Xóm ngụ cư ở cảng cá Nghi Tân

11/08/2011 18:20

(Baonghean) - Thuyền cập bến khi trời chưa sáng hẳn, những đứa trẻ ở Cảng cá Nghi Tân, thị xã Cửa Lò đã bắt đầu một ngày mới bằng việc phụ giúp cha mẹ kéo lưới, chuyển cá lên bờ.

Chúng tôi có mặt ở cảng cá Nghi Tân đúng vào khi những con thuyền đánh cá vừa trở về. Từ trong nhà, nghe tiếng máy tàu phát ra những tiếng kêu phành phạch, chẳng ai bao ai, một bầy trẻ còn chưa hết ngái ngủ chạy ùa ra. Rồi chẳng cần đợi ai chỉ đạo, đứa nào đứa nấy ngồi vào việc. Con gái, đứa thì giúp đem dụng cụ lên bờ, đứa thì nhanh tay dọn dẹp. Đứa nhỏ hơn thì ngồi sẵn bên thuyền tay tỉ mẩn gỡ từng còn ghẹ, con tôm vẫn còn bám chặt vào lưới. Thỉnh thoảng, tiếng cười, tiếng nói lại rộ lên làm cho cảng cá Nghi Tân mới sáng sớm đã ồn ào náo nhiệt.

Cảnh tượng này đã trở nên quen thuộc với người dân Nghi Tân một vài năm trở lại đây, nhất là trong những dịp hè về. Khi đó, con em của ngư dân thay vì được nghỉ hè lại theo thuyền cùng với bố và mẹ đi đánh bắt hải sản. Trẻ con ở cảng cá Nghi Tân, ngày ngày ăn ở đây, ngủ ở đây, làm việc ở đây nhưng phần lớn lại là con em của các huyện khác đến. Do đều ở xa đến nên cuộc sống của các em nơi đây hết sức tạm bợ. Thường thì các gia đình mượn đất của các hộ dân rồi dựng tạm ngay bên đó một cái nhà tranh. Có những căn nhà rộng chưa đến 20m2 nhưng có tới mười hai, mười ba người chen chúc nhau chật chội. Nhà nào không tìm được đất để dựng lều thì cả gia đình đều sống chung trên một chiếc thuyền, mọi sinh hoạt đều luẩn quẩn trên chiếc thuyền ấy. Thường thì những chiếc thuyền chỉ đi đánh bắt trong ngày, hoặc tối đi sáng sớm về nên sản phẩm đánh được chẳng đáng là bao. Để đỡ chi phí cho các khoản nhân công, hầu hết những công việc không cần sức lao động nặng đều do trẻ em gánh vác hết, ví như mang vác, lượm lặt cá, phơi cá hay đơn giản phân loại cá, tôm để cha mẹ nhập cho nhà buôn.


Công việc hàng ngày của trẻ em trên cảng cá Nghi Tân.

Theo thống kê, mỗi ngày cảng cá Nghi Tân có trên 100 con thuyền vào ra bến. Tuy nhiên rất ít trong số đó là thuyền của người dân Cửa Lò mà chủ yếu là thuyền của những người dân tạm cư đến từ vùng quê nghèo ở các xã biển của huyện Quỳnh Lưu. Ngư dân lưu lạc đến đây phần lớn là những người ít vốn, không có điều kiện đóng tàu bè lớn để đi khơi nên chọn Cửa Lò để đi đánh cá lộng. Sản phẩm của họ vì thế cũng rất đơn giản, chủ yếu là tôm cua ghẹ đánh bắt trong ngày. Hàng đánh về, thường nhập cho các hộ dân ở ngay bên cảng cá. Đó cũng là lý do vì sao các chủ hàng này thường cho các hộ dân dựng nhà ngay trong khuôn viên gia đình mình.

Nói về những hộ “ngụ cư” này, ông Hoàng Minh Sơn – Chủ tịch UBND phường Nghi Tân không khỏi lo lắng bởi việc quản lý hiện nay không phải dễ dàng: Chúng tôi thống kê có khoảng hơn 50 thuyền của ngư dân nơi khác đến làm ăn ở lạch Cửa Lò, nhưng có bao nhiêu người làm việc trên đó thì không quản lý được. Hàng trăm người cùng một lúc nhập cư, ngoài vấn đề an ninh trật tự thì vấn đề vệ sinh ô nhiễm môi trường cũng hết sức nghiêm trọng.

Điều đáng nói, rất ít trẻ em đang theo bố mẹ đánh cá ở cảng cá Cửa Lò là được đến trường. Từ khi số trẻ này đến sống ở đây, tình trạng trẻ em chơi game, hát karaoke và tiêm nhiễm các thói xấu ngày một nhiều hơn. Chính quyền phường Nghi Tân dù biết nhưng cũng lực bất tòng tâm vì muồn quản lý cần phải phối hợp từ nhiều phía…


Mỹ Hà

Xóm ngụ cư ở cảng cá Nghi Tân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO