Ý kiến tâm huyết, trách nhiệm gửi đến kỳ họp

11/12/2012 21:16

(Baonghean.vn) - Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVI đã chính thức khai mạc sáng qua 11/12. Nhóm phóng viên Thời sự đã ghi lại những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp.

Cũng như nhiều người dân khác ở xã Mỹ Sơn huyện Đô Lương, ngay từ sáng sớm, ông Nguyễn Trọng Trung, ở xóm 1 xã Mỹ Sơn gác hết mọi công việc đồng áng, ngồi trước ti vi để kịp theo dõi kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVI. Ông Trung mong đợi những vấn đề mà bà con lâu nay phản ánh nhiều đó là việc xử lý tồn dư thuốc bảo vệ thực vật được xử lý đến đâu. Khi theo dõi đến nội dung do lãnh đạo UBND tỉnh trình bày báo cáo tóm tắt giải quyết kiến nghị của cử tri, tôi rất phấn khởi vì các vấn đề cử tri quan tâm phản ánh cơ bản đã được các cấp các ngành quan tâm xử lý. Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo SởTN&MT tăng cường công tác thẩm định báo cáo đánh giá tác động ảnh hưởng của môi trường, giải quyết các vướng mắc trong lĩnh vực môi trường. Tuy nhiên, vấn đề mà người dân Mỹ Sơn chúng tôi phản ánh nhiều năm qua là việc xử lý tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Để giải quyết được vấn đề này đòi hỏi thời gian dài không phải ngày một ngày hai nhưng cử tri Mỹ Sơn chúng tôi đã kiến nghị lên các cấp, các ngành nhiều năm nay nhưng vẫn chưa thấy có động thái gì.

Cùng chung lĩnh vực quan tâm với ông Trung, ông Nguyễn Văn Cảnh ở xóm 15 xã Diễn Yên huyện Diễn Châu băn khoăn trước kết quả xử lý các điểm tồn dư thuốc BVTV. Ông Cảnh cho biết: nhiều lần xóm đã làm tờ trình gửi lên các cấp, các ngành nhưng vẫn chưa thấy động thái nào dù đã có 1 lần các ngành của huyện Diễn Châu trả lời người dân trong xóm về kế hoạch xử lý. Xã cũng chỉ có thể xử lý bằng cách đào các mương dẫn nước từ nhà kho dẫn ra hệ thống thoát nước nhằm tránh tình trạng nước mưa bị nhiễm thuộc BVTV chảy vào chân ruộng của nhân dân. Còn nếu muốn xử lý triệt để thì cần có sự vào cuộc của các ngành chuyên môn và xã đã làm tờ trình lên cấp trên về vấn đề này. Chúng tôi chờ đợi vào kết luận vấn đề khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường của UBND tỉnh.

Liên quan đếnphần trả lời của UBND tỉnh về kiến nghị hỗ trợ nâng cấp trạm điện hiện tại và bổ sung trạm điện mới để cải thiện tình trạng điện quá yếu của cử tri hai xã Hưng Yên Bắc và Hưng Yên Nam ( huyện Hưng Nguyên) đề nghị hỗ trợ, Ông Nguyễn Văn Hiền ( cử tri xã Hưng Yên Nam) bày tỏ: “ xã Hưng Yên Nam đã bàn giao lưới điện cho chi nhánh điện Nghi Lộc từ năm 2009, hiện nay ngoại trừ tuyến chính được Tập đoàn dây cáp điện Việt Nam tài trợ một số đường dây với số vốn 1 tỷ 450 triệu đồng là ổn định, còn các tuyến xađiện rất yếu, không ổn định, nhiều khi ngay cả bóng đèn cũng không thật sáng, các trạm điện đã xuống cấp, cọc, dây quá cũ ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Mới đây xã cũng đã được chi nhánh điện Nghi Lộc thông báo là sẽ được đầu tư nâng cấp 2 trạm điện từ nguồn vốn vay Ngân hàng tái thiết Đức. Tuy nhiên, theo lộ trình tháng 11 năm 2012 sẽ giải phóng mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì.`Đề nghị Công ty điện lực Nghệ An, chi nhánh điện Nghi Lộc sớm triển khai để đảm bảo quyền lợi cho dân. Mặt khác, hiện tại trên địa bàn còn có Trạm điện Đông Yên cung cấp nguồn điện cho 7 xóm chủ yếu là đồng bào giáo dân cũng đã xuống cấp hư hỏng nặng, rấtmong các cấp, ngành liên quan đầu tư tu sửa, nâng cấp để người dân ổn định sinh hoạt….”

Liên quan đến đề nghị của cử tri việc thi tuyển công chức cấp xã phải dành chọn những người ở địa phương. Đảng và Nhà nước đã có chế độ cử tuyển đối với con em đồng bào dân tộc nhưng trong tuyển dụng công chức cấp xã tại vùng miền núi, vùng dân tộc lại vẫn áp dụng chính sách thi tuyển. Tỉnh cần có quy định cụ thể, hợp lý việc xét tuyển để tạo điều kiện cho con em được làm việc tại địa phương. Ông Phạm Huy Đức ( cử tri phường Hưng Bình, Thành phố Vinhcho rằng “ UBND tỉnh hoàn toàn đúng khi trả lời “học sinh cử tuyển sau khi tốt nghiệp nếu có nguyện vọng về công tác tại các huyện trên (tức 5 huyện vùng cao) sẽ được xét tuyển theo quy định; nếu đăng ký tuyển dụng tại các địa phương ngoài 5 huyện đã nêu trên (tức ngoài 5 huyện vùng cao) thì phải thông qua hình thức thi tuyển và hưởng các chế độ ưu tiên về cộng điểm như quy chế đã quy định” là hoàn toàn thoả đáng. Tuy vậy, theo cá nhân tôi, giá như việc tuyển dụng công chức cấp xã bằng hình thức xét tuyển không qua thi tuyển được sửa đổi, mở rộng ra đối với tất cả các xã vùng cao trên địa bàn toàn tỉnh thì thoả đáng hơn, công bằng hơn.


Vấn đề hậu tái định cư Thủy điện Bản Vẽ, đang là vấn đề nóng được dư luận quan tâm phản ánh. Theo dõi tổng hợp giải trình, cử tri Lô Thái Hoan – Bí thư bản Lạp, xã Ngọc Lâm (Thanh Chương) tán thành những nội dung liên quan đến việc giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức; vấn đề ổn định đời sống nơi ở mới của cán bộ, nhân dân vùng lòng hồ thủy điện Bản Vẽ về TĐC tại huyện Thanh Chương. Tuy nhiên, cử tri kiến nghị cần có cơ chế giám sát Chủ đầu tư và các cơ quan liên quan nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng lấn chiếm đất đai TĐC của các hộ đi trước và bàn giao cho các hộ dân còn thiếu; giao đất ruộng lúa nước và trả tiền hỗ trợ khai hoang ruộng lúa cho nhân dân. Cử tri cũng đề nghị cần quan tâm đầu tư trang thiết bị y tế cho trạm xã các xã TĐC để tạo điều kiện khám chữa bệnh cho bà con; thực hiện hỗ trợ giống cây ngắn ngày cho nhân dân, hỗ trợ sửa chữa nhà TĐC bị xuống cấp…


Nhóm PV Thời sự

Ý kiến tâm huyết, trách nhiệm gửi đến kỳ họp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO