Bài cuối: Gạch không nung - Nút thắt đã mở

15/05/2012 22:46

Xem Bài 1: Nước đến chân mới nhảy

Với sđa dng ca các loi khoáng sn nhưđá, cát, xi măng, Ngh An là địa phương có đầy đủ tim năng và li thếđể tr thành trung tâm sn xut vt liu xây dngkhông nung ca c nước. Theo đánh giá, hin hot động sn xut vt liu xây dng không nung ca tnh phát trin nhiu nht nước vi công sut lên đến 100 triu viên/năm. Các cơ s sn xut này có mt khp các huyn, thành, th trong tnh và đang lp dn ch trng ca th trường vt liu xây dng do quá trình xóa b lò gch th công để li.




Gch không nung là sn phm thay thế các loi gch nung gây ô nhim.

Ti địa bàn xã Nhân Sơn (huyn Đô Lương), Công ty c phn Thch Lâm Ngh An va hoàn thành dây chuyn sn xut gch không nung bng công ngh Polymer vô cơ vi công sut 30 triu viên/năm. Ông Trn Có - Trưởng phòng K thut công ty cho biết: Công ngh này không kén nguyên liu đầu vào, ch yếu là s dng mt đá và đất. Quá trình sn xut không gây ô nhim môi trường do loi bđược hoàn toàn công đon đốt ca lò gch th công. Gch không nung cũng đạt mác t 75 -150. Giá thành bán ti nhà máy khong 850 đồng/viên tiêu chun.


Ngoài ra, mt s công ty sn xut gch không nung như Lũng Lô 2.1 sn xut 5 triu viên/năm, Xi măng Hoàng Mai 10 triu viên/năm, Cm công nghip Trường Thch công sut 45 triu viên/năm, Cm công nghip Đô Lăng... đang trin khai xây dng nhà máy đã làm nên din mo cho ngành sn xut vt liu xây dng không nung ca Ngh An.


Vi nhng thun li đó, hin nay S Xây dng đang xây dng Đề án sn xut vt liu xây dng không nung, phn đấu đến năm 2015 đạt 100 triu viên gch không nung đúng quy chun đạt các tiêu chí v cht lượng sn phm hàng hóa. Ông Nguyn Trng Do - Trưởng phòng Qun lý hot động vt liu xây dng (S Xây dng) cho biết: "Gch không nung s dng ph phm ca khai thác đá, không tn nhiên liu, kích thước đồng nht, giúp gim công xây dng và các nguyên liu xây dng khác".


Tuy nhiên, hin trên th trường vt liu xây dng, gch không nung chưa tìm được chđứng so vi các loi gch th công và tuynel thông thường. Nó mi chđược dùng để xây dng các công trình ph, hàng rào. Theo nhng người trong ngh, mt trong nhng nguyên nhân chính là do người tiêu dùng chưa tin tưởng cht lượng ca gch không nung trong thi đim loi gch này mi "chp chng" nhng bước đi đầu tiên chinh phc th trường.

Ông Phan Thanh Hi - Giám đốc Công ty C phn Thch Lâm Ngh An cho biết: "Cht lượng các sn phm gch không nung đều bo đảm, thm chí cao hơn so vi gch sn xut lò nung th công. Nhưng khách hàng vn chưa thc s tin tưởng, chưa quen vào dòng sn phm mi này. Trên thế gii gch không nung đã s dng cách đây my chc năm". Theo ông Nguyn Trng Do thì: Nhà nước cn có cơ chế chính sách h tr c th cho nhng nhà sn xut như: đầu tư thiết b, gim giá thuê đất, đánh thuế nng gch nung, ưu tiên s dng gch không nung trong các công trình xây dng ca nhà nước. Bên cnh đó, cn có chế tài c thđể các công trình xây dng cao tng s dng gch không nung...


Theo đánh giá ca các chuyên gia trong ngành vt liu xây dng Vit Nam, th trường trong nước tiêu th khong 20 t viên gch trong năm nay và nhu cu s tăng đến 42 t viên vào năm 2020. Nếu sn xut 42 t viên hoàn toàn bng gch đất sét nung thì chúng ta mt ti 60 triu m3 đất sét, tương đương vi 6.000 ha đất nông nghip nếu khai thác độ sâu 1m. Vì vy, ưu tiên phát trin gch không nung hin nay là gii pháp thay thế các lò gch th công, đồng thi bo đảm cho môi trường trong lành, sc khe ca người dân và an ninh lương thc.


Thành Duy - Mai Hoa

Bài cuối: Gạch không nung - Nút thắt đã mở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO