Yên Thành mở rộng diện tích lúa lai ba dòng chất lượng cao Bio 404

28/12/2011 15:51

(Baonghean) - Từ năm 2008, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Yên Thành đã phối hợp với Công ty TNHH một thành viện Biossed Việt Nam tiến hành khảo nghiệm kết hợp sản xuất thử giống lúa lai 3 dòng chất lượng cao Bio 404 được nghiên cứu và lai tạo trực tiếp tại Ấn Độ.


Ông Đặng Ngọc Thư, Trạm phó Trạm Khuyến nông Khuyến ngư huyện Yên Thành cho biết: Giống lúa Bio 404 có thể sử dụng được ở cả hai vụ sản xuất, vụ xuân có thời gian sinh trưởng là 125 - 130 ngày và vụ hè thu từ 105 - 110 ngày. Vụ hè thu 2008, chúng tôi đã tiến hành khảo nghiệm kết hợp sản xuất thử trên diện tích 5.000m2 đất hai vụ lúa và một vụ ngô của xã Viên Thành.

Giống lúa đối chứng là Khang dân 18. Với việc tuân thủ đúng các quy trình kỹ thuật trong sản xuất, sau thời gian sinh trưởng 110 ngày (tương đương giống lúa Khang dân 18), giống lúa Bio 404 cho năng suất thực thu đạt 325 kg/sào (65 tạ/ha), cao hơn giống lúa Khang dân 18 là 55 kg/sào (11 tạ/ha). Qua đánh giá bước đầu, cho thấy giống lúa này có thời gian sinh trưởng ngắn, đẻ nhánh khỏe, chịu thâm canh, trổ tập trung, khả năng kháng bệnh bạc lá, rầy nâu, đạo ôn khá tốt, cây lúa có bộ lá khỏe, chống đổ tốt, số dảnh hữu hiệu và tỷ lệ hạt chắc cao, hạt gạo thon dài, nấu lên cơm mềm ngon, đậm đà và thơm nhẹ.




Hội thảo đầu bờ khảo nghiệm các giống lúa lai chất lượng cao ở Yên Thành


Trong các vụ tiếp theo, huyện Yên Thành tiếp tục mở rộng diện tích, trước hết là vụ đông xuân 2009, đã trồng trên diện tích 3 ha tại xã Đại Thành và Xuân Thành với giống lúa khải phong 1 làm đối chứng. Qua hai đợt khảo nghiệm kết hợp sản xuất thử tại các vùng và chân đất khác nhau cho thấy, giống lúa Bio 404 có những ưu điểm vượt trội, khả năng thích ứng rộng, nếu đầu tư thâm canh tốt có thể đạt năng suất trên 75 tạ/ha đối với vụ hè thu và trên 80 tạ/ha đối với sản xuất vụ xuân. Thực tế, tại xã Đại Thành, giống lúa Bio 404 đã cho năng suất thực thu đạt 72 tạ/ha và tại xã Xuân Thành là 75 tạ/ha, cao hơn giống lúa Khải phong 1 là 4 tạ/ha.

Ông Nguyễn Tiến Đức - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: Chúng tôi đã đề nghị Công ty Bioseed Việt Nam cùng với huyện tiếp tục khảo nghiệm và xây dựng mô hình trình diễn tại nhiều tiểu vùng sinh thái khác nhau, mục đích nhằm khẳng định tính ưu việt của giống lúa Bio 404 và đưa vào sản xuất đại trà.

Từ những kết quả khả quan ban đầu, Yên Thành đã chủ trương mở rộng diện tích lúa Bio 404. Vụ sản xuất hè thu vừa qua, toàn huyện đã gieo trồng hơn 100 ha lúa lai Bio 404, năng suất bình quân đạt gần 64 tạ/ha. Vụ xuân năm nay, huyện tiếp tục đưa giống lúa này vào cơ cấu gieo trồng trên diện tích gần 300 ha.


Phú Hương

Yên Thành mở rộng diện tích lúa lai ba dòng chất lượng cao Bio 404
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO