Cán bộ cấp chiến lược khóa XIII sẽ được bồi dưỡng kiến thức gì?

Các học viên sẽ nghiên cứu 46 chuyên đề về vấn đề xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Bồi dưỡng kiến thức mới cho 95 học viên trong 2,5 tháng

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt, nhất là cán bộ cấp chiến lược được Đảng xác định là nhiệm vụ quan trọng, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục.

Từ nhận thức sâu sắc về tình hình thực tế, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có chủ trương tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức mới cho các cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược của Đảng và Nhà nước. Trong năm 2018, 2 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 1 lớp bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho các Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã được tổ chức thành công. Đây là bước đổi mới trong công tác cán bộ, nhằm nâng cao hơn nữa năng lực và sức chiến đấu của Đảng và hệ thống chính trị trong thời kỳ mới.

Để góp phần tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan Trung ương phối hợp, chuẩn bị tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức mới cho cán bộ quy hoạch cấp chiến lược, trực tiếp chuẩn bị nhân sự cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sắp tới.

Cán bộ cấp chiến lược khóa XIII sẽ được bồi dưỡng kiến thức gì? ảnh 1
Ngày 6/8, tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức mới cho 95 cán bộ quy hoạch cấp chiến lược khóa XIII.

Sau nhiều tháng chuẩn bị, ngày 6/8, lễ khai giảng 2 lớp đã được tiến hành ở Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Hai lớp gồm 95 học viên là những cán bộ được phê duyệt quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XIII); quy hoạch chức danh cấp trưởng các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương, giai đoạn 2020-2025; quy hoạch chức danh Bí thư các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương giai đoạn 2021-2026.

PGS.TS Nguyễn Viết Thảo – Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết, 95 học viên của 2 lớp sẽ học tập tập trung tại Học viện trong 2 tháng rưỡi. Các học viên sẽ nghiên cứu 46 chuyên đề, trong đó trong đó 37 chuyên đề do các chuyên gia trong nước và 9 chuyên đề do các chuyên gia quốc tế thực hiện, về vấn đề xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, phát biểu tại lễ khai giảng lớp học. Ảnh: TTXVN
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, phát biểu tại lễ khai giảng lớp học. Ảnh: TTXVN

Học viện đã mời các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm thực tiễn đến từ Nhật Bản, Australia, Trung Quốc... biên soạn và trực tiếp tham gia báo cáo các chuyên đề cho lớp học. Trong đó, có các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; các Bộ trưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, các nhà khoa học đầu ngành, các nhà hoạt động thực tiễn có uy tín trong nước và quốc tế. Các chuyên đề được biên soạn công phu, được tổ chức thẩm định một cách chặt chẽ và chỉnh sửa nghiêm túc trước khi ban hành. Các giảng viên soạn bài theo phương pháp giảng dạy tích cực, trực tiếp trao đổi, thảo luận với học viên.

Các chuyên đề được tập trung cập nhật, phân tích, đánh giá về những vấn đề rất mới, cơ bản, cấp bách, quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển đất nước cũng như sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đây là một sự chuẩn bị rất chủ động, tích cực từ sớm, phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng dự kiến tổ chức năm 2021.

Dự kiến sẽ tổ chức 5 lớp bồi dưỡng kiến thức mới

Theo Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, điểm khác biệt nổi bật của các lớp bồi dưỡng lần này là các chuyên gia tham gia biên soạn nội dung chương trình đồng thời là người báo cáo chuyên đề và chủ trì thảo luận, thay vì mỗi chuyên gia phụ trách các khâu như trước đây. Điều này góp phần bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất về nhận thức, phong cách, kỹ năng của giảng viên cũng như học viên trong quá trình giảng dạy – học tập – thảo luận.

Ngoài ra, lớp học còn có các hoạt động đi khảo sát thực tế tại địa phương và ở nước ngoài để các học viên nghiên cứu, tìm hiểu thêm một số kinh nghiệm thực tiễn phong phú. Tuy nhiên, so với khóa trước, các lớp bồi dưỡng lần này sẽ không tổ chức đi nhất loạt mà lựa chọn từng chuyên đề, đi theo từng nhóm để việc học tập đạt chất lượng, hiệu quả nhất.

Cán bộ cấp chiến lược khóa XIII sẽ được bồi dưỡng kiến thức gì? ảnh 3
Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Viết Thảo.

“Việc Trung ương tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức mới cho cán bộ cấp chiến lược là sự tiếp nối thành công về công tác nhân sự, công tác chuẩn bị Đại hội của nhiệm kỳ XII và các nhiệm kỳ trước. Để phục vụ khóa XIII, dự kiến sẽ tổ chức 5 lớp cho 3 đối tượng: các cán bộ được quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; các cán bộ được quy hoạch Trưởng các cơ quan, đoàn thể Trung ương, Tập đoàn, Tổng công ty lớn; các cán bộ được quy hoạch Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương” –PGS.TS Nguyễn Viết Thảo nhấn mạnh.

Nhìn lại việc chuẩn bị nhân sự cho khóa XII, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết, Học viện đã tổ chức 6 lớp dự nguồn với hơn 500 cán bộ tham dự. Trong số đó, có 114 cán bộ tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, số còn lại, các học viên đều trở thành cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các cơ quan Trung ương, địa phương.

Khi chuẩn bị lớp bồi dưỡng cán bộ quy hoạch cấp chiến lược khóa XIII, Học viện đã có sự kế thừa rất thuận lợi từ kinh nghiệm, nội dung, phương pháp của các lớp bồi dưỡng ở khóa XII, đồng thời đáp ứng yêu cầu mới, Học viện có nhiều sự điều chỉnh, bổ sung, cập nhật. Dự kiến sẽ tổ chức 5 lớp bồi dưỡng kiến thức mới, mỗi lớp không quá 50 học viên.

Mặc dù thời gian bồi dưỡng được rút ngắn từ 4 tháng (ở khóa trước) xuống còn 2 tháng rưỡi, song ông Nguyễn Viết Thảo nhấn mạnh rằng, dung lượng, nội dung cũng như chất lượng bồi dưỡng không những được duy trì mà chắc chắn sẽ nâng cao. Lý giải về việc rút ngắn thời gian, ông Nguyễn Viết Thảo cho biết, kinh nghiệm từ lớp dự nguồn khóa XII và trong những năm chuẩn bị nhiệm kỳ XIII vừa qua, các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương đã tổ chức các lớp bồi dưỡng cho đối tượng 3 và bồi dưỡng dự nguồn rất bài bản.

Nhiều vấn đề nếu ở Trung ương thì mới được bồi dưỡng, nhưng các cán bộ đã được nghe, nghiên cứu ở các lớp bồi dưỡng ở địa phương cho nên ở lớp cán bộ quy hoạch cấp chiến lược khóa XIII này, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh không kết cấu lại các chuyên đề đã trùng lặp, cho phép rút ngắn thời gian bồi dưỡng.

Khẳng định các lớp học này là kết quả của sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm và tầm nhìn chiến lược của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với công tác cán bộ cấp chiến lược của Đảng và Nhà nước, cùng với đội ngũ học viên là những cán bộ lãnh đạo, quản lý tiêu biểu về mọi mặt, PGS.TS Nguyễn Viết Thảo tin tưởng rằng lớp học sẽ hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...