Xử lý nghiêm sai phạm tại VP đăng ký quyền sử dụng đất Yên Thành

27/03/2014 10:02

(Baonghean) - Báo Nghệ An nhận được đơn của các hộ dân trú tại xóm 2, Thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành tố cáo ông Hoàng Văn Trọng, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Yên Thành xác định sai hạn mức (diện tích) đất ở cho nhiều hộ, đồng thời chỉ đạo thu phí, lệ phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất sai quy định...

Theo phản ánh, việc xác định hạn mức đất ở trong Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất đã được UBND tỉnh quy định rõ trong Điều 4, Quyết định số 146/2007/QĐ - UBND, ngày 19/12/2017 và Điều 8, Quyết định số 46/2013 QĐ - UBND, ngày 21/8/2013... Theo đó, “Trường hợp UBND cấp xã xác định được diện tích hoặc ranh giới của thửa đất sử dụng ổn định trước ngày 18/12/1980, hiện nay không tranh chấp thì diện tích đất ở được xác định là toàn bộ diện tích của thửa đất sử dụng ổn định trước ngày 18/12/1980, phần diện tích còn lại (nếu có), sử dụng sau ngày 18/12/1980, được xác định theo nhóm đất nông nghiệp”. Văn bản của UBND tỉnh quy định là thế nhưng khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhiều hộ dân ở Thị trấn Yên Thành, ông Hoàng Văn Trọng - Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất lại lấy một hạn mức đất ở chung là 200m2, diện tích đất còn lại xếp vào nhóm đất nông nghiệp.

Ông Phan Doãn Nghĩa và ông Nguyễn Viết Thảo trình bày sự việc.
Ông Phan Doãn Nghĩa và ông Nguyễn Viết Thảo trình bày sự việc.

Đơn cử như gia đình ông Phan Doãn Nghĩa, trú tại xóm 2, Thị trấn Yên Thành. Đất ông Nghĩa đang sử dụng

 Hóa đơn thu phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất sai quy định
Hóa đơn thu phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất sai quy định

thuộc thửa đất số 748, tờ bản đồ 02 (bản đồ 299) đo đạc năm 1992, nay là thửa số 30, tờ bản đồ 05, có nguồn gốc đất thổ cư có trước 1945, diện tích 574,4m2. UBND thị trấn xác định là đất ở lâu dài, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính. Theo quy định của UBND tỉnh thì gia đình ông Nghĩa sẽ được xác định toàn bộ diện tích đất nói trên là đất ở.

Thế nhưng, khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Hoàng Văn Trọng chỉ phê duyệt cho gia đình ông Nghĩa 200m2 đất ở và 374,4m2 đất trồng cây lâu năm. Tương tự, trường hợp ông Nguyễn Viết Thảo, cùng trú tại xóm 2, Thị trấn Yên Thành, theo quy định của UBND tỉnh thì gia đình ông Thảo sẽ được xác định toàn bộ diện tích 720m2 là đất ở. Thế nhưng, khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Hoàng Văn Trọng chỉ phê duyệt cho gia đình ông Thảo 200m2 đất ở và 520m2 đất trồng cây lâu năm.

Ngoài ra, các gia đình ông Phan Hoãn, ông Phan Doãn Sức, ông Phan Văn Trung, ông Nguyễn Hữu Thông… cùng trú tại xóm 2, Thị trấn Yên Thành, cũng nằm trong số các trường hợp bị Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất xác định sai diện tích đất ở. Theo ông Phan Doãn Nghĩa, việc xác định sai hạn mức đất ở sẽ làm khó cho người dân, bởi khi các gia đình muốn mở rộng diện tích đất ở thì phải xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và phải nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định.

Ngoài ra, các hộ dân phản ánh, căn cứ Công văn số 4922/UBND.ĐC ngày 3/8/2009 của UBND tỉnh thì 53 hộ gia đình ở Thị trấn Yên Thành, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 9/12/2008, có nguồn gốc sử dụng là Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất nên không phải nộp phí thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, 53 hộ này vẫn phải nộp phí thẩm định theo yêu cầu của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, với tổng số tiền là 6.360.000 đồng (120.000 đồng/giấy).

Toàn bộ những nội dung phản ánh trên, tại Thông báo kết luận số 133/TB.UBND.TTr của UBND huyện Yên Thành ngày 7/8/2013 đã nêu rõ: “Ông Trọng chỉ đạo văn phòng đăng ký QSD đất xác định hạn mức đất ở đối với các hộ gia đình trên không đúng theo quy định tại Quyết định số 146/2007/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An là phản ánh đúng”. Kết luận cũng nêu “Văn phòng đăng ký QSD đất thu phí thẩm định cấp Giấy CNQSD đất của 53 hộ gia đình trên là sai quy định so với Công văn 4922 của UBND tỉnh”. Ông Nguyễn Vĩnh Cừ, Chánh Thanh tra huyện Yên Thành cho biết: Trên cơ sở xác minh các nội dung phản ánh, hiện nay theo chỉ đạo của UBND huyện, những trường hợp xác định sai hạn mức đất ở, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã xác định lại. Đối với những trường hợp đã nộp phí thì mời đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để nhận lại tiền...

Như vậy, những phản ánh của các hộ dân tại xóm 2, thị trấn Yên Thành là đúng. Do đó, UBND huyện Yên Thành cần kịp thời chỉ đạo văn phòng đăng ký QSD đất rà soát lại việc xác định hạn mức đất ở của hộ gia đình, cá nhân trong thời gian vừa qua mà Văn phòng đăng ký QSD đất huyện đã thực hiện, nếu chưa đúng thì yêu cầu văn phòng đăng ký QSD đất phối với UBND các xã, thị trấn kịp thời điều chỉnh cho các gia đình, cá nhân theo đúng quy định. Đồng thời rà soát lại các trường hợp mà văn phòng đăng ký QSD đất đã thu phí thẩm định cấp Giấy CNQSD đất trái quy định để hoàn trả lại số tiền đã thu cho các hộ gia đình, cá nhân đã nộp. Qua sự việc này, UBND huyện Yên Thành cần chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc đối với những cá nhân, tập thể có liên quan, nhất là ông Hoàng Văn Trọng đã làm việc thiếu trách nhiệm để xảy ra sai sót trong việc xác định hạn mức đất ở, cũng như triển khai thu phí, lệ phí thẩm định trái với quy định, không để sự việc dây dưa, gây khiếu kiện kéo dài.

Bài, ảnh: Quảng An

Mới nhất
x
Xử lý nghiêm sai phạm tại VP đăng ký quyền sử dụng đất Yên Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO