Xuân ấm biên cương

06/02/2013 18:19

(Baonghean) - Việc người lính biên phòng 2 hay 3 năm thậm chí 5 năm không về quê đón tết cùng gia đình là chuyện “muôn năm cũ”. Họ luôn sẵn sàng hy sinh cuộc sống riêng tư, những phút giây đoàn tụ bên người thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi miền biên ải, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Xuân nơi cửa biển


Ở Cửa Hội – nơi đóng quân của Hải Đội 2, Bộ đội Biên phòng Nghệ An, Xuân đã đến với hình ảnh những đoàn thuyền của ngư dân trúng vụ cá cuối năm cập cảng. Cuộc sống người dân nơi cửa sông nối liền cửa biển này được yên bình, tấn tới – với những người chiến sỹ quân hàm xanh Hải đội thì không có gì vui hơn thế. “Niềm hạnh phúc của nhân dân chính là niềm vui, là mùa Xuân trong lòng của mỗi cán bộ, chiến sỹ. Chính ở những nơi tuyến đầu Tổ quốc, hay lúc đối diện với sóng gió hung dữ người lính cảm nhận rõ hơn ai hết về mùa Xuân” – Trung tá Phạm Văn Xuân – Hải Đội trưởng đã tâm sự với chúng tôi như vậy trong một chiều cuối năm.

Là đơn vị cơ động sẵn sàng chiến đấu trên biển, quản lý vùng biển của tỉnh với 80 km chiều dài và 24 km chiều rộng, những năm qua cán bộ, chiến sỹ Hải đội 2 luôn nêu cao ý chí, vượt qua mọi khó khăn, hoàn cảnh để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ bảo vệ an ninh chủ quyền của Tổ quốc và hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Trong năm qua, Hải đội đã trực tiếp cứu hộ rất nhiều phương tiện tàu thuyền đánh bắt của ngư dân mắc nạn trên biển... Đã vất vả bởi những ảnh hưởng thời tiết khí hậu gió bão, sóng lớn suốt năm rồi nhưng khi Tết đến, Xuân về, cán bộ, chiến sỹ ở Hải đội vẫn chưa được nghỉ ngơi. Bởi theo Trung tá Phạm Văn Xuân, đây là thời điểm các loại tội phạm hoạt động nhiều nhất, người lính ý thức rõ hơn, vững chắc tay súng để “thức” cho nhân dân ngủ, vui chơi.

Chính vì vậy, quán triệt nhiệm vụ được giao, đơn vị đã xây dựng kế hoạch sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng biển trong dịp Tết Quý Tỵ 2013. Hải đội 2 tiến hành trực trên 80% quân số, các loại phương tiện kỹ thuật như tàu xuồng tuần tra luôn đảm bảo sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ nắm tình hình trên bờ, trên biển; phát hiện và ngăn chặn các tàu thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền, buôn lậu và gian lận thương mại, sử dụng chất nổ, xung điện để đánh bắt hải sản. Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương để tuyên truyền trong nhân dân không sử dụng, buôn bán, vận chuyển pháo trái phép.

Đại úy Lê Xuân Ngọc, phụ trách tàu BP 06-1102 đã khẳng định: “Tết ở cửa biển không buồn đâu. Chế độ Tết đã được Bộ chỉ huy, Hải đội chăm lo đầy đủ. Ăn Tết ở đơn vị thì có cái vui riêng, rất ấm áp tình đồng đội. Thực hiện nhiệm vụ trực Tết, trực địa bàn đảm bảo giữ vững an ninh chủ quyền, anh em đều thấy hết sức vinh dự. Bên cạnh đó, Hải đội còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu thể thao, văn hóa, văn nghệ với các cơ sở đoàn địa phương - ấm áp tình quân dân. Thời gian rỗi anh em chiến sỹ đi thăm hỏi, chúc Tết người dân ở địa bàn, bà con có Tết sung túc, an toàn, lại tự thấy niềm vui riêng của mình hiện diện trong đó”...

Vững vàng một dải biên cương

Chia tay cửa biển, chuyến ngược rừng lên với miền biên viễn xa xôi đã đưa chúng tôi đến với những người lính biên phòng đang chắc tay súng gìn giữ bình yên cho một dải đường biên thiêng liêng của Tổ quốc. Từ Thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn) ngược lên nơi tận cùng miền đất địa đầu xứ Nghệ là nơi trấn giữ của Đồn Biên phòng Mỹ Lý. Đồn tựa lưng vào dãy Puxailaileng hiểm trở, sừng sững trên độ cao 2.711 mét so với mực nước biển. Đây là đỉnh cao nhất của dãy Trường Sơn Bắc chạy từ sông Cả vào đến Quảng Nam. Phía trước mặt đồn là con sông Nậm Nơn, nối dòng mối tình Lào - Việt.

Thượng tá Nguyễn Xuân Phương, Đồn trưởng đón khách xa bằng cái bắt tay thật chặt của lính biên phòng. Anh bảo Tết nhất, bộ đội ở lại trực địa bàn cùng đồn thì là chuyện quen thuộc lâu nay rồi. Hơn nữa, tình cảm giữa đồn với bà con đồng bào xã Mỹ Lý cũng gắn bó lắm, nên không đến mức thiếu thốn tình cảm khi Tết đến, Xuân về.





Chiến sỹ Đồn BP Mỹ Lý tuần tra và chăm sóc vườn rau xanh.

“Quân với dân như cá với nước”. Đồn Biên phòng Mỹ Lý và đồng bào các dân tộc nơi đây cũng vậy. Ở từng bản nhỏ, với từng người dân, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, mỗi cán bộ của đồn đều được xem như một người con của bản. Những ngày chuẩn bị Tết Quý Tỵ 2013, vẫn còn nhiều chiến sỹ của đồn đang âm thầm xuyên rừng, vượt thác để bảo vệ an bình cho mỗi tấc đất biên cương và cho cả đồng bào các dân tộc thân yêu. Những ngày cuối năm, hoa đào đã nở rộ trong vườn nhà, trước ngõ nơi từng bản nhỏ thân thương, nhưng người lính biên phòng vẫn không ngơi nghỉ. Trong số chiến sỹ đang chuẩn bị cho chuyến tuần tra ngắn ngày sắp tới, chúng tôi đã gặp 2 binh nhất Vừ Bá Chả và Trần Bảo Vương lúi húi buộc giúp nhau dây ba lô. Với Vừ Bá Chả, người ở bản Phà Xắc (Huồi Tụ) thì: “Mình cũng mới vào bộ đội thôi, nhưng đi rừng thì quen rồi. Mà lãnh đạo đồn đã cho chỉ lệnh là chấp hành lên đường thôi, dốc dựng 90 độ cũng phải gắng hết sức vượt qua mà”. Binh nhất Trần Bảo Vương có chút bâng khuâng: “Lần đầu ăn Tết xa nhà, em nhớ bố mẹ lắm. Nhưng thấy lãnh đạo đồn, bà con ở Mỹ Lý rất quan tâm nên cũng đỡ nhớ nhiều rồi. Đêm 30 Tết, bọn em sẽ gọi điện về chúc Tết gia đình”.

Thượng tá Đồn trưởng Nguyễn Xuân Phương khẳng định: “Toàn thể cán bộ của Đồn Mỹ Lý rất vinh dự khi được Tổ quốc, nhân dân giao phó gìn giữ một phần đường biên đất nước, bởi thế, Tết Quý Tỵ 2013 này, chúng tôi đã xác định rõ công tác tư tưởng, phải hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo mọi kế hoạch cấp trên giao. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với địa phương để tổ chức ăn Tết lành mạnh, vui tươi và tiết kiệm”.

Như truyền thống nhiều năm qua, đơn vị vẫn gửi món quà nhỏ và thư chúc Tết về từng gia đình cán bộ, chiến sỹ, ngoài chế độ được cấp trên quy định. Ngoài ra, năm nào đơn vị cũng tổ chức nấu bánh chưng để thêm ấm nồng không khí Tết. Vào đêm Giao thừa, sẽ cùng với địa phương tổ chức hội thi hái hoa dân chủ tại đồn, sau đó, đồn lại sang bản Xiềng Tắm (xã Mỹ Lý) bên dòng Nậm Nơn để chúc Tết. Tết ở biên cương, xa mà không xa, bởi tình quân dân nơi miền biên cương mãi còn bền chặt.


Trần Hải – Thành Chung

Mới nhất
x
Xuân ấm biên cương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO