Xứng đáng ngôi trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

23/04/2013 18:45

Ngày 6/3/2013, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 735 công nhận Trường Tiểu học Hoàn Long đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2, là trường duy nhất toàn tỉnh đạt được kết quả này trong năm 2012. Đây là sự ghi nhận về nỗ lực, cố gắng của tập thể nhà trường đứng chân trên địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn.

(Baonghean) - Ngày 6/3/2013, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 735 công nhận Trường Tiểu học Hoàn Long đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2, là trường duy nhất toàn tỉnh đạt được kết quả này trong năm 2012. Đây là sự ghi nhận về nỗ lực, cố gắng của tập thể nhà trường đứng chân trên địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn.

Trường Tiểu học Hoàn Long được sáp nhập từ Trường Tiểu học Nghĩa Hoàn và Trường Tiểu học Tân Long theo Quyết định số 2471/QĐ-UBND của UBND huyện Tân Kỳ ngày 15/8/2009. Đến nay, nhà trường có 3 điểm trường với tổng số 538 học sinh; trong đó 249 học sinh nữ, 122 học sinh dân tộc thiểu số, 152 học sinh thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Với 48 cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 90%. Đội ngũ giáo viên luôn rèn luyện phẩm chất, đạo đức theo yêu cầu của nghề dạy học, nhiệt tình trong công tác, có trách nhiệm với học sinh, chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước. Nhiều thầy cô giáo đã không quản gian nan vất vả đến với các em, với mái trường từ những ngày đầu khó khăn.

Từ ngôi trường này, các cô giáo được rèn luyện, phấn đấu đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh như: cô giáo Âu Thị Xuân, Nguyễn Thị Hiếu, Bùi Thị Thảo Nguyên; và Tổng phụ trách đội giỏi tỉnh có cô Lô Thị Thanh Nhàn. Và nhiều giáo viên dạy giỏi huyện như: Hoàng Thị Nam, Nguyễn Thị Thu Thủy, Hoàng Thị Huyền, Đặng Thị Như Quỳnh, Phạm Thị Oanh, Nguyễn Thị Hồng, Võ Thị Hoài Giang, Lê Thị Hiền, Hồ Thị Tâm, Đặng Thị Linh, Ngô Thị Sâm, Nguyễn Thị Xuân Lan, Nguyễn Thị Thủy. Tỷ lệ giáo viên đạt dạy giỏi trường 95%. Bên cạnh đó, có những giáo viên nhiều tuổi đã trở thành tấm gương về sự tận tụy, bám lớp, bám trường giúp đỡ giáo viên trẻ noi theo như cô giáo Hà Thị Tình, gần 30 năm gắn bó với mái trường này, luôn dồn hết tâm huyết cho sự nghiệp trồng người nơi đây. Góp phần cùng với tập thể nhà trường đưa tỷ lệ chất lượng học sinh khá, giỏi đạt 73,3%; Hàng năm tỉ lệ học sinh lên lớp đạt 98- 99,6%, học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình cấp tiểu học 100%. Chất lượng học sinh giỏi cấp cấp tỉnh môn Tiếng Anh đạt 4 em và 30 em giỏi cấp huyện; môn Toán đạt 106 em…



Hoạt động văn nghệ của học sinh Trường Tiểu học Hoàn Long.

Để có được kết quả này là quá trình nỗ lực phấn đấu xây dựng của của cô, trò Trường Tiểu học Hoàn Long và sự hỗ trợ tích cực của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là 2 xã Nghĩa Hoàn và Tân Long. Trước đó, Trường Tiểu học Nghĩa Hoàn được Bộ GD&ĐT công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2002. Không dừng lại ở kết quả đó, tập thể nhà trường đã xác định quyết tâm tiếp tục phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, theo các tiêu chuẩn quy định tại Quyết định số 32/2005/QĐ-BGDĐT. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch, lộ trình và làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Hoàn ban hành Nghị quyết xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2, nhằm huy động tối đa các nguồn lực xã hội, phát huy nội lực, tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân trong xã cùng đồng lòng xây dựng. Trong những năm qua, nhà trường đã phấn đấu không mệt mỏi và đã đạt được 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

