bằng những việc làm cụ thể. Cụ Sáng đã hỗ trợ kinh phí ủng hộ xã xây dựng trường học, làm đường giao thông nông thôn, mua sắm trang thiết bị y tế... Đối với giáo họ, giáo xứ, cụ cũng đặc biệt quan tâm, chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần.

Từ việc hỗ trợ xây dựng nhà thờ, nhà máy nước, nhà sinh hoạt cộng đồng, góp sức cùng chính quyền xây dựng nhà văn hóa xóm khang trang, sạch đẹp... đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, văn hóa, văn nghệ cho bà con hàng ngày và những ngày lễ trọng. Cụ Sáng cũng chính là người khơi dậy phong trào học tập của con em xóm giáo Lâm Thành thông qua việc khuyên răn, dạy bảo và gây quỹ khuyến học khen thưởng học sinh có thành tích cao trong học tập.

Ông Nguyễn Đình Diệm - Chủ tịch HĐMV kiêm xóm phó, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xóm Lâm Thành cho hay: Trước năm 1993, xóm muốn tìm học sinh cấp III để khen thưởng cũng khó, nhưng nay xóm đã có 40 cháu học đại học, cao đẳng, nhiều gia đình có 2-3 con học đại học. Riêng năm 2013 có 4 cháu đậu đại học… Ngoài quỹ khuyến học chung của xóm, quỹ cho giới trẻ của xứ, các họ tộc lớn đều có quỹ khuyến học, kịp thời động viên, khen thưởng con em nhân dịp lễ, tết, đầu năm học mới. Vào dịp Trung thu năm nay, xứ đã tổ chức khen thưởng 90 em học sinh chăm ngoan, học giỏi…

Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, cha xứ, HĐMV xứ, Ban hành giáo họ và tầng lớp người cao tuổi luôn kết hợp hài hòa giữa việc đạo, việc đời, mẫu mực, dạy bảo con cháu thực hiện nếp sống văn hoá, xây dựng tình làng, nghĩa xóm hoà thuận, đầm ấm, chăm chỉ học tập, lao động, tránh xa các tệ nạn xã hội. Thực hiện lời huấn từ của Giáo hoàng Benedicto XVI “người công giáo tốt trước hết phải là người công dân tốt”, mỗi tuần giới trẻ trong xóm đạo Lâm Thành có 2 buổi sinh hoạt, em nào mắc lỗi ở trường, ở lớp hay nói tục, chửi bậy ngoài xã hội… đều được thông báo với phụ huynh, nhiều lần nhắc nhở không sửa thì phê bình trước toàn giáo xứ.

Các phong trào thi đua yêu nước, nhân đạo từ thiện, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vệ sinh môi trường... được giáo dân tự nguyện thực hiện và đạt hiệu quả cao. Cùng với tham gia sinh hoạt các hội, đoàn trong giáo xứ đúng nghi lễ tôn giáo, bà con giáo dân cũng tích cực tham gia các tổ chức đoàn thể ở xóm phù hợp với lứa tuổi, điều kiện thực tế. Nhiều thành viên trong ban hành giáo họ, HĐMV xứ còn kiêm thêm các chức danh như xóm phó, chi hội trưởng hội nông dân, chi hội trưởng hội người cao tuổi, trưởng ban thanh tra, chi hội trưởng hội CCB… và đều hoàn thành tốt cả việc đời, việc đạo.

Là một xóm thuần nông với hơn 90% người dân sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, bà con giáo dân Lâm Thành đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất kết hợp phát triển ngành nghề, dịch vụ thương mại, sản xuất vật liệu xây dựng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, phát triển nghề mộc, mua xe ca chở khách, hình thành các tổ thợ nề, thợ xây giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Trên địa bàn xuất hiện nhiều điển hình làm kinh tế giỏi như mô hình xây dựng, chăn nuôi, thu mua nông sản của gia đình anh Nguyễn Đình Thành cho thu nhập bình quân hàng trăm triệu đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 15 lao động chủ yếu là con em trong xóm.

Hay như ông Nguyễn Đình Báu, mặc dù tuổi đã cao (74 tuổi) nhưng vẫn đấu thầu 3,5 ha đất sâu gộp với đất tiêu chuẩn hình thành trang trại rộng 8,5 ha để đào ao thả cá, nuôi ếch thương phẩm cho thu nhập cao; rồi Xóm trưởng Vũ Văn Quỳnh với mô hình chăn nuôi lợn, gà và hơn 1 mẫu ruộng đạt năng suất cao… Hiện xóm có 30 hộ giàu, 35 hộ khá, hộ nghèo còn 10 hộ, có 50 hộ có con em đi xuất khẩu lao động, thu nhập bình quân đầu người đạt 16 triệu đồng/năm. Trong 3 năm qua, xóm có 45 gia đình xây nhà mới, trong đó có 15 nhà cao tầng trị giá hàng tỷ đồng...

Mô hình nuôi ếch của hộ giáo dân Nguyễn Đình Báu ở xóm Lâm Thành (Nam Thành - Yên Thành.
Mô hình nuôi ếch của hộ giáo dân Nguyễn Đình Báu ở xóm Lâm Thành (Nam Thành - Yên Thành.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Thế Trung - Chủ tịch UBND xã Nam Thành cho hay: Xóm giáo toàn tòng Lâm Thành, xứ Lâm Xuyên là xóm đạo kiểu mẫu, bà con giáo dân luôn tạo điều kiện để con em được học hành đến nơi đến chốn, chấp hành tốt mọi chủ trương của chính quyền địa phương, tích cực phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo; đồng thời nghiêm túc thực hiện các khoản đóng góp theo quy định, không có trường hợp chây ỳ, khê đọng sản phẩm. Thấm nhuần đường hướng sống “tốt đời, đẹp đaọ”, “kính Chúa yêu Nước”, 8 năm qua, xóm giữ vững danh hiệu Làng Văn hóa và trở thành điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Rời Lâm Thành trong tiếng chuông nhà thờ ngân vang, chúng tôi thấy ấm áp bởi cuộc sống thanh bình, đầm ấm, yên vui và tình cảm gần gũi, thân thiết, chan hòa của người dân xóm đạo..

Gia Huy - Mai Hoa

Xóm giáo Lâm Thành sống "tốt đời, đẹp đạo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO