Xóm vạn chài Viềng Khử

03/09/2013 23:36

(Baonghean) - Cách chân cầu Khe Thơi chừng 200m, là nơi ở của 12 hộ trong tổng số 17 hộ dân, xóm vạn chài bản Viềng Khử, xã Lạng Khê, huyện Con Cuông.

Ông Võ Văn Thanh (57 tuổi), một hộ dân của xóm cho biết, đây là nơi ở mới của họ, trước xóm vạn chài ở dưới chân cầu Chôm Lôm, do mưa lũ và gió bão nên chính quyền xã đề nghị chuyển lên ở trên này. Được Đảng và Nhà nước quan tâm, một số hộ có hoàn cảnh khó khăn được cấp lợn để tăng gia. Người dân xóm vạn chài hôm nay không chỉ biết đánh bắt cá, mà đã có nhiều đổi mới về kinh tế, như chăn nuôi gia súc và gia cầm.

Đứng trên cầu Chôm Lôm nhìn xuống, những chiếc lồng của các hộ dân xóm vạn chài nối dài, kề sát vào nhau như con trăn khổng lồ tựa sát vào bờ sông. Con đường nhỏ hẹp, nằm bên cạnh chân cầu nối liền với làng vạn là nơi các thương lái ngày ngày tìm đến mua cá đem đi nơi khác bán. Chúng tôi xuống xóm vạn, bước vào lồng của ông xóm trưởng Võ Văn Vinh. Cầm chiếc điếu cày trên tay, vừa rót ly nước mời khách, chậm rãi cầm chiếc đóm châm lửa ông vừa kể, xóm vạn chài giờ đổi thay lắm, trẻ con nhà ai cũng được đi học, trong xóm đã có người học đại học, cao đẳng. Nhiều năm nay, không có hộ dân nào sinh con thứ 3...

Người dân xóm vạn chài chủ yếu đi đánh cá vào ban đêm. Khoảng 4, 5 giờ chiều hằng ngày là thời điểm xuất phát, đến nửa đêm, nhiều hôm đến sáng mới trở về.



Xóm vạn chài Viềng Khử.



Nhiều hộ dân nuôi được cá ghé, một loại cá có giá trị, để bán.



Chăn nuôi gia cầm là bước tiến mới của người dân xóm vạn chài.



Những “ngôi nhà” được giữ lại bởi những chiếc neo hoặc chiếc cọc bằng gỗ, tre.



Hầu hết các gia đình đã có ti vi, bếp ga…


Hồ Phương

Mới nhất
x
Xóm vạn chài Viềng Khử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO