Xứng với truyền thống Làng Đỏ năm xưa

12/09/2012 15:06

(Baonghean) - Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập, 2 tháng sau Chi bộ Cộng sản Yên Dũng Thượng (thuộc phường Hưng...

(Baonghean) - Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập, 2 tháng sau Chi bộ Cộng sản Yên Dũng Thượng (thuộc phường Hưng Dũng, TP. Vinh ngày nay) làm lễ ra mắt và đề ra chương trình hành động. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Cộng sản, các tổ chức cách mạng như Đội Tự vệ đỏ, Nông hội, Thanh niên, Phụ nữ ở Yên Dũng Thượng được thành lập. Ngày 1/5/1930, trên 1.200 dân làng kéo ra đình Trung rồi cùng với hàng ngàn người dân Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Thị xã Vinh kéo về Nhà máy Trường Thi phối hợp với công nhân biểu tình đòi chính quyền thực dân phong kiến miễn sưu thuế, giảm giờ làm, tăng lương cho công nhân. Trong cuộc biểu tình này, hai người con của Làng Đỏ là ông Nguyên Đôn Nhoạn và ông Nguyền Đức Tiềm anh dũng hy sinh trước họng súng của bọn thực dân.

Ít ngày sau, Chi bộ Đảng Yên Dũng Thượng tổ chức một cuộc mít tinh với đông đủ dân trong làng tham gia. Tại đây, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, dân Yên Dũng Thượng đã người ít, kẻ nhiều góp tiền, góp gạo ủng hộ công nhân Trường Thi - Bến Thủy. Đồng thời, dân làng cùng động viên nhau giữ vững niềm tin vào Đảng. Chính niềm tin ấy của người dân đã tiếp sức cho những người cộng sản Yên Dũng Thượng tiếp tục củng cố tổ chức sau những đợt đàn áp khốc liệt của kẻ thù để rồi tháng 8 năm 1945, với 7 đảng viên kiên trung, chi bộ đã lãnh đạo dân Yên Dũng Thượng nổi dậy góp sức cùng các tầng lớp nhân dân Nghệ An giành chính quyền thành công.

Bí thư Đảng ủy phường Hưng Dũng, Nguyễn Đức Trung cho biết: Với 14 nghìn dân, cơ cấu kinh tế của Hưng Dũng phát triển theo hướng dịch vụ thương mại, tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp. Hiện nay, gần 500 hộ kinh doanh dịch vụ ổn định, thu hút trên 1.000 lao động các loại. Từ đầu năm 2012 đến nay phường tạo cho gần 200 lao động có việc làm. Đối với nông nghiệp, Hưng Dũng quy hoạch lại các vùng sản xuất cây, con phù hợp. Đồng thời tạo điều kiện cho các hộ nông nghiệp tạo thêm việc làm mới, tăng thêm nguồn thu. Nhờ đó, số hộ giàu, khá tăng trong khi số hộ nghèo, cận nghèo giảm đáng kể.



Các đảng viên trẻ phường Hưng Dũng (Thành phố Vinh) thăm cụ
Nguyễn Khắc Hạp (75 tuổi đảng) là một trong những đảng viên của Chi bộ
Làng Đỏ trong thời kỳ hoạt động bí mật.

Cùng với kinh tế, văn hóa xã hội ở làng Đỏ cũng đạt được nhiều thành tích nổi bật trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Trong đó, không thể không nhắc đến kết quả phát triển của ngành Giáo dục với số học sinh giỏi các cấp và số học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng của Hưng Dũng luôn nằm trong tốp đầu của thành phố. Riêng năm học 2011 – 2012 có 2 học sinh giỏi quốc gia, 13 em học sinh giỏi cấp tỉnh, 144 em đạt học sinh giỏi thành phố.

Phát huy truyền thống Làng Đỏ năm xưa, Đảng bộ phường Hưng Dũng đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn. Nhiều năm liên tục Đảng bộ đều đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Riêng năm 2011 vừa qua, có 24/26 chi bộ đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh, 91% số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, 14% đạt danh hiệu Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Để phát triển bền vững về mọi mặt, Đảng bộ phường Hưng Dũng đặc biệt chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn Thanh niên. Theo anh Nguyễn Quốc Dũng, Bí thư Đoàn phường thì trong tình hình hiện nay, việc duy trì các phong trào Đoàn gặp không ít khó khăn, nhưng nhờ đổi mới hoạt động, trong đó có biện pháp giáo dục truyền thống “Làng Đỏ” nên những năm gần đây phong trào Đoàn ở Hưng Dũng đã có biến chuyển từng bước. Nhất là ý thức phấn đấu vào Đảng của nhiều đoàn viên nâng cao hơn. Sắp tới đoàn sẽ giới thiệu đề nghị Đảng kết nạp những đoàn viên xuất sắc đã được rèn luyện trong thời gian qua.

Dân “Làng Đỏ” tự hào quê mình từng có một chi bộ kiên cường trong phong trào “Xô viết Nghệ - Tĩnh”; nơi “đúc” nên những đảng viên cộng sản nổi tiếng như Nguyễn Sỹ Quế, Nguyễn Mạnh Cầm và nhiều đảng viên ưu tú khác thì bây giờ người dân vẫn đặt tin tưởng vào đảng bộ, vào thế hệ đảng viên ở “Làng Đỏ” hôm nay.


Việt Long

Mới nhất
x
x
Xứng với truyền thống Làng Đỏ năm xưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO