Xã hội

Bế giảng lớp truyền dạy dân ca ví, giặm trong cộng đồng tại Thanh Chương

Huy Thư 19/07/2024 17:26

Sáng 19/7, tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao & Truyền thông huyện Thanh Chương, Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh tổ chức Lễ bế giảng Lớp truyền dạy năng khiếu dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh trong cộng đồng năm 2024.

Tham dự buổi Lễ bế giảng có bà Quách Thị Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao, lãnh đạo huyện Thanh Chương, đại diện các ban, ngành cấp huyện, các giảng viên, các em học sinh và phụ huynh.

Huyện Thanh Chương được xem là cái nôi của dân ca ví, giặm, là địa phương có bề dày truyền thống và phong trào văn hoá văn nghệ hoạt động sôi nổi. Một số CLB Dân ca ví, giặm như CLB Dân ca xã Ngọc Sơn; CLB Dân ca xã Thanh Lĩnh; CLB Dân ca xã Đại Đồng hoạt động rất tích cực, hiệu quả trong công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hoá tại địa phương. Đây cũng là quê hương của nhiều thế hệ nghệ sĩ có tên tuổi và thành công với dân ca ví, giặm.

bna_1(1).jpg
Tiết mục hát dân ca ví, giặm hấp dẫn do các em học sinh lớp học năng khiếu dân ca ví, giặm tại Thanh Chương biểu diễn. Ảnh: Huy Thư

Lớp truyền dạy năng khiếu dân ca ví, giặm trong cộng đồng huyện Thanh Chương năm 2024 có 34 học sinh đang theo học tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện.

Lớp được đánh giá chất lượng khá đồng đều, một số em có năng khiếu nổi trội về chất giọng cũng như trình diễn.

Nhiều em đã tham gia sinh hoạt CLB dân ca trên địa bàn nên ít nhiều đã thuộc và biết hát các làn điệu. Dịp này, các em được các thầy cô trau dồi thêm về kỹ năng lấy hơi, ngắt nhịp, nhả từ; được trải nghiệm các hoạt động xây dựng hoạt cảnh, tiểu phẩm, kịch ngắn cũng như rèn luyện kỹ năng tiếp cận và kỹ thuật trình diễn làm chủ sân khấu kịch.

bna_2(1).jpg
Tiết mục kịch Mai Thúc Loan do các em học sinh lớp năng khiếu dân ca ví, giặm tại Thanh Chương biểu diễn. Ảnh: Huy Thư

Trong thời gian 12 ngày (8 - 19/7), các em đã được các nghệ sĩ giàu kinh nghiệm, am hiểu về dân ca ví, giặm giới thiệu đặc điểm, tính chất các làn điệu dân ca cổ, các làn điệu cải biên và thực hành hát các làn điệu như ví đò đưa Sông La, ví đò đưa Sông Lam, giặm vè, giặm nối, giặm xẩm; hát khuyên, tứ hoa, xẩm thương (xẩm thập ân), các tác phẩm đặt lời mới, đối ca, hoạt cảnh, kịch sân khấu…, nhằm lan toả niềm đam mê văn hoá xứ Nghệ, tìm kiếm nguồn diễn viên kế cận.

Tại Lễ bế giảng, các học sinh đã biểu diễn chương trình nghệ thuật báo cáo kết quả học tập với các màn diễn xướng, hoạt ca, hoạt cảnh, trích đoạn kịch hát, liên khúc các làn điệu dân ca hò, ví, giặm như: Hương vị tình quê, Bần hát ghẹo, Mai Thúc Loan, Lời mẹ hát, Hò trên sông, Hò kéo gỗ, Hò đắp đê, Khúc ca giã bạn.

bna_3(1).jpg
Ban tổ chức khen thưởng 10 em học sinh học tập và biểu diễn xuất sắc. Ảnh: Huy Thư

Tổng kết Lễ bế giảng, Ban tổ chức đã trao phần thưởng cho 10 em xuất sắc trong học tập và trình diễn, đồng thời cấp chứng chỉ hoàn thành lớp học cho các bạn học sinh.

bna_4(1).jpg
Bà Quách Thị Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và ông Nguyễn Hữu Hiền - Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương trao giấy chứng nhận cho các em học sinh. Ảnh: Huy Thư

Đây là lớp năng khiếu thứ 6 (sau lớp tại Nam Đàn, Diễn Châu, Đô Lương, Yên Thành, Vinh, Hưng Nguyên) do Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh tổ chức, nhằm góp phần thực hiện đề án "Bảo tồn và Phát huy giá trị di sản dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh giai đoạn 2021 - 2025"./.

Mới nhất
x
x
Bế giảng lớp truyền dạy dân ca ví, giặm trong cộng đồng tại Thanh Chương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO