Ý kiến của ông Nguyễn Văn Bồng - xã Long Thành - Yên Thành)

04/04/2012 17:54

(Baonghean) - Mấy tháng nay, qua dư luận xã hội và qua các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải về sự việc xây...

(Baonghean) - Mấy tháng nay, qua dư luận xã hội và qua các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải về sự việc xây dựng công trình trái pháp luật trên đất công và trách nhiệm của vị chánh xứ, tôi rất băn khoăn về sự việc đi quá giới hạn và vi phạm pháp luật của Linh mục Trần Văn Phúc.

Tôi trước đây từng là giáo viên ở vùng đất lửa Lạch Quèn (Quỳnh Lưu) - nơi có Giáo xứ Mành Sơn (Tiến Thủy) và Tân An (An Hòa). Năm 1967 - 1969, khi địch ném bom từ vĩ tuyến 20, rồi vĩ tuyến 19 trở vào, tôi được chuyển về làm giáo viên Trường cấp 2 Công Thành. Ở đây có cầu Cao trên tuyến đường 7 địch đánh phá ác liệt. Nhà thờ Giáo xứ Ngọc Long bị trúng đạn và nứt rạn, Linh mục quản xứ Đôminêcô Nguyễn Thế Lãng là một trong những vị sáng lập ra Đoàn Chủ tịch Công giáo chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An (sau này là Hội đồng Thi đua yêu nước của người công giáo và nay là Ủy ban Đoàn kết công giáo) đã phải thốt lên: "Các con dẫu rằng có phải chết vẫn giữ quê nhà, vẫn hiên ngang đầu họng súng và các con phải lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ quê hương, đất nước". Tôi cùng các học sinh đến thăm linh mục trong hầm nhà nguyện, vị chủ chăn đã căn dặn giáo dân phải biết ơn chính quyền và Mặt trận mà hăng hái lên đường cứu nước. Nhờ đó đã góp phần tích cực động viên giáo dân nói chung và Giáo xứ Ngọc Long nói riêng tham gia tích cực việc lấp hố bom, trong đó có cả Đồng Cây Dừa. Riêng họ nhà xứ có cụ Nguyễn Cai có 5 con tòng quân; cụ Lê Chân có 3 con trai đều tòng quân, trong đó có 2 liệt sỹ, 1 bệnh binh; cụ Trần Khắc Toan có 5 con trai gái lên đường đánh giặc cứu nước; cụ Nguyễn Tấn có 3 con trai đều lên đường đánh giặc, trong đó có 1 liệt sỹ. Cả Giáo xứ Ngọc Long hầu hết các gia đình đều có con em lên đường chiến đấu, phục vụ chiến đấu nhằm bảo vệ sự bình yên cho quê hương xứ đạo và dân tộc.

Sau này, với tư cách là một cán bộ làm công tác tôn giáo của huyện Yên Thành, tôi cảm phục cụ Linh mục Phê-rô Nguyễn Huy Lợi quản hạt Bảo Nham kiêm xứ Ngọc Long rồi đến Linh mục Sao-Lê Nguyễn Văn Khôi quản xứ Rú Đất kiêm xứ Ngọc Long rất phấn khởi khi khuôn viên nhà thờ và nhà thờ giáo xứ, giáo họ bị bom đạn Mỹ làm nứt rạn được chính quyền các cấp tạo điều kiện giúp đỡ và xây dựng theo thiết kế. Các vị còn nói với giáo dân: "Phải hạ mình xuống mới được nâng lên".

Thế nhưng, Linh mục Trần Văn Phúc, quản xứ Ngọc Long lại có những lời nói và việc làm coi thường kỷ cương phép nước, trái với những lời cảm tưởng trước khi vào học tại Đại Chủng viện Vinh Thanh khóa VI": "...nếu sau này tôi trở thành linh mục, việc trước tiên đó là tôi phải trở thành công dân tốt, chu toàn mọi nghĩa vụ của công dân, không vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, hiến pháp của Nhà nước... Tôi sẽ cố gắng không mắc phải sai lầm mà các bậc cha anh đi trước mắc phải đã gây không ít phiền toái cho chính quyền và bà con giáo dân...". Thử hỏi Linh mục Trần Văn Phúc đã thực hiện lời hứa của mình hay chưa và hơn thế nữa: các bậc cha anh linh mục đi trước có phải ai cũng như linh mục hay không? Hơn thế nữa: các bậc cha anh đi trước đã có rất nhiều những vị linh mục suốt đời chân tu, rất mực yêu nước và được Giáo hội ghi nhận.


Tiến Long - (Ghi)

Ý kiến của ông Nguyễn Văn Bồng - xã Long Thành - Yên Thành)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO