Yên Thành: Tập trung phòng trừ Bệnh đạo ôn

22/03/2012 18:41

(Baonghean) - Hiện nhiều cánh đồng lúa xuân của huyện Yên Thành bị nhiễm bệnh đạo ôn nặng. Bà con nông dân, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đang tập trung phòng trừ.

Sáng ngày 21/3, có mặt tại cánh đồng xóm 1, xã Văn Thành, bà con nông dân đang tích cực mang bình phun thuốc trừ sâu cho lúa. Trên các bờ vùng bờ thửa, chúng tôi thấy rất nhiều bao bì đựng thuốc trừ sâu vừa mới sử dụng vứt bừa bãi. Bà Đoàn Thị Ban nói: "Gia đình tôi có 6 sào ruộng, trong đó có 1 sào bị nhiễm bệnh đạo ôn nặng. Cách đây 3 ngày, tôi thăm ruộng thấy trên lá và thân lúa có nhiều chấm nâu, đến Trạm Cung ứng Thuốc BVTV huyện hỏi thì được cán bộ cho biết: đây là bệnh đạo ôn lúa và họ bán cho tôi 2 gói thuốc về phun. Sau 3 ngày phun, thấy không giảm mà bệnh càng nặng hơn. Sợ mất mùa, sáng nay tôi lại lên Trạm BVTV huyện hỏi cán bộ và được trạm bán cho loại thuốc khác. Mua thuốc xong, cán bộ Trạm BVTV huyện còn hướng dẫn tôi cách phun thuốc và chăm sóc".




Nông dân xóm 1, xã Văn Thành phun thuốc trừ bệnh đạo ôn

Còn bà Phan Thị Châu - một nông dân xóm 1, xã Văn Thành, bộc bạch: "Nhà tôi làm 4 sào ruộng, đều đang nhiễm bệnh đạo ôn. Sáng hôm qua, thấy cán bộ huyện, xã ra tận ruộng kiểm tra, xác định toàn bộ những đám ruộng ở đây đang bị bệnh đạo ôn. Cán bộ khuyến cáo bà con dùng thuốc trừ sâu nên tôi đến Trạm BVTV huyện mua hết 72 nghìn đồng phun cho 4 sào".

Tại Trạm BVTV huyện, chúng tôi thấy nhiều bà con nông dân nhổ cả bụi lúa đến nhờ cán bộ của trạm kiểm tra để xác định bệnh. Ông Minh ở xã Đồng Thành cho biết: Trên các cánh đồng của xã Đồng Thành, hiện tượng cây lúa có triệu chứng như thế này rất nhiều. Bà con nông dân sợ đây là bệnh "lùn lụi" nên đến Trạm BVTV để được tư vấn. Sau khi xác định được bệnh trên cây lúa, bà con mua thuốc tại Trạm BVTV để về phun theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.


Báo cáo của Phòng Nông nghiệp huyện cho thấy, hiện tại lúa xuân của huyện đang thời kỳ đẻ nhánh rộ, nhưng do thời tiết âm u, độ ẩm không khí cao là điều kiện để bệnh đạo ôn phát triển, gây hại. Đến thời điểm này, toàn huyện có khoảng 50 ha bị bệnh đạo ôn nặng, chủ yếu trên các giống lúa: BC15, Khải Phong, nếp, Q5, SQ2 ở các xã: Văn Thành, Lăng Thành, Minh Thành, Tây Thành, Đồng Thành, Khánh Thành, Liên Thành... Để phòng trừ sâu bệnh hại lúa kịp thời, hiệu quả, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền cơ sở tăng cường kiểm tra, bám sát đồng ruộng để phát hiện, dự tính dự báo kịp thời trên những cánh đồng chưa xuất hiện sâu bệnh.

Đối với diện tích đã có bệnh, cơ quan chức năng khuyến cáo bà con sử dụng thuốc đặc hiệu, đặc biệt là phun "4 đúng" và chăm sóc lúa phù hợp với điều kiện lúa đang bệnh, đảm bảo đủ nước trên ruộng. Đối với thuốc BVTV, bà con nên sử dụng các loại thuốc sau để phòng trừ bệnh đạo ôn: Beam 75 WP, Katana 20 SC, Filia 525 SC (tùy vào mức độ bệnh trên lúa để sử dụng thuốc).


Xuân Hoàng

Mới nhất
x
Yên Thành: Tập trung phòng trừ Bệnh đạo ôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO