Yên Thành: Tăng sản lượng nấm phục vụ dịp Tết

17/01/2015 10:03

(Baonghean) - Nhằm đa dạng sản phẩm phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, các cơ sở trồng nấm ở huyện Yên Thành đang tích cực chăm sóc, tăng sản lượng cung cấp cho thị trường. Bà con trồng nấm đang kỳ vọng vào một mùa thu hoạch hiệu quả.

Về thăm cơ sở sản xuất nấm Đoàn Kết ở xóm Sơn Thành, xã Nam Thành (Yên Thành) mới thấy hết không khí khẩn trương chuẩn bị sản phẩm cung cấp thị trường ngày Tết. Hơn 4 năm qua, tận dụng nguồn phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp như rơm rạ, mùn cưa, cơ sở sản xuất nấm này đã xây dựng và sản xuất thành công các loại nấm như: nấm mỡ, nấm rơm, mộc nhĩ, nấm sò... Mỗi năm thu lãi ròng 200 triệu đồng và giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Riêng dịp Tết này, cơ sở dự kiến cung cấp cho thị trường một lượng lớn với đủ các loại nấm.

Anh Nguyễn Thọ Hạnh - Chủ cơ sở sản xuất nấm Đoàn Kết, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Thành chia sẻ: “Đưa nghề trồng nấm về Yên Thành là một thành công lớn, ngoài thu nhập hàng ngày, hàng tháng thì dịp Tết là cơ hội lớn để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tết năm nay, chúng tôi đang chuẩn bị nguồn hàng dự kiến khoảng trên 10 tấn nấm tươi các loại, trị giá khoảng 80 - 100 triệu đồng. Nghề nấm đã tạo việc làm cho nhiều lao động trong vùng, tạo nguồn thu khá, giúp bà con có điều kiện để đón Tết đủ đầy hơn…”.

Trồng nấm ở xã Lý Thành (Yên Thành). Ảnh: Xuân Hoàng
Trồng nấm ở xã Lý Thành (Yên Thành). Ảnh: Xuân Hoàng

Mặc dù mới đi vào sản xuất chưa lâu nhưng mô hình sản xuất của gia đình ông Lê Văn Hạnh ở xã miền núi Sơn Thành được xem là một trang trại được đầu tư quy mô, hiện đại và có nhiều triển vọng trong trồng nấm ở huyện Yên Thành. Với diện tích trên 3.000m2, hiện tại ông đã xây dựng 5 trại trồng nấm khép kín bằng dây chuyền, công nghệ tiên tiến. Bình quân mỗi ngày cơ sở của ông cung cấp cho thị trường 2 tạ nấm rơm mộc nhĩ, giá bán từ 25 - 30 nghìn đồng/1kg nấm rơm, hơn 100 nghìn đồng/1kg mộc nhĩ. Điều đáng phấn khởi là sản phẩm làm ra đến đâu được thị trường tiêu thụ hết đến đó. Nhờ mặt bằng, nhà xưởng thoáng rộng, trong quá trình làm tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, ngâm ủ, xử lý nguyên vật liệu, thu hái đảm bảo, nên trại nấm của ông đã được tỉnh ra quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Hạnh cho biết: “Trại nấm của gia đình tôi hoạt động được gần một năm, vừa làm phôi giống, vừa sản xuất nấm, tạo việc làm cho trên 10 lao động, thu nhập ổn định. Riêng tết này, sẽ bán ra thị trường khoảng 10 tấn nấm mỡ, 12 tấn nấm rơm, 6.000 bịch nấm linh chi… Theo tính toán sơ bộ, trừ chi phí nguyên liệu, nhân công, gia đình có lãi ròng hơn 100 triệu đồng”.

Đến nay toàn huyện Yên Thành có hàng trăm hộ sản xuất ở 21 xã, trong đó có 87 hộ đầu tư xây dựng quy mô lán trại bài bản, khoa học, có lò hấp thanh trùng… Riêng vụ đông năm 2014, đã sản xuất được trên 230 tấn nấm các loại, trong đó có khoảng 35 tấn nấm mỡ, hơn 80 tấn nấm sò, trên 100 tấn mộc nhĩ tươi, đưa lại giá trị gần 4 tỷ đồng.

Để cung ứng đủ mặt hàng nấm cho người tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, các cơ sở sản xuất, các hộ trồng nấm ở Yên Thành dự kiến sẽ cung cấp gần 40 tấn nấm các loại, tập trung nhiều ở các xã: Sơn Thành, Nam Thành, Khánh Thành, Công Thành, Long Thành, Đức Thành... Bên cạnh giải quyết việc làm cho hàng trăm người lao động thời vụ nông nhàn, hàng chục nghìn tấn rơm, rạ đã được đưa vào sản xuất nấm, bã phế thải được xử lý thành phân hữu cơ sử dụng cho trồng trọt. Trong khi đó, chi phí đầu tư thấp, quay vòng vốn nhanh, dễ chăm sóc, thị trường đầu ra khá thuận lợi là những yếu tố giúp bà con nông dân yên tâm đầu tư vào trồng nấm.

Ông Thái Đình Cầu - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Thành cho biết thêm: “Hiện nay chúng tôi đang chỉ đạo các hộ chuyển sang làm nấm sò phù hợp với điều kiện lạnh và cho năng suất cao, bên cạnh đó còn có mộc nhĩ. Do đó, chắc chắn trong dịp Tết này thì nguồn nấm sò, mộc nhĩ sẽ rất lớn, đáp ứng đủ cho thị trường…”.

Bằng những cơ chế khuyến khích hỗ trợ kịp thời, chuyển giao tiến bộ KHKT và sản xuất đến đâu được tiêu thụ ngay đến đó, sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tăng niềm tin cho người dân yên tâm phát triển nghề trồng nấm, góp phần giúp người dân xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng từ chính tiềm năng, thế mạnh của mỗi vùng quê trên con đường đổi mới.

Anh Tuấn - Phan Hiền

Yên Thành: Tăng sản lượng nấm phục vụ dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO