Xung quanh bài "Nguy cơ mất an toàn tại cầu treo Khe Rạn"

20/08/2014 10:33

(Baonghean) - Ngày 24/7/2014, Báo Nghệ An đăng bài “Nguy cơ mất an toàn tại cầu treo Khe Rạn”, nêu một số vị trí mặt cầu bằng gỗ có hiện tượng hư hỏng ảnh hưởng đến giao thông đi lại của bà con trong vùng.

Ngày 29/7/2014, Công ty CP Xây dựng 465 có Công văn số 248/NC gửi Báo Nghệ An, nội dung như sau:

Là đơn vị thi công công trình, chúng tôi xin có một số ý kiến trao đổi với quý báo như sau:

Trước tiên, chúng tôi xin cảm ơn Báo Nghệ An đã quan tâm đến các công trình giao thông của địa phương, kịp thời phản ánh các vấn đề phát sinh trong quá trình khai thác sử dụng nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là bà con vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, với bài báo trên có một số điểm chưa đúng với thực tế.

Cầu treo Khe Rạn do Công ty cổ phần Cơ khí và XDCT 465 (nay là công ty cổ phần Xây dựng 465) thi công, công trình đã được bán giao đưa vào sử dụng tháng 3/2011, nghiệm thu xóa bảo hành bàn giao công trình cho đơn vị quản lý vào tháng 8/2012.

Trong quá trình thi công, công ty đã thực hiện đúng yêu cầu thiết kế, thực hiện nghiêm ngặt quy trình quản lý, vật tư, vật liệu đưa vào công trình đảm bảo yêu cầu chất lượng. Trước khi công trình đưa vào sử dụng, Ban quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An đã mời Công ty TNHH Giao thông Vận tải (Thuộc Trường Đại học Giao thông Vận tải) tổ chức thử tải, kiểm định chất lượng công trình, kết quả các chỉ tiêu cơ lý đều đạt yêu cầu.

Cầu treo Khe Rạn là công trình xây dựng bán vĩnh cửu, có kết cấu mặt cầu bằng gỗ. Cầu đã được đưa vào sử dụng 3 năm 5 tháng, trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của miền Tây Nghệ An, số lượng người và hàng hóa qua lại nhiều. Để đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ của cầu, cần phải được duy tu bảo dưỡng theo đúng quy trình. Được biết, suốt cả quá trình khai thác cho đến nay, cầu chưa một lần được sửa chữa bảo dưỡng, bởi vậy mới xảy ra tình trạng thực tế như bài báo đã nêu.

Công ty cổ phần Xây dựng 465 luôn xác định chất lượng công trình là sự sống còn của doanh nghiệp. Mặc dù đã hết trách nhiệm bảo hành công trình, nhưng thời gian qua, công ty đã cùng tham gia các đợt kiểm tra của các cơ quan chức năng, kết quả các đợt kiểm tra đều nhận xét cầu treo Khe Rạn đảm bảo chất lượng, ổn định trong quá trình khai thác.

Chúng tôi kính đề nghị các đồng chí phóng viên, cộng tác viên khi viết bài đưa tin cần tham khảo ý kiến chuyên môn để xác định đúng nguyên nhân sự việc, không vì mục đích viết bài mà gây hậu quả ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của nhà thầu”.

Báo Nghệ An chân thành cảm ơn Công ty CP Xây dựng 465 đã quan tâm theo dõi và có hồi âm kịp thời vấn đề báo nêu. Về các nội dung trong công văn, sau khi yêu cầu tác giả giải trình và tổ chức kiểm tra, Báo Nghệ An xin trao đổi lại như sau:

Thứ nhất, sau khi xảy ra vụ việc sập cầu treo ở tỉnh Lai Châu vào cuối tháng 2/2014 làm chết và bị thương nhiều người, UBND tỉnh Nghệ An có công văn giao Sở GT-VT kiểm tra, rà soát thực trạng các cầu treo trên địa bàn tỉnh để đề xuất phương án xử lý. Ngay sau đó, Ban Biên tập Báo Nghệ An nhận được bài viết của cộng tác viên Trần Lê: “Nguy cơ mất an toàn tại cầu treo Khe Rạn (Con Cuông)”. Qua kiểm chứng từ cơ sở, cũng như qua báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành thành lập theo Quyết định số 927 của UBND tỉnh cung cấp, về phần đánh giá cầu treo Khe Rạn cho thấy cầu đã xuống cấp và đề xuất giải pháp cho sửa chữa toàn bộ cầu đúng như nội dung bài báo của cộng tác viên Trần Lê phản ánh, nên Ban Biên tập Báo Nghệ An đã quyết định cho đăng. Nội dung bài báo đã phản ánh đúng thực trạng cầu Khe Rạn và đã được Công văn số 248/NC của Công ty CP Xây dựng 465, ngày 29/7/2014 thừa nhận: “Suốt quá trình khai thác cho đến nay, cầu chưa một lần được sửa chữa, bảo dưỡng, bởi vậy mới xảy ra tình trạng như thực tế bài báo nêu”.

Thứ 2, về nội dung công văn cho rằng: “...phóng viên, cộng tác viên khi viết bài đưa tin cần tham khảo ý kiến chuyên môn để xác định đúng nguyên nhân sự việc, không vì mục đích viết bài mà gây hậu quả ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của nhà thầu”. Về vấn đề này, Báo Nghệ An cho rằng, bài báo “Nguy cơ mất an toàn tại cầu treo Khe Rạn (Con Cuông)” đã phản ánh đúng sự thật và nhằm góp thêm tiếng nói để UBND tỉnh, các ban, ngành liên quan và chính quyền địa phương quan tâm, bố trí kinh phí duy tu, bảo dưỡng cũng như xây dựng quy trình quản lý nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đi lại an toàn, đặc biệt là tránh được sự cố sập cầu xảy ra như ở tỉnh Lai Châu. Toàn bộ nội dung bài báo không hề đề cập đến nguyên nhân cầu Khe Rạn xuống cấp cũng như không quy kết nguyên nhân cầu xuống cấp cho một cá nhân, tổ chức nào, nên không thể làm mất uy tín và gây hậu quả đến việc sản xuất, kinh doanh của công ty cũng như bất kỳ một cá nhân, tổ chức nào như Công ty CP Xây dựng 465 tự nhận.

Một lần nữa, Báo Nghệ An chân thành cảm ơn Công ty CP Xây dựng 465 đã quan tâm theo dõi và đã kịp thời hồi âm vấn đề báo nêu. Báo Nghệ An mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp của đơn vị, để báo ngày càng hấp dẫn.

Công ty CPXD 465 - Báo Nghệ An

Xung quanh bài "Nguy cơ mất an toàn tại cầu treo Khe Rạn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO