Xử lý nghiêm người nước ngoài hoạt động bất hợp pháp

08/10/2012 18:11

Ngày 7/10, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, lãnh đạo TP vừa ban hành chỉ thị về việc tăng cường quản lý cư trú trên địa bàn. Trong đó yêu cầu Công an TP kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập, xuất cảnh, cư trú, hoạt động bất hợp pháp trên địa bàn.



Đối tượng Jiang Hong Jing (sinh năm 1970, số hộ chiếu E02902231) cùng 8 đối tượng người Trung Quốc khác bị Công an Đà Nẵng phát hiện nhập cảnh vào Việt Nam kinh doanh trái phép hồi tháng 9/2012 - Ảnh do Công an Đà Nẵng cung cấp

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Công an TP tăng cường kiểm tra, hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, đảm bảo quản lý chặt chẽ về hộ khẩu; thực hiện tốt công tác quản lý đăng ký tạm trú, tạm vắng; tiến hành rà soát, phân loại, thống kê, lập danh sách các trường hợp tạm trú, tạm vắng ở địa bàn dân cư, nhất là tại các khu chung cư, ký túc xá; phối hợp với cơ quan, đơn vị quản lý khu chung cư, ký túc xá để có biện pháp quản lý chặt chẽ người đang cư trú; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về cư trú.

Đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sinh sống, làm việc, cư trú trên địa bàn TP, lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu Công an TP chủ động nắm số lượng, thành phần, quốc tịch, mục đích của họ đến Việt Nam. Qua đó thống kê, phân loại để quản lý cư trú, hướng dẫn thực hiện đầy đủ các thủ tục quy định của pháp luật.

Đồng thời kịp thời, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập, xuất cảnh, cư trú bất hợp pháp trên địa bàn, có các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Tổ chức thu thập lưu trữ, xử lý, bảo vệ dữ liệu để phục vụ công tác quản lý Nhà nước về cư trú trên địa bàn TP.

Như Infonet đã đưa tin, gần đây tại Đà Nẵng liên tục xảy ra tình trạng người nước ngoài nhập cảnh và có các hoạt động bất hợp pháp. Chỉ từ ngày 12 - 17/9, các lực lượng thuộc Công an Đà Nẵng đã liên tiếp phát hiện 2 vụ với 10 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh kinh doanh trái phép trên địa bàn. Trong đó có những đối tượng từng hoạt động trái phép tại Việt Nam suốt 2 năm nay nhưng chưa hề bị phát hiện!

Trước đó, ngày 27/8, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA 72 - Công an Đà Nẵng đã phát hiện hai đối tượng người Trung Quốc là Peng Yurui (sinh năm 1952) và He Dechao (sinh năm 1952) giả danh người tu hành đi khất thực nhưng thực chất là ăn xin trá hình và đã lừa người dân kiếm được hàng triệu đồng. Qua kiểm tra hộ chiếu, hai đối tượng này đều đã có bốn lần được cấp visa nhập cảnh vào Việt Nam.

Đến ngày 31/8, PA72 (Công an Đà Nẵng) tiếp tục cho biết vừa phát hiện thêm 2 người Trung Quốc là Li Muzi (28 tuổi) và Xu Xiande (27 tuổi) nhập cảnh vào Việt Nam, không đăng ký tạm trú nhưng thường xuyên tổ chức hoạt động du lịch trái phép cho nhiều đoàn người Trung Quốc đến Đà Nẵng.



Đối tượng người Trung Quốc He Dechao (sinh năm 1952) bị Công an Đà Nẵng phát hiện giả danh người tu hành đi khất thực để ăn xin trá hình - Ảnh do Công an Đà Nẵng cung cấp

Theo PA72 Đà Nẵng, tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam bằng visa du lịch hay nhờ bảo lãnh hoạt động thương mại của các công ty dịch vụ rồi tiến hành các hoạt động kinh doanh trái phép tại Việt Nam nói chung và trên địa bàn Đà Nẵng nói riêng đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Ngoài ra, như Infonet đã đưa tin, tối 4/8, 3 đối tượng người Malaysia là Ling Seng Koey (sinh năm 1988), Chong Kon Hoi (sinh năm 1965) và Wong Kar Wei (sinh năm 1982) nhưng sử dụng hộ chiếu giả mang tên Sim Chee Wei đã gây ra vụ lừa đảo, cướp kim cương tại quầy hàng "Thế giới kim cương" ở trung tâm thương mại Indochina Riveside Tower (IRT). Đồng thời 2 quầy hàng bán vali, quần áo thời trang ở IRT và quầy hàng "Thế giới kim cương" ở Big C Đà Nẵng cũng đã dính "quả lừa" của bọn chúng.

Cả 3 đối tượng trên đều đã bị Công an Đà Nẵng bắt giữ. Theo Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng, 3 đối tượng này có hành vi phạm tội thuộc vào loại tội phạm kỹ thuật cao, thủ đoạn tinh vi, quy mô lớn có thể liên quan đến đường dây lừa đảo quốc tế. Qua kiểm tra, 3 nghi phạm này có tổng cộng tới 18 thẻ visa quốc tế và hộ chiếu các nước Đông Nam Á


Theo BaoDanang-M

Xử lý nghiêm người nước ngoài hoạt động bất hợp pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO