Xứng đáng là lá cờ đầu

12/11/2012 15:24

(Baonghean) - Với truyền thống 25 năm, thầy và trò trường THCS Anh Sơn vượt qua bao khó khăn thử thách, gặt hái được nhiều trái ngọt. Là trường đạt chuẩn quốc gia đầu tiên bậc học THCS của huyện, nhiều năm đạt tiên tiến xuất sắc, được tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Để đào tạo đội ngũ học sinh giỏi cho huyện nhà, Phòng GD-ĐT Anh Sơn đã tham mưu với UBND huyện mở lớp bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) môn Văn, môn Toán cho học sinh (HS) lớp 7 (hệ 10 năm). Do chiến tranh ác liệt, lớp học lúc đó được ghép vào Trường cấp 2 Lạng Sơn do thầy giáo Nguyễn Viết Nghiệm làm hiệu trưởng. Thầy Lê Tiến Thị, thầy Nguyễn Văn Nhung là người đã có công bồi dưỡng được nhiều HSG trong 3 năm từ 1972-1975.

Năm 1975, khi đất nước thống nhất, Phòng GD-ĐT quyết định chuyển các lớp bồi dưỡng HSG về trung tâm huyện ghép vào Trường cấp 2 Phúc Sơn. Từ đây số HS ngày một tăng, đội ngũ giáo viên (GV) ngày một đông và có nhiều kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng HSG. Năm 1977, Phòng quyết định phát triển thành 2 tổ: chuyên Văn, chuyên Toán ghép với Trường cấp 2 Thạch Sơn do thầy giáo Trần Ngọc Hoa làm hiệu trưởng. Hàng năm, tại đây, trường ra lò nhiều lứa HSG.

Để nâng cao chất lượng HSG, tạo nguồn cho bậc THPT. Năm 1985, Phòng đã phối hợp với Trường cấp 3 Anh Sơn chuyển các lớp chuyên của Trường cấp 2 Thạch Sơn về Trường cấp 3 Anh Sơn do thầy Phạm Hữu Tân làm hiệu trưởng, thầy Lê Văn Thế phụ trách khối chuyên. Với sự nhiệt tình, say mê của đội ngũ giáo viên, trò miệt mài chăm học, trong 2 năm học từ 1985-1987, trường đã đào tạo được nhiều HSG cấp huyện, cấp tỉnh, từng bước tạo niềm tin cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Anh Sơn, thu hút đông đảo học sinh kể cả vùng sâu, vùng xa vào học.

Năm 1987, được UBND huyện nhất trí, Phòng GD-ĐT quyết định tách khối chuyên ra khỏi Trường cấp 3 Anh Sơn thành lập riêng trường với tên gọi: Trường Năng khiếu Anh Sơn.

25 năm qua, các thế hệ hiệu trưởng như thầy giáo Lê Văn Thế, thầy Bùi Đức Lan, thầy Lê Đăng Tín, nay là thầy Trần Văn Thanh đã làm tốt việc tham mưu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Từ những phòng học nhà cấp 4 tạm bợ, nay trường được xây dựng và phát triển theo hướng kiên cố hiện đại và từng bước chuẩn hóa. Trường có đầy đủ các phòng học, phòng vi tính, phòng thực hành thí nghiệm, phòng làm việc của các tổ chức trong nhà trường, hệ thống sân chơi bãi tập, phong quang xanh, sạch, đẹp.



Trường THCS Anh Sơn đón bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2001 - 2010.

Trường có 43 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó có 36 người có trình độ đại học, 2 thạc sỹ, 5 cao đẳng, có 36 GV dạy giỏi cấp huyện, 22 CBGV đạt dạy giỏi cấp tỉnh, có 16 đề tài SKKN được Sở GD-ĐT xếp giải A, B. Chỉ tính từ năm học 1997-1998 tới nay, trường đã có 7.139 lượt học sinh giỏi huyện, 758 học sinh giỏi tỉnh, 3 học sinh giỏi Quốc gia. Các thầy, cô giáo tâm huyết, đã có công dạy dỗ, dìu dắt, hàng năm có nhiều HSG tỉnh như: Thầy Trần Văn Thanh, thầy Lê Khắc Hiệu, cô Nguyễn Thị Việt, thầy Hoàng Ngọc Yêng, thầy Lê Văn Thế, cô Ngô Thị Mỹ, cô Biện Thị Thanh Tâm, cô Nguyễn Thị Châu, cô Trần Thị Châu, cô Phạm Thị Huyền, cô Bùi Thị Lai, cô Nguyễn Thị Bắc, cô Đinh Thị Phương, cô Đặng Thị Bích Hà, cô Nguyễn Thị Thu Hà, cô Nguyễn Thị Phượng, cô Nguyễn Thị Hoàn ... Có 11 GV có SKKN bậc 4, tiêu biểu có cô Biện Thị Thanh Tâm, cô Nguyễn Thị Thu Hà, cô Đinh Thị Phương, cô Trần Thị Châu, cô Phan Thị Cẩm Nhung, cô Nguyễn Thị Bắc, thầy Phan Việt Hùng, thầy Trần Anh Tuấn, cô Nguyễn Thị Phượng, thầy Nguyễn Tùng Lâm...

Dưới mái trường này, có 8 cán bộ, giáo viên được Phòng GD-ĐT đề bạt làm cán bộ quản lý của Phòng và các trường trong huyện. Cũng từ đây hàng ngàn học sinh đã trở thành bác sỹ, kỹ sư, cán bộ chủ trì cấp huyện, xã. Hàng năm, Trường THCS Anh Sơn đã cung cấp cho các trường THPT trên địa bàn huyện một lực lượng học sinh có chất lượng, một số đi học ở Trường chuyên Phan bội Châu.

Ông Nguyễn Hữu Sáng – Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn, nguyên là học sinh cũ của trường, nói về Trường THCS Anh Sơn: “Được học tập trong những năm trường mới thành lập vừa học vừa xây dựng là những năm khó khăn nhất, nhưng chúng tôi cảm nhận có điều kiện sâu sắc hơn về tình yêu bao la của các thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người. Các thầy cô đem hết tâm huyết để trau dồi kiến thức, kỹ năng truyền đạt để kích thích tinh thần học tập và sáng tạo cho học sinh. Hơn 20 năm sau ngày ra trường, tôi thấy nhà trường đã có nhiều thay đổi, nhưng vẫn giữ được truyền thống. Chúng tôi luôn cảm thấy may mắn được học tập dưới mái trường năng khiếu Anh Sơn để có điều kiện vững chãi hơn trong quá trình học lên THPT và đại học”.

Với những đóng góp trên, Trường THCS Anh Sơn đã được lãnh đạo tỉnh, huyện Anh Sơn, Sở GD-ĐT ghi nhận. Được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, đơn vị lá cờ đầu bậc THCS, tặng cờ thi đua tập thể tiêu biểu xuất sắc; Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ thi đua lao động giỏi và xây dựng Công đoàn vững mạnh. Năm 2007, trường được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2001-2010; năm 2009, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Nhiều cán bộ giáo viên cũng được UBND tỉnh, Bộ trưởng bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.


Hiệu trưởng: Trần Văn Thanh

Mới nhất
x
Xứng đáng là lá cờ đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO