Bài 2: Cần giải pháp đồng bộ, quyết liệt

23/05/2012 18:57

(Baonghean) - Năm 2005, HĐND tỉnh có Nghị quyết số 122/2005/NQ-HĐND, tiếp đó, UBND tỉnh có Quyết định 105 về một số chính sách Dân số/KHHGĐ đã tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong toàn xã hội về công tác dân số. Tuy nhiên, trước những khó khăn và thách thức dân số hiện nay, cần thiết phải có một cơ chế, chính sách mới phù hợp.--> Xem Bài 1: Gia tăng đột biến và mất cân bằng giới tính

Xem Bài 1: Gia tăng đột biến và mất cân bằng giới tính


Hiu ng tích cc t Ngh quyết


T năm 2005, Ngh quyết (NQ) 122 ca HĐND tnh và Quyết định (QĐ) 105 ca UBND tnh v chính sách Dân s/KHHGĐđược thc thi đã to nên bước chuyn đáng k trong nhn thc, thu hút s quan tâm ca các cp y đảng, chính quyn địa phương trong công tác Dân s/KHHGĐ. Thanh Chương là huyn đin hình trong thc hin NQ 122 và QĐ 105.

Theo đó, t năm 2006, HĐND Thanh Chương đã ban hành NQ 29 v mt s chính sách DS/KHHGĐ giai đon 2006-2010: chếđộ khen thưởng, x pht c th tng đối tượng vi phm; gn kết công tác dân s vi trách nhim ca các cp y đảng, chính quyn, ban, ngành, đoàn th; chương trình mc tiêu dân sđược đưa vào kế hoch hàng năm, tng nhim k ca HĐND tng xã, th. Để kp thi h tr cho các hot động ca công tác Dân s-KHHGĐ, 40/40 xã, thđã xây dng "Qu dân s" bng các ngun khác nhau: nhân dân t nguyn đóng góp, thu t x pht, s h tr ca các nhà ho tâm, ngân sách xã... Qu dân sđược dùng để chi cho các hot động: H tr các đối tượng s dng các bin pháp tránh thai (BPTT), mua sm trang thiết b phc v công tác dân s, h tr thêm cho cng tác viên dân s...

Ngoài ra, HĐND huyn còn ban hành quyết ngh v chếđộ khen thưởng cho các đơn v làm tt công tác Dân s-KHHGĐ: Tng kết hàng năm, xóm không có người sinh con th ba tr lên được khen và thưởng 500.000đ; 5 năm liên tc xóm không có người sinh con th ba tr lên được khen và thưởng 5 triu đồng... đã to động lc, khuyến khích các xóm, mi gia đình, mi khu dân cư thi đua gi vng danh hiu "xóm không có người sinh con th ba". Nhđó, giai đon 2006-2011, Thanh Chương duy trì t l gia tăng dân s t nhiên 0,8%, gim sinh con th ba xung còn 15,3%.


Không ch Thanh Chương mà trên địa bàn toàn tnh, t nhn thc và cam kết ca các cp y đảng, chính quyn đã to hiu ng mnh mđối vi các ngành, các t chc, đoàn th tham gia tích cc vào công tác dân s. Mi t chc, đoàn th, cơ quan, đơn vđều có chương trình, kế hoch, mô hình hot động riêng, phù hp vi chc năng, nhim v ca mình, to sđồng thun cao trong nhân dân và s vào cuc tích cc, đồng b.

Nhđó, ch tiêu v gim mc sinh, h t l sinh con th ba, ch tiêu v s dng các BPTT ca tnh ta đều đạt kế hoch đề ra. C thđến năm 2011, t l phát trin dân s gim xung còn 1,1%, tng t sut sinh gim xung còn 2,48 con/cp v chng, t l sinh con th ba tr lên trung bình hàng năm gim t 1,5-2%/năm... Bên cnh đó, mc ph cp cho cán b chuyên trách, CTV dân s ngoài mc hưởng theo chương trình mc tiêu quc gia thì tnh đã có h tr thêm, giúp nhng người làm công tác dân sn định cuc sng, tiếp tc bám tr vi ngh.


Tuy nhiên, do chính sách ban hành cách đây 5 năm, nên đến nay đã không còn phù hp, không còn tác dng trong khuyến khích thi đua hn chế mc sinh, làm cho tình trng bùng phát dân s trong vài năm li đây tnh ta đang mc báo động.


Cn gii pháp đồng b


Trước nhng thách thc mi v công tác dân s, thi gian qua, Chi cc dân s và các ngành hu quan đã t chc nhiu hi ngh, hp bàn thng nht và đề xut các vn đề v chính sách dân s phù hp tình hình mi.


Cn tiếp tc tăng cường s lãnh đạo, chđạo ca các cp các ngành t tnh, huyn đến xã v công tác dân s; Quán trit công tác dân s phi là mt trong nhng ni dung quan trng ca hot động lãnh đạo, qun lí các cp. Đồng thi, tăng cường mnh m chiến dch truyn thông, vn động và cung cp các dch v DS-KHHGĐ các địa phương có mc sinh cao. Chú trng quan tâm to điu kin cho người dân tiếp cn nhanh chóng, thun li, an toàn nht vi các dch v kế hoch hoá gia đình, chăm sóc sc kho sinh sn và tr em. Đồng thi tăng cường vai trò ca các t chc xã hi trong vic nâng cao nhn thc ca người dân, nhm thc hin tt vic gim t l sinh con th ba, đặc bit là đối vi Hi Ph n, Đoàn thanh niên, Hi Nông dân; đẩy mnh trin khai công tác truyn thông, tư vn kế hoch hoá gia đình có trng đim.


Bên cnh đó, các địa phương, cơ quan, đơn v phi có kế hoch, bin pháp x lý tht kiên quyết đối vi nhng người sinh con th ba tr lên, nht là cán b, công chc và đảng viên. Cn đưa vic sinh con th ba thành tiêu chí cơ bn trong xem xét, đánh giá tư cách đảng viên, luân chuyn công tác, không đưa vào quy hoch cán b; không xem xét đề bt, b nhim và cách chc. Đối vi các đối tượng khác, bt buc phi np vào qu dân sđịa phương 4-5 triu đồng/ln vi phm; không được bình xét h nghèo, không được xét các danh hiu khác. Đối vi tp th, nếu có thành viên vi phm sinh con th ba thì không được công nhn đơn v hoàn thành nhim v, đơn v văn hóa... Đồng thi, tăng mc thưởng cho các cá nhân, đơn v làm tt công tác dân s nhm động viên, khuyến khích kp thi, tha đáng, to nên phong trào thi đua rng rãi; trích 0,1-0,2% tng thu ngân sách tnh, huyn đểđầu tư cho các hot động Dân s/KHHGĐ.


Đặ
c bit, cn cng c li t chc b máy làm công tác DS-KHHGĐ: Sm thc hin đề án tuyn dng cán b chuyên trách dân s xã, phường thành viên chc y tế theo Thông tư 05/2008/TT-BYT. Điu chnh chính sách, chếđộđãi ngđối vi cán b chuyên trách dân s, cng tác viên dân s; cn ưu tiên đối vi cng tác viên dân s vùng sâu, vùng xa, vùng dân tc.


Bà Nguyn Th Hng Hoa - Chi cc trưởng Chi cc Dân s -KHHGĐ tnh cho biết: "Công tác dân s tnh ta hin nay cho thy, mt s mc tiêu trong chương trình quc gia dân s vn chưa đạt được. Mi cp, mi ngành, mi người dân cn có nhn thc đúng đắn v vn đề dân s và công tác dân s, để có ch trương bin pháp thng nht và hành động thích hp nhm kim soát tc độ gia tăng dân s hin nay. Qua kho sát ngu nhiên, thăm dò dư lun v chính sách DS/KHHGĐ trong thi k mi mt s, huyn, thành th cho thy, đa s các đối tượng được hi đồng tình vi d tho này. Tin rng, vi sđồng thun cao trong cán bđảng viên và mi người dân, Ngh An sđạt được mc tiêu chương trình quc gia v dân s.


(Còn na)


Duy Nam

Mới nhất
x
Bài 2: Cần giải pháp đồng bộ, quyết liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO