Xóm Khe Xài 1 hiến đất làm đường

15/07/2011 08:23

Đã hơn 60 tuổi nhưng khi có chủ trương làm đường liên thôn, ông Lê Thăng Long- xóm Khe Xài 1, xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) lại là một trong những người ủng hộ đầu tiên của xóm. Theo mốc giao thông mới thì gia đình ông phải mất hơn 1.500m2 diện tích trồng sắn, đồng nghĩa với mỗi năm nguồn thu của gia đình giảm đi 6 triệu đồng. Tuy nhiên mong mỏi lớn nhất của ông cũng như người dân xóm Khe Xài 1 là có một con đường rộng rãi để đi, thay cho con đường nhỏ trước đây. Vì vậy ông đã tình nguyện hiến 3 sào đất sắn đang thời kỳ phát triển và bàn bạc với vợ ủng hộ thêm 5 triệu đồng để xóm xây dựng công trình giao thông.

Xóm Khe Xài 1 có 140 hộ dân, chủ yếu làm nông nghiệp, năm 2011 trong chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Nghĩa Lộc có chủ trương vận động nhân dân hiến đất làm đường trong đó có xóm Khe Xài 1. Với hơn 1 km đường liên thôn nối xóm Khe Xài 1 với xóm Sơn Hải và nối đường Hồ Chí Minh, nhân dân xóm Khe Xài 1 đã tình nguyện hiến hơn 2 ha đất lâm nghiệp và đất 2 lúa. Trong đó có nhiều hộ như gia đình chị Nguyễn Thị Hương là hộ nghèo, chồng mất sớm nhưng đã hiến hơn 6 sào đất sắn, gia đình ông Vũ Văn An hiến 3 sào đất sắn và ủng hộ 5 triệu đồng. 140 hộ dân đã quyên góp tiền, ngày công lao động để làm đường. Thời điểm này, xóm đang tập trung nhân lực, thuê máy móc để sớm hoàn thành con đường trong thời gian sớm nhất.

Ông Lai Văn Vinh - Xóm trưởng xóm Khe Xài 1, cho biết: "Nhân dân xóm Khe Xài 1 còn gặp nhiều khó khăn, lại sống dựa vào nông nghiệp, nhưng khi có chủ trương làm đường, nhiều hộ vẫn chưa thông. Trước tình hình đó, ban cán sự xóm đã họp, đến tận từng nhà để vận động. Với phương châm "mưa dầm thấm lâu", chỉ sau một tháng, nhân dân Khe Xài 1 đã đồng tình ủng hộ, ngoài hiến đất thì có 4 gia đình ủng hộ tổng số tiền 11,5 triệu đồng".

Nghĩa Lộc là xã có diện tích và dân số đông nhất huyện Nghĩa Đàn, có 27 xóm trong đó có 17 xóm có hộ đồng bào tôn giáo sinh sống với 4 dân tộc. Đảng ủy, chính quyền xã xác định rõ được tầm quan trọng của công tác dân vận nên thường xuyên bám sát cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, bên cạnh tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã chủ trương xây dựng hệ thống giao thông nông thôn. Ông Lê Văn Thành - Phó Bí thư Đảng uỷ xã, cho biết: "Với mục tiêu đổi mới bộ mặt nông thôn của xã nên Nghĩa Lộc đã đề ra nhiều biện pháp, trong đó quyền lợi của dân phải được giải quyết kịp thời, tạo niềm tin cho nhân dân. Từ đó, người dân mới hưởng ứng mạnh các chương trình của xã đề ra. Những việc làm của người dân xóm Khe Xài 1 hiến đất làm đường đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã.


Đinh Thuỳ

Xóm Khe Xài 1 hiến đất làm đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO