Xung quanh bài "Tái diễn nạn rải đinh trên đường"

23/10/2013 11:18

(Baonghean) - Báo Nghệ An số ra ngày 28/8/2013 đăng bài "Tái diễn nạn rải đinh trên đường”, phản ánh: Thời gian gần đây, trên Quốc lộ 46A, đoạn qua địa phận xã Nam Giang (Nam Đàn) tình trạng xe máy xẹp lốp do nghiến phải đinh, vật nhọn liên tục xảy ra, gây nguy hiểm an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông. Trong đó, nêu đích danh 3 người dân điều khiển xe máy bị đinh, vật nhọn làm thủng lốp (anh Lê Văn Công, trú tại xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn, chị Nguyễn Thị Lệ (công nhân Công ty TNHH HAIVINA Kim Liên; anh Nguyễn Văn Thoại, làm việc ở UBND huyện Nam Đàn).

Thực hiện Công văn số 6225/UBND-GT ngày 6/9/2013, của UBND tỉnh Nghệ An về việc kiểm tra, xử lý tình trạng rải đinh, vật nhọn trên Quốc lộ 46A, đoạn qua địa phận xã Nam Giang (Nam Đàn) như báo nêu, ngày 9/10/2013, Công an tỉnh Nghệ An có Công văn số 1767/CAT- PV11 báo cáo kết quả điều tra xử lý vụ việc báo nêu như sau:

1. Kết quả xác minh các vấn đề liên quan:

- Về trường hợp anh Lê Văn Công trú tại xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn mà bài báo phản ánh: “Khi đang lưu thông trên Quốc lộ 46A, đoạn qua xã Nam Giang thì phải dừng xe nhổ một chiếc đinh hình thoi ghim chặt ở bánh sau. Chiếc đinh dài khoảng 2cm, hai đầu được cắt nhọn và bẻ cong. Anh Công nói: Xe đang chạy êm ru bỗng dưng tay lái chao đảo, nhìn xuống lốp xe không còn tý hơi nào, chỉ dắt bộ khoảng vài chục mét đã thấy có người đi ngược chiều, mang đồ nghề vá xe chạy tới, mời chào vá xăm. Dù bị thợ vá xe “hét” giá 30.000 đồng cho một miếng vá, đành bấm bụng chấp nhận...". Công an huyện Nam Đàn đã trực tiếp làm việc với Công an xã Nam Lĩnh để xác minh về trường hợp anh Lê Văn Công như báo Nghệ An nêu thì được biết tại xã Nam Lĩnh không có công dân nào tên là Lê Văn Công bị thủng xăm và cung cấp thông tin như báo nêu.

- Về trường hợp chị Nguyễn Thị Lệ (công nhân Công ty TNHH Haivina Kim Liên) mà bài báo phản ánh: “Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như anh Công nên chị Lệ bức xúc cho biết: “Đầu tuần vừa rồi, trên đường đi làm, xe tôi bỗng dưng lắc mạnh, dừng lại thấy bánh sau đã xẹp lốp. Vào hàng sửa xe bên đường, mở ra xem; xăm bị dính đinh hình thoi dài gần 2cm, cắt thủng vài lỗ, phải thay xăm mới với giá 70.000 đồng. Cách đây 2 tuần, xe tôi cũng bị đinh chọc thủng xăm, phải thay xăm với giá 80.000 đồng…". Công an huyện Nam Đàn đã trực tiếp làm việc với chị Bùi Thị Ngọc – Trưởng phòng cán bộ Công ty TNHH Haivina Kim Liên thì được biết tại công ty có 1 người có tên là Nguyễn Thị Lệ, sinh ngày 28/10/1987, số CMND 186358680, trú tại xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, Nghệ An. Trực tiếp làm việc với chị Nguyễn Thị Lệ, chị Lệ khẳng định chị không rơi vào trường hợp đi xe bị thủng xăm và thay xăm như báo nêu.

- Về trường hợp anh Nguyễn Văn Thoại, làm việc ở UBND huyện Nam Đàn mà theo bài báo phản ánh là: “Người thường xuyên tham gia giao thông trên đoạn đường này cho hay: Nhà tôi ở TP Vinh nhưng làm việc ở UBND huyện Nam Đàn, hàng ngày đều phải đi trên con đường này. Thời gian gần đây, nhất là vào sáng sớm, rất nhiều lần phải chứng kiến có người phải dắt bộ xe máy vì cán phải đinh, có lần chính xe của tôi cũng bị cán đinh phải thay cả lốp xe, may mà xe tôi chạy chậm nên không xảy ra tai nạn". Công an huyện Nam Đàn đã làm việc với ông Hồ Sỹ Hải - Chánh Văn phòng UBND huyện Nam Đàn thì được biết UBND huyện Nam Đàn không có ai tên là Nguyễn Văn Thoại như báo nêu. Tiến hành khảo sát trên tuyến Quốc lộ 46A, đoạn qua xã Nam Giang (Nam Đàn), xác định có 4 quán sửa chữa xe máy, tất cả đều có ki ốt sửa chữa cố định nằm sát mặt Quốc lộ 46A; chưa phát hiện thấy việc rải đinh, vật nhọn, tình trạng ép giá khách và làm nghề vá xe “dã chiến”.

- Trong bài báo có đăng ảnh 2 người thanh niên (1 người đang vá xăm và 1 người có xe bị thủng xăm và 2 xe mô tô mang BKS 37M1-5477 và 37S6-1697. Qua xác minh được biết: Xe mô tô BKS: 37M1-5477, mang tên Phan Sáng, sinh năm 1978, trú tại khối 1, P. Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An; xe mô tô BKS 37S6-1697 mang tên Xèo Phò Kiêng, sinh năm 1987, trú tại Đồn Bọn, xã Na Loi, Kỳ Sơn, Nghệ An. Tuy nhiên, không xác định được địa điểm vá xăm trong ảnh là ở đâu.

2. Nhận xét chung:

Các nội dung báo Nghệ An số ra ngày 28/8/2013 phản ánh tình trạng rải đinh, vật nhọn trên Quốc lộ 46A, đoạn qua địa phận xã Nam Giang (Nam Đàn) chưa có căn cứ để kết luận. Tuy nhiên, để chủ động phát hiện, xử lý, ngăn chặn các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động rải đinh, vật nhọn trên các tuyến giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người và phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 46A nói chung và đoạn qua xã Nam Giang nói riêng, Công an tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Nam Đàn tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động rải đinh, vật nhọn.

Kết quả cụ thể Công an tỉnh sẽ có báo cáo tiếp.

Trước hết, Báo Nghệ An xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của Công an tỉnh Nghệ An đã vào cuộc điều tra vấn đề báo nêu nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Báo Nghệ An xin được trao đổi lại như sau:

Thứ nhất, tại cuộc họp giữa UBND tỉnh với các nhà đầu tư Hàn Quốc ngày 15/8/2013, đại diện Công ty Haivina Kim Liên (Hàn Quốc) đã phản ánh có nạn rải đinh trước công ty, trên Quốc lộ 46A, đoạn qua địa phận xã Nam Giang (Nam Đàn). Từ thông tin trên, phóng viên đã về tìm hiểu, gặp gỡ, nghe những người có xe vướng phải đinh thủng lốp kể lại sự việc và phóng viên đã thể hiện bài viết nhằm mục đích phản ánh sự việc để các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý những kẻ rải đinh, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là các công nhân hàng ngày đi làm việc tại Công ty Haivina Kim Liên (Hàn Quốc). Báo Nghệ An khẳng định, những thông tin trong bài báo đưa ra là có thật, tác giả đã gặp gỡ với các nhân chứng và được nghe họ kể lại sự việc. Tuy nhiên, phóng viên đã không đối chiếu lại các thông tin về nhân thân của người cung cấp thông tin tại các địa phương như các nhân chứng trao đổi. Đây là một sơ suất đáng tiếc, Báo Nghệ An xin thành thật nhận lỗi.

Sau khi nhận được công văn trả lời của Công an tỉnh, ngày 14/10, phóng viên tiếp tục trở lại tìm hiểu, gặp gỡ một số công nhân như chị Trần Thị Hiền (tên trên thẻ ra vào nhà máy) - ở xóm Mậu 4 - xã Kim Liên- Nam Đàn, làm việc tại bộ phận tất tay - Công ty may Haivina Kim Liên. Chị Hiền khẳng định thời gian cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm 2013, ở quãng đường gần đến nơi làm việc xe của chị cũng đã bị xẹp lốp nhiều lần, đã phải thay 3 cái xăm xe. Chị Hồ Thị Mậu (tên trên thẻ ra vào nhà máy) ở xưởng C, bộ phận may quần áo cũng cho biết ở thời điểm tháng 8/2013 xe của chị cũng thủng xăm vì đinh nhọn... Ngay lúc đó, quan sát trước cổng công ty, phóng viên cũng đã phát hiện 4 chiếc đinh nhọn nằm rải rác ngay trên mặt đất. Tuy nhiên, đây là những chiếc đinh do các đối tượng xấu rải hay không thì chưa thể khẳng định. Ông Lê Thanh Tịnh - Trưởng phòng Tổng vụ Nhà máy may Haivina Kim Liên - người đã phản ánh ý kiến về nạn rải đinh tại cuộc họp giữa UBND tỉnh với các nhà đầu tư Hàn Quốc cho biết: Nhà máy phản ánh với tỉnh về thông tin trên là do có ý kiến phản ánh của các công nhân về tình trạng xe bị găm đinh, thủng xăm nhiều lần và phải thay xăm.

Thứ hai, công văn của Công an tỉnh có nội dung: "Trong bài báo có đăng ảnh 2 người thanh niên, một người đang vá xăm và một người đang có xe bị thủng xăm, 2 xe mô tô mang BKS 37M1-5477 và 37S6 - 1697. Qua xác minh được biết: Xe mô tô BKS 37M1-5477 mang tên Phan Sáng sinh năm 1978, trú tại khối 1, phường Quang Trung - TP. Vinh, Nghệ An; xe mô tô BKS 37S6 - 1697 mang tên Xèo Phò Kiêng, sinh năm 1987 tại xã Na Loi, Kỳ Sơn, Nghệ An. Tuy nhiên không xác định được địa điểm vá xăm trong ảnh là ở đâu". Về nội dung này ở bài báo đăng trên báo Nghệ An "Tái diễn nạn rải đinh trên đường" ngày 28/8/2013, không có hình ảnh và những thông tin trên.

Một lần nữa, Báo Nghệ An chân thành cảm ơn sự vào cuộc, điều tra kịp thời vấn đề báo nêu của Công an Nghệ An. Báo Nghệ An sẽ cố gắng làm tốt hơn nữa vai trò là một kênh thông tin phản ánh hữu hiệu trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc và tố giác tội phạm. Mong Công an tỉnh tiếp tục cộng tác nhằm đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Nghệ An ngày một tốt hơn.

Công an Nghệ An - Báo Nghệ An

Xung quanh bài "Tái diễn nạn rải đinh trên đường"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO