Xung quanh việc thi công quốc lộ 1A: Điều mắt thấy, tai nghe…

05/11/2014 07:44

(Baonghean) - Những ngày vừa qua, theo dõi Báo Nghệ An phản ánh về vướng mắc cục bộ trong quá trình thi công trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xóm 11, 12, xã Quỳnh Giang và khối 8, Thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu), tôi nhớ lại câu chuyện cách đây mấy tháng khi đi qua tuyến đường này, giao thông tắc nghẽn do một số ít giáo dân có những việc làm manh động, vừa vi phạm pháp luật, vừa thể hiện sự bất kính với bề trên…

TIN LIÊN QUAN

Chuyện là, vào chiều 14/8/2014, khi nhà thầu huy động xe máy và nhân lực triển khai thi công trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xóm 11, xã Quỳnh Giang thì một nhóm phụ nữ kéo đến vây quanh xe máy cẩu của đơn vị thi công, người thì la lối phản đối, người mang ảnh Đức mẹ Maria đặt trên máy xúc và bắt đầu đọc kinh cầu nguyện ngay tại hiện trường thi công. Cũng như tôi, nhiều người đi đường rất băn khoăn, thắc mắc không hiểu vì sao người ta lại đưa cả ảnh Đức Mẹ Maria tôn kính lên máy xúc và cầu kinh giữa Quốc lộ ồn ào, nhốn nháo và đầy khói bụi? Sau đó nhiều giờ đồng hồ, giao thông vẫn không được thông suốt, người qua lại trên đường không ngớt lời bình phẩm, ai cũng tỏ ra ái ngại…

Là người ngoại đạo, nhưng sinh ra và lớn lên ở miền quê có nhiều bà con theo đạo Thiên chúa, tôi biết trong niềm tin Công giáo, ngoài việc tôn thờ Thiên Chúa, thì Đức Mẹ Maria được sùng kính và yêu mến một cách đặc biệt. Mẹ Maria được chọn là mẹ của Đức Chúa Giê-su nơi trần thế; là hiện thân của vẻ đẹp trong sáng, thánh thiện. Nhà thờ nào cũng dành vị trí trang trọng để xây dựng tượng Đức Mẹ hoặc hang đá Đức Mẹ và đều có “bàn thờ kính Đức Mẹ”. Vào bất cứ một gia đình giáo dân nào cũng thờ tự, treo tại nơi trang trọng nhất tượng hoặc ảnh Đức Mẹ Maria với ánh mắt bao dung, khuôn mặt nhân từ, dịu dàng, tràn đầy ân phúc. Và mỗi khi ốm đau, bệnh tật, thiên tai, đau khổ…, người ta thường nguyện cầu Đức Mẹ mong cứu độ cứu thế, sự ban ơn để cuộc sống bình yên, an lành, nhiều phúc âm. Thiên Chúa dùng Mẹ Maria để khuyên dạy và làm gương tốt lành cho mọi người biết cách sống làm sao cho đẹp lòng Đức Chúa trời. Giáo hội cũng có nhiều kinh nguyện để ca tụng, ngợi khen Đức Mẹ và đặt ra nhiều ngày lễ để tỏ lòng tôn kính và suy tôn Đức Mẹ. Trong đó, tháng 5 dương lịch được chọn là tháng dâng hoa cảm tạ và mừng kính Đức Mẹ Maria. Các bàn thờ dâng kính Đức Mẹ và Thánh tượng Đức Mẹ dù lớn hay nhỏ đều được trang hoàng trang trọng.

Ở các xóm đạo quê tôi cũng vậy, ngay trong các gia đình giáo dân, bàn thờ nhiều khi chỉ đặt ảnh hoặc tượng Đức Mẹ và mỗi khi đọc kinh cầu nguyện, bà con giáo dân thành kính, nhập tâm lắm; không gian xung quanh cũng rất tĩnh lặng để Đức Mẹ có thể nghe thấy những lời khẩn nguyện, chia sẻ và ban ơn, nâng đỡ về mặt tinh thần… Trong ký ức của tôi, hình ảnh hàng xóm, láng giềng của mình quỳ trước ảnh Đức Mẹ Maria để cầu nguyện cũng giống như hình ảnh bà tôi, mẹ tôi thành tâm vái Phật Bà Quan âm trong không gian linh thiêng, trang nghiêm, tôn kính và hướng thiện.

Chính vì thế, hình ảnh một số phụ nữ giáo dân mang ảnh Đức Mẹ Maria đặt lên máy xúc của đơn vị đang thi công, trong mắt tôi và những người dân qua lại trên Quốc lộ 1A thời điểm chiều 14/8/2014 có cái gì đó là bất kính và trở nên vô cùng phản cảm. Không hiểu vì sao, những phụ nữ giáo dân đó lại có thể đọc kinh cầu nguyện ngay giữa Quốc lộ ồn ào, bụi bặm như thế?

Dù không phải là người theo đạo Công giáo, nhưng qua tìm hiểu tôi biết rằng, việc mang ảnh Đức Mẹ Maria đặt lên máy xúc và đọc kinh cầu nguyện giữa quốc lộ ngoài rất bất kính, còn là vi phạm các quy định trong Giáo lý, Giáo luật, gây ảnh hưởng đến hình ảnh Giáo hội. Xét về mặt luật pháp, việc tụ tập đông người gây ách tắc giao thông công cộng, cản trở người thi hành công vụ là có dấu hiệu cấu thành hành vi vi phạm pháp luật. Là một công dân, tôi cũng nhận thấy rằng, với truyền thống đoàn kết, hoà hợp dân tộc, từ trước đến nay, Nhà nước Việt Nam ta luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng của công dân, không ai được xâm phạm quyền tự do ấy. Tuy nhiên, tại Mục 3, Điều 3, Chương 2, Nghị định 92/2012-NĐ-CP cũng quy định rõ: Người tham gia hoạt động tín ngưỡng có trách nhiệm thực hiện nếp sống văn minh, tuân thủ pháp luật.

Dù chỉ tình cờ đi ngang qua, nhưng chứng kiến những cảnh tượng trên Quốc lộ 1A chiều hôm ấy, trong lòng tôi cảm thấy rất buồn và tự hỏi rằng, liệu những phụ nữ giáo dân kia có hiểu việc mình làm? Họ có biết rằng đức tin và sự hiểu biết Giáo lý, Giáo luật và pháp luật Nhà nước chưa tới nơi, tới chốn của họ đang bị một số đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện ý đồ không liên quan đến Giáo hội, mà cụ thể ở đây là ngăn cản nhà thầu và lực lượng chức năng tiến hành thi công Quốc lộ 1A - công trình trọng điểm quốc gia?

Nguyễn An Bình

Xung quanh việc thi công quốc lộ 1A: Điều mắt thấy, tai nghe…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO