Các huấn luyện viên, cựu cầu thủ Việt Nam thương tiếc HLV Alfred Riedl

(Baonghean.vn) - Sau khi nhận được thông tin ông Alfred Riedl - cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam qua đời, nhiều thế hệ học trò của chiến lược gia người Áo bày tỏ lòng tiếc thương và biết ơn vô bờ.

Hôm qua, truyền thông nước Áo đồng loạt đưa tin HLV Alfred Riedl đã qua đời ở tuổi 70 tại Vienna (Áo) vào tối thứ Hai (7/9) theo giờ địa phương. HLV Riedl có những kỷ niệm đặc biệt với Việt Nam và bóng đá Việt Nam.

HLV Alfred Riedl sinh năm 1949, ông từng 3 lần dẫn dắt ĐT Việt Nam giai đoạn 1998 - 2001, 2003 và 2005 - 2007. Giải đấu đầu tiên mà ông dẫn dắt các cầu thủ Việt Nam là Tiger Cup 1998 giành huy chương Bạc. Trong đó có chiến thắng 3-0 trước Thái Lan cùng thế hệ vàng Việt Hoàng, Sỹ Hùng, Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Đức Thắng.

Một trong những dấu ấn đáng nhớ nhất của HLV Alfred Riedl là tại Vòng loại Asian Cup 2004, ông giúp ĐT Việt Nam đánh bại ĐT Hàn Quốc 1-0 bằng bàn thắng duy nhất của Phạm Văn Quyến. Đó là một chiến thắng lịch sử và ĐT Việt Nam thực chất là lứa U23 Việt Nam.

HLV Alfred Riedl. Ảnh: ST
HLV Alfred Riedl. Ảnh: ST

Tại Asian Cup 2007 dưới thời HLV người Áo, ĐT Việt Nam tiếp tục tạo nên địa chấn khi đánh bại UAE - đội tuyển đang là ĐKVĐ Cúp vùng Vịnh bằng 2 bàn thắng của Quang Thanh và Lê Công Vinh. Tại giải đấu này, ĐT Việt Nam lọt vào đến tứ kết. Trong giai đoạn lần thứ 3 trở lại bóng đá Việt Nam, ông đưa ĐT Olympic lần đầu lọt vào Vòng loại thứ 3 Olympic.

Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, rất nhiều cầu thủ Việt Nam nói chung và xứ Nghệ nói riêng đã trưởng thành dưới bàn tay của ông như  Huy Hoàng, Công Vinh, Văn Quyến, Đức Cường… Trước đó, cựu danh thủ Hữu Thắng cũng được ông trao tấm băng đội trưởng ĐTQG.

Trong quá trình phát triển của bóng đá Việt Nam, HLV Alfred Riedl và trợ lý của mình tại U23 Việt Nam, ĐTQG là  HLV Nguyễn Thành Vinh đã xây dựng lối chơi 4-4-2 cho đội tuyển. Có thể nói, HLV người Áo để lại rất nhiều ấn tượng trong lòng nhiều thế hệ người hâm mộ nước nhà.

Cựu tuyển thủ Văn Quyến xót thương HLV Riedl. Ảnh: FBNV
Cựu tuyển thủ Văn Quyến xót thương HLV Riedl. Ảnh: FBNV

Sau nhận được tin, cựu tiền đạo Phạm Văn Quyến - học trò cưng của ông bày tỏ lòng tiếc thương: "Một ngày là Thầy, một đời là Thầy. Từ ngày còn nhỏ, Quyến đã được nghe về câu nói ấy và sau này lớn lên, càng thấm thía hơn sau những chuyện thăng - trầm. Với Alfred Riedl, Quyến chỉ muốn nói lời biết ơn Thầy.

Ông là vị HLV đã uốn nắn Quyến một cách nhiệt tâm và chân thành từ những ngày đầu lên tuyển. Là người đã chứng kiến những vinh quang và thất bại đáng nhớ nhất của Quyến. Xin cảm ơn và mong Thầy yên nghỉ. Học trò Văn Quyến xin tạm biệt Thầy".

Trong khi đó, cựu tuyển thủ Lê Quốc Vượng chẳng thể nói gì hơn, cảm xúc của anh chỉ kìm nèn lại trong hai chữ: “Thầy ơi!” và một bức hình về người đã dẫn dắt anh trong thời gian đỉnh cao phong độ.

Nhiều thế hệ cầu thủ Việt Nam gắn bó với HLV người Áo. Ảnh: FBNV
Nhiều thế hệ cầu thủ Việt Nam gắn bó với HLV người Áo. Ảnh: FBNV

Thủ môn Trần Đức Cường dưới thời HLV Alfred Riedl không phải là thủ môn số 1 tại ĐTQG, nhưng để có được thành công như ngày hôm nay, cầu thủ xứ Nghệ nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ ông thầy đáng kính. Trên Facebook, thủ môn đang thi đấu cho B. Bình Dương chia sẻ: “Vĩnh biệt người thầy đáng kính, người cho tôi cơ hội được khoác lên mình màu áo ĐTQG”.

Tiền đạo Lê Công Vinh cũng không kìm được cảm xúc của mình, anh là cầu thủ có rất nhiều ký ức đẹp cùng người HLV đã khuất. "Tôi đang ăn cơm với gia đình thì nghe tin. Tôi đã dừng bữa và lên mạng đọc tin tức. Thật sự sốc. HLV Riedl có công rất lớn với bóng đá Việt Nam. Ông ấy ra đi là mất mát với chúng ta. Tôi xin gửi lời chia buồn tới gia đình ông Riedl", Công Vinh chia sẻ.

HLV Alfred Riedl khi còn làm việc tại Việt Nam. Ảnh: FBNV
HLV Alfred Riedl khi còn làm việc tại Việt Nam. Ảnh: NVCC

Ngoài các cầu thủ nói trên, HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng là một người được HLV Riedl rất tin tưởng khi còn khoác áo ĐTQG, anh chia sẻ: “HLV Alfred Riedl là một huấn luyện viên nước ngoài đáng kính, một người thầy có tư cách đạo đức mà tôi cần học hỏi.

Mặc dù thầy chưa đưa bóng đá Việt Nam vô địch, nhưng những đóng góp của thầy cho bóng đá Việt Nam đó là sự tâm huyết. Tôi học hỏi được sự điềm đạm từ một người thầy đáng kính. Tôi xin được gửi lời chia buồn với gia đình thầy, dù thầy đã ra đi mãi mãi, nhưng luôn là một người thầy tôi kính trọng”.

Cựu HLV Nguyễn Thành Vinh cũng chia sẻ với PV Báo Nghệ An về sự ra đi của HLV Riedl: “Là người đồng nghiệp cùng làm việc với nhau, có rất nhiều kỷ niệm, khi nghe tin ông Riedl qua đời, tôi rất thương tiếc. Xin chia buồn cùng gia đình ông”.

“Ông ấy là một con người có thái độ làm việc rất tốt, một con người rất đứng đắn, mẫu mực. Ông ấy là một tấm gương cho anh em chúng tôi học hỏi. Ông cũng rất gắn bó, gần gũi với nhiều thế hệ cầu thủ xứ Nghệ, ông luôn luôn đi sâu, sát và chỉ đạo các cầu thủ. Những gì ông làm được cho bóng đá Việt Nam là rất đáng quý”, HLV Thành Vinh bày tỏ.

tin mới

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

(Baonghean.vn) - Nằm ở bảng đấu (bảng D) có sự hiện diện của U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia, cơ hội giành được 1 trong 2 tấm vé vào chơi ở vòng tứ kết của thầy trò này Hoàng Anh Tuấn là khá rõ ràng.

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Qatar đã ra sân bay, tiếp đón và tặng hoa chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại giải U23 châu Á lần này.

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

(Baonghean.vn) - Báo Thái Lan cho rằng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể cân nhắc chuyển sang thi đấu ở giải Thai League; HLV Văn Sỹ Sơn đã phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Ban tổ chức. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.