Xử lý dứt điểm công trình xây dựng trái phép tại xã Hưng Tân (Hưng Nguyên)

07/05/2013 15:13

(Baonghean) - Trong đơn gửi Báo Nghệ An, các hộ dân trú tại tổ 2, xóm 7, xã Hưng Tân (Hưng Nguyên) cho rằng, UBND xã Hưng Tân đã bao che để gia đình chị Võ Thị Vân xây dựng ki-ốt cạnh trục dốc đầu đường dân sinh xóm 7 đi lên đường 558, làm khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông… Để làm rõ vấn đề người dân phản ánh, chúng tôi đã về tìm hiểu thực tế.

Về xóm 7, xã Hưng Tân, chúng tôi thấy tổng thể diện tích ki-ốt của gia đình chị Vân đã sử dụng trước đó và cả phần diện tích hiện đang cơi nới xây dựng có bề rộng 5,5m, dài trên 20m, nằm ngay đầu lối rẽ từ đường 558 xuống lối vào xóm 7. Chính vì vậy, hiện nay con đường vào xóm 7 dài khoảng 80m, rộng trên 4m trở nên chật hẹp hơn bởi ki-ốt xây choán cả lối đi, làm che khuất tầm nhìn.

Bức xúc trước thực tế này, ông Hoàng Văn Từ, người dân xóm 7 cho rằng: Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, khắp nơi người dân đang thi nhau hiến đất làm đường với mục tiêu đường thông hè thoáng thì gia đình chị Vân lại xây dựng ki-ốt ngay trên đường. Việc này không những làm mất mỹ quan mà còn che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông mỗi khi đi từ đường xóm ra đường 558. Chính vì thế, không ít vụ tai nạn đã xảy ra.

Cùng chung nỗi bức xúc, ông Nguyễn Huy Nghĩa - công dân của xóm cho biết thêm: Con đường này có từ những năm 1999, trước đây gia đình tôi có trồng một số cây bóng mát dọc đường, không ảnh hưởng đến ai nhưng UBND xã lại yêu cầu chúng tôi chặt cây để gia đình chị Vân làm ki-ốt là vô lý. Bởi thực tế việc xây dựng ki-ốt của gia đình chị Vân làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của người dân nơi đây.



Ki-ốt xây dựng trái phép của gia đình chị Võ Thị Vân tại xóm 7, xã Hưng Tân, Hưng Nguyên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Tâm, Trưởng xóm 7 quả quyết: Vấn đề nhà chị Vân tiếp tục được mở rộng ki-ốt ngay đầu trục dốc làm hạn chế tầm nhìn của người dân khi tham gia giao thông khiến cho nhiều người dân bức xúc. Đây lại là con đường có lượng người qua lại đông, bởi ngoài những hộ dân sống ở khu vực này, còn có học sinh, giáo viên của Trường THPT Đinh Bạt Tụy cũng đi lại hàng ngày trên con đường này. Vì vậy, chúng tôi rất mong xã sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Qua tìm hiểu được biết, việc xây dựng ki-ốt của gia đình bà Vân hiện nay không có hợp đồng nào với xã. Nghĩa là việc xây dựng hoàn toàn trái phép. Trong khi văn bản trả lời kiến nghị của công dân số 73/PTĐ-UBND ngày 7/12/2012, UBND xã Hưng Tân quả quyết: “Từ năm 2005 UBND xã Hưng Tân đã hợp đồng với gia đình bà Võ Thị Vân công dân xóm 7, xã Hưng Tân làm ki-ốt tạm để kinh doanh một số mặt hàng thuộc diện tích đất công ích do UBND xã quản lý… Nó hoàn toàn không ảnh hưởng đến độ thông thoáng của đường tại đây và đảm bảo độ cua, độ dốc, không hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông”.

Về việc này, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Thống, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Tân thừa nhận: “Trước đây gia đình bà Vân có làm hợp đồng với xã nhưng nay thì không có. Trước vấn đề người dân phản ánh, chúng tôi sẽ xem xét và có biện pháp giải quyết dứt điểm, kịp thời”.

Như vậy là đã rõ, việc gia đình bà Vân xây ki-ốt làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân là có, nên việc người dân xóm 7 kiến nghị là hoàn toàn có cơ sở. Vì vậy, UBND xã Hưng Tân cần sớm có biện pháp giải quyết kịp thời. Nếu việc xây dựng ki-ốt trái phép hoặc đã hết hạn hợp đồng cần kịp thời cưỡng chế, không để dây dưa kéo dài, nhằm đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, cũng như đảm bảo quyền lợi của mọi người dân, tránh để xảy ra khiếu kiện lâu dài.


Bài, ảnh: Đặng Nguyễn

Xử lý dứt điểm công trình xây dựng trái phép tại xã Hưng Tân (Hưng Nguyên)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO