Xử lý nghiêm lái xe nghiện hút
(Baonghean) - Trong quá trình tổ chức khám sức khỏe cho các lái xe thuộc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn do Sở GTVT phối hợp với ngành Y tế tổ chức từ ngày 18/3 đến nay, trong số hơn 600 lái xe được khám sức khỏe đã phát hiện 10 trường hợp, chủ yếu là lái xe ô ô chở khách, dương tính với chất ma túy.
(Baonghean) - Trong quá trình tổ chức khám sức khỏe cho các lái xe thuộc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn do Sở GTVT phối hợp với ngành Y tế tổ chức từ ngày 18/3 đến nay, trong số hơn 600 lái xe được khám sức khỏe đã phát hiện 10 trường hợp, chủ yếu là lái xe ô ô chở khách, dương tính với chất ma túy.
Một cán bộ Sở GTVT Nghệ An nhận định, số lượng lái xe dương tính với chất ma túy có khả năng tiếp tục tăng trong quá trình kiểm tra sức khỏe các lái xe trên địa bàn tỉnh đến hết ngày 30/4/2014.
Còn tại TP. Hải Phòng, qua kiểm tra, xử lý nhiều vụ tai nạn giao thông do xe công-ten-nơ gây ra, như lái xe lao thẳng vào nhà dân, vượt dải phân cách lao xuống ruộng... mà nguyên nhân là do lái xe chạy liên tục không nghỉ, có khả năng lên cơn nghiện hoặc "phê thuốc". Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-BGTVT ngày 28/8/2013 của Bộ Giao thông Vận tải về việc chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm và tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô, tính đến ngày 20/1/2014, đã có 610 đơn vị và 4.247 lái xe công-ten-nơ ở Hải Phòng tham gia kiểm tra sức khỏe. Qua đợt kiểm tra, đã phát hiện có 217 lái xe kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy.
Tuy nhiên, dư luận cho rằng, con số dương tính được phát hiện chưa phản ánh đúng thực tế bởi “tảng băng chìm” đang nằm ngoài sự quản lý của các cơ quan chức năng. Theo các nhà chuyên môn, “lái xe là con nghiện” nguy cơ gây tai nạn giao thông rất lớn. Để giữ sự tỉnh táo trong suốt chuyến đi, các lái xe nghiện chất ma túy thường sử dụng liên tục, cứ vài giờ lại dùng một liều nhỏ. Trường hợp dùng nhiều hoặc không dùng đều bị "đói hoặc phê thuốc" gây buồn ngủ, vận hành xe sẽ rất nguy hiểm. Trong trường hợp dùng hê-rô-in liên tục dài ngày, thì vẫn có thể tỉnh táo để lái xe, nhưng các giác quan bị hạn chế, phản ứng không được linh hoạt và đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn thảm khốc do xe khách hay xe công-ten-nơ... gây ra.
Thời gian qua, dư luận phản ánh nhiều về việc lái xe là đối tượng nghiện hút "ôm vô-lăng", nhưng hầu như các cơ quan chức năng vẫn chưa có các biện pháp loại trừ các đối tượng nghiện hút ra khỏi đội ngũ lái xe. Kết quả kiểm tra sức khỏe của đội ngũ lái xe ở tỉnh ta và một số tỉnh cho thấy, việc quản lý chất lượng, an toàn của các loại hình vận tải, cũng như những vấn đề khác có liên quan trực tiếp đến quản lý con người vẫn còn nhiều bất cập, lỏng lẻo; thiếu sự phối hợp quản lý giữa các cơ quan hữu quan.
Để chấn chỉnh công tác này, thời gian tới cần triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết xử lý các vi phạm; cần thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tăng cường kiểm tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải xe khách, công-ten-nơ; kiên quyết đình chỉ các cơ sở, các doanh nghiệp vi phạm quy định, quy trình hoạt động... Bộ Giao thông Vận tải sớm bổ sung nội dung quy định bắt buộc khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ lái xe vào hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải; hướng dẫn cụ thể về biện pháp xử lý đối với lái xe có kết quả dương tính với chất ma túy...
Minh Thư