Ba chùm dịch mất dấu F0 ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trong tổng số 24 ca bệnh ở Nghệ An tính đến nay thì có đến 21 ca nằm trong 3 chùm dịch. Điều đáng lo ngại là cả ba chùm dịch này đều mất dấu F0, tức không rõ nguồn lây ban đầu.
Tính đến trưa 19/6, Nghệ An đã ghi nhận tổng cộng 24 bệnh nhân Covid-19 trong đợt dịch lần này. Điều đáng lo ngại, dù số ca bệnh chưa nhiều nhưng lại có khá nhiều nguồn lây khác nhau, thậm chí nhiều ca bệnh đã mất dấu F0.
Trong tổng số 24 ca bệnh thì có đến 21 ca liên quan đến 3 chùm dịch đã mất dấu F0.
Cụ thể, bệnh nhân Covid-19 đầu tiên ở TP Vinh là một nữ nhân viên làm tóc 22 tuổi, thuê trọ ở phường Hà Huy Tập. Cô này được ghi nhận là bệnh nhân Covid-19 vào ngày 14/6, bị lây nhiễm từ một người bạn trai ở Hà Tĩnh. Nhưng cô này lại khai báo gian dối về nguồn lây cho bản thân. Điều khá bất ngờ, đến nay chưa có F1 nào của bệnh nhân này bị nhiễm Covid-19 dù lịch trình bệnh nhân dày đặc, tiếp xúc với rất nhiều người.
Việc test nhanh diện rộng là việc cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Ảnh: Thành Cường.
Việc test nhanh diện rộng là việc cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Ảnh: Thành Cường.

Bệnh nhân Covid-19 thứ 2 ở TP Vinh là một nam nhân viên ngân hàng 32 tuổi, trú ở phường Hưng Dũng (bệnh nhân 11440). Bệnh nhân này được ghi nhận vào ngày 15/6. Tuy nhiên, theo lời khai của bệnh nhân thì anh đã có triệu chứng bệnh từ hơn một tuần trước. Khai báo với cơ quan cũng như chia sẻ trên Facebook cá nhân, người đàn ông này một mực khẳng định không hề quen biết, gặp gỡ với nữ bệnh nhân được ghi nhận trước đó một ngày ở phường Hà Huy Tập. Và thời gian gần đây, anh cũng không rời khỏi TP Vinh. Cho đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguồn lây của ca bệnh này. Trong khi đó, đến nay "bệnh nhân 11440" được cho là đã lây đến 2 chu kỳ. Tức là F2 của người này cũng đã bị nhiễm Covid-19.

Theo đó, ngày 16/6, 2 F1 của nam nhân viên ngân hàng được xác định nhiễm Covid-19. Trong đó, một người là đồng nghiệp, trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh (sau đó được đánh số là bệnh nhân 11633), người còn lại là anh trai của bệnh nhân, đang công tác tại Công an xã Diễn Liên (bệnh nhân 11634). 
Trong ngày 17/6, lần lượt 2 trường hợp thuộc diện F1 của bệnh nhân 11634 đang công tác tại Công an xã Diễn Thịnh (huyện Diễn Châu), có kết quả dương tính với Covid-19. Như vậy, nếu giả thiết ban đầu là nam nhân viên ngân hàng đã lây bệnh cho anh trai thì hai ca bệnh ở Công an xã Diễn Thịnh thuộc diện F2 của anh ta. Tức chùm dịch này đã lây nhiễm qua ít nhất 2 chu kỳ.
Còn tại TP Vinh, cũng liên quan chùm dịch này, sáng 18/6, một phụ nữ 51 tuổi, trú ở khối Vĩnh Lạc, phường Đông Vĩnh được xác định nhiễm Covid-19. Người này là  F1 của bệnh nhân 11633. Cùng thời điểm, một phụ nữ 36 tuổi (trú ở đường Herman, phường Hưng Phúc), cũng có kết quả dương tính với Covid-19. Người này là F1 của bệnh nhân 11634. Như vậy, hai người phụ nữ này đều là F2 của nam nhân viên ngân hàng. Tức chu kỳ lây nhiễm cũng đã đến vòng thứ 2. Tổng cộng chùm dịch này đã ghi nhận 7 bệnh nhân. 
Đồng thời với việc test nhanh toàn bộ người dân, TP Vinh cũng sẽ được phun khử khuẩn trên diện rộng. Ảnh: Thành Cường
Đồng thời với việc test nhanh toàn bộ người dân, TP Vinh cũng sẽ được phun khử khuẩn trên diện rộng. Ảnh: Thành Cường

Một chùm dịch cũng rất phức tạp và cũng mất dấu F0 khác liên quan đến nhóm thợ cùng quê xã Minh Châu, huyện Diễn Châu. Người đầu tiên trong nhóm thợ xác định mắc Covid-19 là L.Đ.Đ (31 tuổi, xóm Vân Tập, xã Minh Châu).

Người này ở trọ cùng nhóm đồng nghiệp làm trần thạch cao ở ngõ 5, đường Nguyễn Gia Thiều, phường Hưng Dũng nhưng thời gian gần đây đang làm việc, thường xuyên có mặt ở trụ sở công ty trên đường Hà Huy Tập (gần với với ca bệnh là nữ nhân viên làm tóc). Chiều 12/6, anh này về quê Diễn Châu. Hai ngày sau thì bắt đầu có triệu chứng sốt. Đến ngày 17/6, kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau khi vào khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu. 
Ngay trong ngày, nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm 3 người thợ ở chung phòng trọ tại TP Vinh và trú cùng thôn Vân Tập với bệnh nhân thì cho thấy, cả ba đều dương tính với Covid-19. Hiện nay, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được trong nhóm thợ 4 người này, ai là người lây cho ai. Đến trưa 18/6, 2 F1 của anh L.Đ.Đ (người thợ dương tính đầu tiên), cũng bị mắc Covid-19. Hai người này đều trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh. Một trong hai người do đặc thù công việc nên lịch trình tiếp xúc trong vài ngày qua rất phức tạp. Đến sáng 19/6, thêm một F1 khác cùng trú ở xã Minh Châu bị nhiễm Covid-19. Như vậy, đến nay chùm dịch này đã ghi nhận đến 7 ca bệnh, và cũng đã mất dấu F0. Và rất trùng hợp là cũng như chùm dịch thứ nhất, chùm dịch này cũng liên quan đến hai địa phương là Diễn Châu và TP Vinh. 
Đến nay, tỉnh Nghệ An ghi nhận 24 ca bệnh ở 4 địa phương gồm TP Vinh, Diễn Châu, Quỳ Hợp và Tân Kỳ. Ảnh: Thành Cường
Đến nay, tỉnh Nghệ An ghi nhận 24 ca bệnh ở 4 địa phương gồm TP Vinh, Diễn Châu, Quỳ Hợp và Tân Kỳ. Ảnh: Thành Cường

Ngoài ra, thêm một chùm dịch nữa cũng rất phức tạp và cũng chưa rõ nguồn lây khác có liên quan Bệnh viện Tâm thần Nghệ An phải cách ly y tế. Ca bệnh đầu tiên của chùm dịch này là một điều dưỡng, làm việc tại Khoa Tâm thần nam - Bệnh viện Tâm thần Nghệ An. Chiều 17/6, người này có triệu chứng sốt nên được bệnh viện test nhanh. Sau 2 lần test nhanh đều dương tính, cô được lấy mẫu gửi CDC Nghệ An và kết quả sau đó cho thấy bệnh nhân nhiễm Covid-19. 

Ngày 18/6, 3 người thuộc diện F1 của nữ điều dưỡng trú ở đường Đốc Thiết (phường Hưng Bình), dương tính với Covid-19 sau khi được cách ly, lấy mẫu. Ba người này là thành viên trong một gia đình thông gia của nữ điều dưỡng. Đến sáng 19/6, đến lượt bố chồng, mẹ chồng và con của nữ điều dưỡng cùng sống chung trong một nhà ở đường Phạm Đình Toái (phường Hà Huy Tập), cũng đã có kết quả dương tính với Covid-19. Như vậy, đến nay chùm dịch này cũng đã ghi nhận đến 7 bệnh nhân. Cơ quan chức năng dù đã rất nỗ lực truy vết, tuy nhiên đến nay vẫn chưa xác định được đâu là nguồn lây của chùm dịch này. 
"Việc không xác định được nguồn lây ban đầu là rất nguy hiểm, gây khó khăn cho công tác chống dịch. Vì thế, để chiến thắng cuộc chiến này đòi hỏi công tác truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu phải thần tốc hơn nữa. Đồng thời, cũng cần phải test nhanh trong diện rộng", một lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An nói. 
Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo chống dịch ở Diễn Châu. Ảnh: Thành Cường
Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo chống dịch ở Diễn Châu. Ảnh: Thành Cường

Ngoài ra, trong đợt dịch lần này ở Nghệ An ghi nhận hai ca bệnh riêng lẻ khác. Một ca bệnh ở xã Kỳ Tân (huyện Tân Kỳ), là công nhân về từ Bắc Giang. Trường hợp này được xác định là tái dương tính. 

Còn tại huyện Quỳ Hợp, bệnh nhân là người đàn ông 48 tuổi, ở xóm Liên Xuân, xã Nghĩa Xuân. Bệnh nhân này đi từ Bắc Giang về Nghệ An vào 3 ngày trước, thực hiện khai báo y tế vào tối ngày 17/6 sau khi bạn cùng phòng trọ thông báo kết quả test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2 qua điện thoại. 
Trước tình hình các chùm dịch phức tạp, mất dấu F0, TP Vinh đã phải tổ chức test nhanh Covid-19 cho hơn nửa triệu dân để tìm bệnh nhân đang ở ngoài cộng đồng. Dự kiến, việc test nhanh sẽ bắt đầu tiến hành từ ngày 19/6. Ngoài ra, trong 3 ngày tới, lực lượng quân sự cũng sẽ phun khử khuẩn trên diện rộng khắp các tuyến đường, trụ sở, nơi tụ tập đông người ở TP Vinh.

tin mới

Phát động

Phát động Chiến dịch truyền thông chăm sóc sức khoẻ sinh sản - kế hoạch hoá gia đình tại Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Đây là hoạt động có vai trò hết sức quan trọng trong công tác Dân số và Phát triển. Việc làm tốt cung cấp dịch vụ sẽ giải quyết được các vấn đề cơ bản của công tác dân số, để thực hiện mô hình gia đình ít con; góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Dân số

Giao lưu dân số 'Tình ca miền biên giới'

(Baonghean.vn) - Tối 12/3, tại huyện Kỳ Sơn, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh, Sở Y tế phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Kỳ Sơn tổ chức chương trình giao lưu truyền thông "Tình ca miền biên giới".

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Chuyện “ôm bom” của nữ Tiến sĩ Sản khoa trẻ nhất Việt Nam

Chuyện 'ôm bom' của nữ Tiến sĩ Sản khoa trẻ nhất Việt Nam

(Baonghean.vn) - Với lòng yêu nghề và khao khát cống hiến cho y học, nữ bác sĩ trẻ Phan Thị Huyền Thương – cựu học sinh chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã mang đến niềm hạnh phúc vô bờ cho các sản phụ và lần lượt chinh phục những mốc son quan trọng trong sự nghiệp cứu người.

Những "người thân" mang tên điều dưỡng

Những điều dưỡng tận tuỵ tiếp sức cho bệnh nhân ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hiểu rõ nỗi đau thể chất lẫn tinh thần của bệnh nhân, những điều dưỡng Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã chăm sóc người bệnh như người thân ruột thịt của mình. Sự tận tuỵ, yêu thương đó chính là "liều thuốc" quan trọng góp phần cải thiện sức khoẻ người bệnh.