Yên Thành chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh hại lúa

28/02/2012 15:25

(Baonghean.vn) - Hiện nay lúa xuân của huyện Yên Thành đang giai đoạn đẻ nhánh và sinh trưởng tốt. Tuy nhiên thời tiết xấu là điều kiện để các loại sâu bện phát triển.

Theo báo cáo của Trạm Bảo vệ thực vật huyện, thời gian qua, mặc dù cây lúa đang giai đoạn đầu đẻ nhánh, nhưng rải rác nhiều nơi đã xuất hiện rầy nâu, rầy lưng trắng, rệp xanh, rệp đen… trên một số diện tích giống lúa Khải phong, Nhị ưu 986 ở các xã: Phú Thành, Nhân Thành, Long Thành, Vĩnh Thành… Do mật độ sâu hại thấp nên cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật tham mưu với các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn bà con nông dân tích cực chăm sóc lúa khi thời tiết nắng ấm. Đồng thời tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến sâu bệnh để có giải pháp phòng trừ sớm, không để lây lan ra diện rộng.



Nông dân xã Xuân Thành (Yên Thành) chăm sóc lúa vụ xuân.

Chị Trần Thị Huệ, cán bộ chuyên môn Trạm Bảo vệ thực vật huyện Yên Thành, cho biết: Được giao phụ trách 7 xã trên tuyến đường 333, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, một mình không thể đảm nhiệm được, do vậy bằng mọi cách phối hợp với cán bộ khuyến nông xã cùng thực hiện. Khi phát hiện trên cây lúa có triệu chứng nhiễm sâu bệnh là báo cáo cấp trên để phòng trừ kịp thời. Đồng thời mình còn tư vấn cho bà con sử dụng các loại thuốc trừ sâu hiệu quả, bằng phương tiện truyền thông cũng như trực tiếp.

Thời điểm này thời tiết thay đổi liên tục, từ nắng ấm chuyển sang rét đậm, do vậy sâu bệnh cũng sẽ diễn biến phức tạp. Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, thời tiết nắng ấm là điều kiện để các loại rầy phát triển, thời tiết chuyển sang âm u rét, xen kẽ nắng là điều kiện cho bệnh đạo ôn phát triển. Do vậy, Trạm Bảo vệ thực vật huyện khuyến cáo bà con nông dân khi thời tiết ấm lên thì tăng cường chăm sóc lúa, bằng cách bón cân đối phân bón, đặc biệt tăng cường phân ca ly cho cây lúa cứng cáp, làm tăng khả năng chống chịu sâu bệnh hại. Bên cạnh đó, các địa phương cần phối hợp với cán bộ kỹ thuật phụ trách địa bàn, thường xuyên kiểm tra, theo dõi, dự tính, dự báo chính xác các đối tương sâu hại có nguy cơ phát sinh ở từng địa phương để có giải pháp chỉ đạo và phòng trừ hiệu quả, kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Trung – Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Yên Thành, khuyến cáo: Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại thuốc BVTV khác nhau, do vậy khi có sâu bệnh mật độ cao trên cây lúa, bà con nông dân cần thực hiện theo tư vấn của cán bộ kỹ thuật, đồng thời đến các cơ sở bán thuốc BVTV có uy tín để mua, tránh mua phải các loại thuốc bán trôi nổi trên thị trường. Hiện nay, Trạm Bảo vệ thực vật huyện đã giao trách nhiệm cho từng cán bộ chuyên môn phụ trách tất cả các xã, thị trấn.


Xuân Hoàng

Yên Thành chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh hại lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO