Xứng đáng lá cờ đầu của lực lượng biên phòng

01/03/2013 22:54

(Baonghean) - Đứng chân nơi mảnh đất Kỳ Sơn, thành tích xuất sắc của cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn được đánh dấu bằng 2 lần đón nhận danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Phát huy truyền thống vẻ vang đó, Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã và đang lập thêm nhiều thành tích, xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “thi đua ta quyết lập cờ đầu”.

Ngoài việc thực hiện chức năng nhiệm vụ như các Đồn Biên phòng khác trên tuyến biên giới Việt - Lào, Đồn BP Nậm Cắn còn có nhiệm vụ thực hiện công tác quản lý nhà nước về xuất, nhập cảnh. Nơi đây, số lượng hàng hóa và người xuất nhập cảnh hàng ngày khá lớn. Lợi dụng đặc điểm này, các đối tượng xấu thường trà trộn để vận chuyển hàng trái phép qua lại biên giới. Bởi vậy, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa bàn này diễn ra phức tạp và đầy cam go. Những cán bộ, chiến sỹ biên phòng không quản ngại ngày đêm, thường trực 24/24h âm thầm thực hiện nhiệm vụ của mình. Cán bộ chiến sỹ đơn vị hiếm có ngày nghỉ, thậm chí, vào thời điểm những ngày đại lễ như Tết cổ truyền của người Việt hay Tết Lào, công việc của những cán bộ, chiến sỹ mang quân hàm xanh lại càng trở nên bận rộn, bởi lượng người và hàng hóa qua lại cửa khẩu càng đông.



Kiểm tra hộ chiếu hành khách xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu Nậm Cắn.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc, lực lượng Bộ đội biên phòng Đồn BP Nậm Cắn đã tích cực thực hiện cuộc vận động vì người nghèo, qua đó góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội dọc biên giới. Hoạt động này ở Đồn biên phòng Cửa khẩu Nậm Cắn được gắn kết với nội dung thực hiện việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngoài định hướng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân, cán bộ chiến sỹ Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã tiếp tục thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội. trong đó nổi bật là Quỹ “Vì người nghèo” do cán bộ, chiến sỹ của Đồn đóng góp. Quỹ này gồm phần tiền không ăn sáng của các ngày nghỉ, tiền lẻ dưới năm ngàn đồng mỗi lần nhận lương, một phần tiền cá nhân được các cấp khen thưởng, hoặc mỗi lần được thăng cấp nâng lương, thuyên chuyển công tác thay vì tổ chức ăn uống, cán bộ chiến sỹ đều tự nguyện đóng góp một phần vào quỹ. Tinh thần “nhường cơm sẻ áo” ấy đã góp phần giúp đỡ những hộ nghèo trong địa bàn vượt qua được khó khăn trước mắt, thắt chặt thêm tình quân dân.

Đại úy Nguyễn Ngọc Cẩm - Chính trị viên Phó Đồn biên phòng Cửa khẩu Nậm Cắn, cho biết: Để phát huy sức mạnh tổng hợp trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh Biên giới, Đảng uỷ - Ban chỉ huy Đồn BP Nậm Cắn đã có một cách làm sáng tạo, đó là thành lập Liên chi đoàn Nậm Cắn để liên kết các đoàn viên thanh niên các chi đoàn trên địa bàn. Việc hình thành tổ chức theo mô hình liên chi đoàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị ở khu vực biên giới Nậm Cắn xích lại gần nhau hơn, đoàn kết, gắn bó thực hiện tốt nhiệm vụ. Thông qua đó, các lực lượng đã tìm cho mình được tiếng nói chung trong phong trào bảo vệ anh ninh Tổ quốc, xây dựng đời sống văn hóa chính trị vùng biên.

Sự đồng hành cùng đồng bào nơi biên giới của cán bộ chiến sỹ biên phòng Nậm Cắn đã góp phần tích cực xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc trên dọc biên cương Tổ quốc. Với những việc làm, những thành quả đạt được, Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn xứng đáng với danh hiệu đơn vị 2 lần anh hùng, là lá cờ đầu của lực lượng biên phòng Nghệ An.


Bài, ảnh: Hải Thượng

Xứng đáng lá cờ đầu của lực lượng biên phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO