Xử lý hàng ngàn tấn quặng tồn đọng ở Cảng Cửa Lò

04/03/2013 18:27

(Baonghean) - Suốt thời gian dài, nhiều tấn quặng sắt về cảng không xuất được, trả lại chủ hàng không xong, thanh lý theo dạng hàng tồn đọng cũng không nổi. Bế tắc trong xử lý khiến Cảng Cửa Lò gặp khó.

Nguyên nhân được biết phía bạn hàng là Trung Quốc ngừng thu mua, mặt khác chính sách Nhà nước cấm xuất khẩu khiến cho 9.600 tấn quặng "trơ gan cùng tuế nguyệt" nhiều năm. Bức xúc về việc gần 10.000 tấn quặng sắt của các doanh nghiệp: Công ty TNHH Quảng Vinh, Công ty CPTM Thùy Trang, Công ty TNHH Thành Luân, Công ty CPTM Văn Minh, Công ty Tân Xuân, Công ty TNHH Thiên Trường, Công ty CP Bình Dương nằm bất động tại cảng, tồn đọng từ năm 2009 đến nay, Cảng Cửa Lò, Công ty TNHH một thành viên Cảng Nghệ Tĩnh đã có nhiều công văn gửi các cấp, ngành liên quan giải quyết.

Tình trạng hàng hóa tồn đọng tại cảng thời gian qua đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của cảng. Ngoài việc hàng hóa gây ảnh hưởng môi trường, thì chi phí lưu kho bãi của các lô hàng nhiều năm vẫn không được các bên thanh toán. “Số hàng hóa này chiếm dụng mặt bằng, cản trở việc tiếp nhận hàng hóa mới. Điều này đã gây nhiều tổn thất cho cảng chúng tôi trong việc giải phóng bãi tập kết hàng, cũng như tìm kiếm diện tích khai thác", ông Trần Văn Đạt - Giám đốc Cảng Cửa Lò cho biết.

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An về việc tăng cường kiểm tra chống xuất lậu khoáng sản; công văn của Bộ Công Thương về xuất khẩu khoáng sản tồn kho của doanh nghiệp Nghệ An, Bộ Công Thương cho phép một số doanh nghiệp có hàng tồn kho được phép xuất khẩu hàng hóa là quặng sắt và mangan trên địa bàn tỉnh qua Cảng Cửa Lò, Bến Thủy. Đến nay, thực hiện chỉ đạo của Cục Hải quan Nghệ An, Cảng Cửa Lò đã bốc dỡ giải phóng được gần 5.000 tấn quặng, trả lại mặt bằng cho cảng. Dự kiến hết quý 1 sẽ giải phóng xong lượng hàng tồn này. “Việc bốc dỡ số hàng này chúng tôi cũng chỉ nhận được tiền bốc xếp hàng hóa. Thế cũng là may rồi.” - lãnh đạo Cảng Cửa Lò cho biết.

Như vậy, đến nay về cơ bản vấn đề tồn đọng tại Cảng Cửa lò đã được giải quyết, song, câu chuyện đang đặt ra một số vấn đề.

Thứ nhất, là làm sao để tránh tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng vào đó để xuất lậu, hoặc lợi dụng vận chuyển nội địa để xuất lậu những loại quặng mà theo quy định của nhà nước đang dừng xuất khẩu.

Thứ hai, làm sao để không diễn ra hiện tượng tương tự, gây khó khăn trong công tác giải quyết. Phải chăng sự bất hợp lý, lỗi thời của các quy định trong việc xử lý hàng tồn đọng chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng hàng nằm ỳ tại cảng. Bởi không riêng gì Cảng Cửa Lò mà nhiều cảng biển lớn trên cả nước cũng đang phải đối mặt với tình trạng tồn đọng hàng, chiếm dụng mặt bằng.

Như vậy, cần có những quy định rõ hơn về thời hạn lưu kho bãi để xác định đâu là hàng lưu kho bãi quá thời hạn. Thực tế, quy định hàng hóa phải sau 60 ngày, thông báo 3 lần mà không có người nhận, kèm theo từ chối nhận hàng của hãng tàu, khách hàng thì mới được xem là “hàng thuộc diện thanh lý”, để từ đó doanh nghiệp bốc dỡ có hướng xử lý.


Thu Huyền

Mới nhất
x
Xử lý hàng ngàn tấn quặng tồn đọng ở Cảng Cửa Lò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO