Yêu cầu cấp đất tái định cư của ông Văn là không có cơ sở

13/11/2013 11:05

(Baonghean) - Ngày 7/11/2003, Báo Nghệ An nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Thành Văn, trú tại xóm 9, xã Hưng Xuân, huyện Hưng Nguyên khiếu nại bồi thường tái định cư nhà ở và đất ở. Ông Văn cho rằng: “Năm 2004, Nhà nước có dự án xây dựng đường du lịch ven sông Lam, đoạn Nam Đàn đi Cửa Hội qua địa phận xã Hưng Xuân… Tổng diện tích đất của gia đình tôi là 60 m2, Nhà nước lấy đi 15,75m2, đất của gia đình tôi còn lại là 44,22 m2. Ban Đền bù giải phóng mặt bằng UBND huyện Hưng Nguyên và chủ dự án xây dựng đường ven sông Lam Sở GTVT Nghệ An, Thanh tra tỉnh Nghệ An, Báo Nghệ An đều bác đơn khiếu nại yêu cầu cấp đất của gia đình tôi. Các cơ quan này đã vi phạm pháp luật gây thiệt hại cho gia đình tôi”.

Trong thư, ông Văn cũng cung cấp cho Báo Nghệ An bản phô tô viết tay “giấy tặng cho đất ở” của ông Nguyễn Văn Hồng (bố ông Văn) cho ông vào năm 2003. Ông Văn yêu cầu: Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên phối hợp với Sở GTVT kiểm kê hiện trạng đất và tài sản bị ảnh hưởng của gia đình ông để tiến hành giải phóng mặt bằng thi công hoàn chỉnh đường gom dân sinh phục vụ việc đi lại của nhân dân như kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 7624/UBND-KT, ngày 28/10/2013.

Qua tìm hiểu, thu thập thông tin và căn cứ nội dung đơn của ông Nguyễn Thành Văn, Báo Nghệ An khẳng định đơn khiếu nại của ông Văn là không có cơ sở, bởi:

- Thứ nhất, hiện nay Nhà nước chưa tiến hành thu hồi đất nơi gia đình ông Văn đang ở nên chưa thực hiện việc đền bù, tái định cư là đúng.

- Thứ 2, diện tích đất hiện nay gia đình ông Văn đang ở không thuộc quyền sử dụng của gia đình ông, vì ông Văn chỉ có giấy viết tay “tặng cho đất ở” đề năm 2003 của ông Nguyễn Văn Hồng (bố ông Văn) mà chưa có xác thực của cơ quan có thẩm quyền. Ông Văn cũng chưa làm các thủ tục để Nhà nước cấp quyền sử dụng diện tích đất mà theo ông Văn là bố ông cho ông. Vì vậy, căn cứ theo cơ sở pháp lý thì diện tích đất này vẫn nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Nhà nước đã cấp cho gia đình ông Nguyễn Văn Hồng. Trong khi đó, Giấy chứng nhận QSDĐ Nhà nước cấp cho ông Hồng năm 1996 thể hiện 276 m2 (theo số liệu đo đạc của năm 2010 diện tích thực tế thửa đất này là 776,6 m2), vì vậy, nếu Nhà nước có tiến hành thu hồi đất của gia đình ông Hồng với diện tích 15,75m2, thì phần diện tích còn lại vẫn rất lớn: 760,95 m2, nên ông Hồng không thuộc đối tượng được cấp đất tái định cư.

Ngày 28/10/2013, tại Công văn 7624/UBND-KT, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có ý kiến giao Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên phối hợp với Sở GTVT (chủ đầu tư Dự án đường ven sông Lam) thống nhất xử lý nguồn vốn bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường ven sông Lam, chỉ đạo các phòng, ban chức năng huyện Hưng Nguyên làm việc với gia đình ông Hồng và ông Văn, kiểm kê hiện trạng đất và tài sản bị ảnh hưởng, thống nhất giá trị bồi thường giải phóng mặt bằng thi công hoàn chỉnh đường gom dân sinh phục vụ việc đi lại của nhân dân. Trước tình hình trên, các bên liên quan cần sớm phối hợp thực hiện, để sớm thi công đường gom dân sinh, tạo điều kiện thuận tiện đi lại cho người dân, ổn định tình hình. Tuy nhiên, về phía gia đình ông Hồng và ông Văn cần phối hợp tốt với chính quyền để việc đền bù giải phóng mặt bằng được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Qua sự việc trên cho thấy, các cấp chính quyền cũng như người dân cần hiểu và nắm rõ cũng như chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Đồng thời cũng cần phải chịu trách nhiệm trước những hành vi, việc làm, đòi hỏi trái với quy định của pháp luật, không những gây mất ổn định tình hình ở địa phương mà còn làm cho các hoạt động nhằm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương bị ảnh hưởng, ách tắc.

Báo Nghệ An

Yêu cầu cấp đất tái định cư của ông Văn là không có cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO