Các nhà khoa học Nghệ An bàn về việc tích hợp môn Lịch Sử

(Baonghean.vn) - Các nhà khoa học, giáo viên dạy Lịch sử ở Nghệ An khẳng định: Lịch sử phải là một môn học độc lập.

Chiều 20/11, Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Nên hay không việc tích hợp môn Lịch sử”.

Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều chuyên gia, giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ và giảng viên, giáo viên giảng dạy môn Lịch sử trên địa bàn tỉnh đã cùng tham dự.

Chủ trương tích hợp môn Lịch sử được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Trong đó dự kiến tích hợp môn Lịch sử với môn Đạo đức – Công dân và Quốc phòng – An ninh thành môn mới “Công dân với Tổ quốc”. Tuy vậy, sau khi dự thảo được đưa ra đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Đồng chí Bùi Đình Sâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo phát biểu tại buổi tọa đàm
Đồng chí Bùi Đình Sâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm các đại biểu đã thẳng thắn, phân tích mổ xẻ vấn đề. Nhiều ý kiến tập trung vào các nội dung như: có nên hay không thực hiện tích hợp môn Lịch sử, vai trò của môn Lịch sử đối với việc bảo vệ chủ quyền quốc gia nói chung và việc xây dựng ý thức dân tộc, trách nhiệm của công dân đối với đất nước; những giải pháp đổi mới chương, phương pháp dạy và học để môn Lịch sử vẫn là một bộ môn độc lập và phát huy vai trò, vị trí của mình trong hệ thống giáo dục.

Các ý kiến đều thống nhất Môn Lịch Sử phải là một môn độc lập.

Theo Phó Giáo sư,Tiến sỹ Nguyễn Công Khanh, Nguyên trưởng Khoa Lịch sử của Trường Đại học Vinh, Lịch sử là môn nền tảng của Khoa học Xã hội và Nhân văn, là cơ sở quan trọng bậc nhất để trang bị một hệ thống thức về cội nguồn dân tộc; về các thành quả xây dựng và bảo vệ đất nước... từ đó xây dựng phẩm chất và bản lĩnh con người Việt Nam. Nếu xóa bỏ môn Lịch sử, đặc biệt là lịch sử dân tộc trong nền giáo dục phổ thông thì sẽ để lại bao hệ lụy khó lường.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng lật lại vấn đề khi cho rằng: Hiện tại môn Lịch sử đang còn nhiều hạn chế, dẫn đến việc học sinh thiếu hứng thú với muốn học.

Theo ý kiến của Tiến sỹ Nguyễn Đăng Bằng, Khoa Kinh tế, Trường Đại học Vinh: Để tăng hứng thú cho môn Lịch Sử cần phải dạy chân thực. Cần viết sách học sử theo chuẩn kiến thức và kỹ năng mới. Các ý kiến cũng bày tỏ lo ngại, nếu tổ chức dạy tích hợp thì đội ngũ giáo viên hiện nay không đáp ứng được yêu cầu. 

Toàn cảnh buổi tọa đàm
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Những ý kiến được đóng góp có ý nghĩa hết sức quan trọng. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổng hợp và có ý kiến góp ý cho Bộ Giáo dục và Đào tạo để hoàn thiện Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng hợp trong thời gian tới.

                                                                                                       Mỹ Hà

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.