Cô giáo Đặng Thị Linh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàn Long, cho biết: Để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, trước hết phải xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, phẩm chất tốt, nâng cao chất lượng dạy và học, cũng như chất lượng đội ngũ giáo viên giỏi từ cấp huyện đến tỉnh. Và quan trọng hơn là sức mạnh của tập thể đồng lòng, trách nhiệm, quyết tâm đạt được mục tiêu đề ra. Chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức các chuyên đề, hội thảo… nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Đặc biệt quan tâm chăm sóc học sinh, lựa chọn giáo viên phù hợp sở trường để phân công kèm cặp, bồi dưỡng từng em từ nề nếp sinh hoạt hàng ngày cho đến sự tiến bộ rõ rệt trong học tập. Giáo dục tình thương cho học trò qua các hoạt động giúp đỡ bạn nghèo học tốt, nhằm tạo nên một môi trường học tập đồng đều. Các thầy cô giáo tự nguyện đăng ký nâng đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó học tập tốt…

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong quá trình tu dưỡng đạo đức của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh dưới mái trường này. Gắn tinh thần trách nhiệm cao của từng nhà giáo vào sự chăm lo cho học sinh và sự tận tuỵ với công việc. Tiêu biểu, có 22 cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu 20 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, trong học tập.

Trường, lớp nơi đây luôn khang trang sạch đẹp, học sinh chăm ngoan, phát triển kỹ năng sống, tạo cơ hội để học sinh bày tỏ ý kiến, giáo viên phát huy khả năng, năng lực sư phạm, áp dụng công nghệ thông tin trong thời kỳ phát triển. Nhà trường chú trọng việc dạy người, dạy lễ phép thông qua các câu lạc bộ, các cuộc thi ứng xử, triển khai mạnh mẽ phong trào hát dân ca, trò chơi dân gian trong nhà trường, tổ chức học ngoài trời, tìm hiểu thiên nhiên, tìm hiểu truyền thống nhà trường và địa phương, nhằm giúp học sinh trải nghiệm kỹ năng sống, mở rộng giao tiếp ứng xử, bổ sung, nâng cao kiến thức…

Được sự đầu tư xây dựng của các cấp ủy, chính quyền địa phương, năm 2010 nhà trường đưa vào sử dụng 8 phòng học kiên cố 2 tầng ở điểm Nghĩa Hoàn trị giá trên 2 tỷ đồng; 6 phòng ở điểm Tân Long gần 2 tỷ đồng. Năm 2011, tiếp tục được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 10 phòng học kiên cố gần 3 tỷ đồng. Các thiết bị đồ dùng từ phòng học đến các phòng chức năng được nhà trường vận dụng công tác huy động xã hội hoá giáo dục, hỗ trợ của UBND huyện để bổ sung mua sắm, đảm bảo đủ cơ sở vật chất cho nhà trường hoạt động.

Với diện tích toàn trường 36.788m2, sân chơi, bãi tập được bố trí theo quy định. Cây cảnh, bồn hoa thường xuyên bổ sung và chăm sóc. Các phòng học được trang trí theo mẫu, từ ánh sáng, không gian đảm bảo cho học sinh học tập. Các phòng chức năng được bổ sung trang trí và sử dụng thường xuyên… Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ góp phần thúc đẩy nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 10 năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2012; 4 năm liên tục đạt tập thể lao động tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh…

Có thể nói, mặc dù trong điều kiện kinh tế khó khăn, những năm qua địa phương và nhà trường đã vượt lên mọi khó khăn thử thách để quyết tâm xây dựng Trường Tiểu học Hoàn Long vinh dự được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2012.


Bài, ảnh: Gia Trang

Mới nhất
x
Xứng đáng ngôi trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO