Cân nhắc trong tổ chức dạy học khi trường học có F0

(Baonghean.vn) - Số học sinh F0 tăng nhanh và biến động liên tục đã tác động không nhỏ đến việc tổ chức dạy học ở các nhà trường. Trong quá trình triển khai, nhiều nhà trường và cả phụ huynh, học sinh có thời điểm không tránh khỏi lúng túng, khó khăn.

Cân nhắc khi tổ chức dạy học trở lại cho lớp học có học sinh F0

Trưa 14/2, một tuần sau khi lớp 7A – Trường THCS Vinh Tân phát hiện ca Covid – 19 đầu tiên trong lớp học, nhà trường đã tổ chức test lại cho toàn bộ học sinh của lớp, trước khi các em trở lại trường. Đây là nguyện vọng của toàn bộ phụ huynh trong lớp và là một giải pháp để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên của toàn trường.

Trước đó, để đưa ra quyết định này, nhà trường đã thông qua Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 của phường. Trước khi học sinh trở lại, nhà trường cũng đã xây dựng kế hoạch dạy học và đưa ra các phương án khi có các trường hợp phát sinh tình huống giáo viên học sinh trở thành F0, F1  không thể đến trường nên việc xử lý khá thuận lợi.

Trường THCS Vinh Tân test cho học sinh trước khi các em quay trở lại trường sau khi phát hiện ca F0 trong lớp học. Ảnh: MH
Trường THCS Vinh Tân test cho học sinh trước khi các em quay trở lại trường sau khi phát hiện ca F0 trong lớp học. Ảnh: MH

Trường THCS Vinh Tân - thành phố Vinh hiện đang nằm trong khu vực được xác định dịch bệnh thuộc mức độ 4 do có nhiều trường hợp bị dương tính với Covid – 19. Ngay tại trường, sau một tuần đi học trở lại, đã có 19 học sinh F0 và 68 học sinh F1. Toàn trường có một nửa số lớp đã phải chuyển sang dạy học trực tuyến (bao gồm cả học sinh lớp 6).

Do điều kiện nhà trường còn nhiều khó khăn, không có hệ thống ti vi kết nối đến từng lớp để vừa dạy trực tiếp vừa dạy trực tuyến nên nên nhà trường phải cắt cử giáo viên, tổ chức các lớp học trực tuyến riêng cho học sinh F0, F1 hoặc ghép học sinh F0 với các lớp đang phải học trực tuyến. Như tại lớp 8A, do lớp có học sinh F0 nên toàn bộ học sinh của lớp phải học trực tuyến. Song song với đó, có 3 học sinh F0 của các lớp 8B, 8C và nhiều học sinh F1 ở các lớp khác cũng học cùng.

Trong những ngày dịch, giáo viên vừa phải dạy học trực tiếp, vừa phải dạy học trực tuyến. Ảnh: MH
Trong những ngày dịch, giáo viên vừa phải dạy học trực tiếp, vừa phải dạy học trực tuyến. Ảnh: MH

 Cô giáo Nguyễn Thị Lệ Hằng – Hiệu trưởng Trường THCS Vinh Tân cho biết: Việc vừa tổ chức dạy học trực tiếp, vừa tổ chức dạy học trực tuyến giữa nhiều khối lớp khiến nhà trường gặp một số khó khăn và giáo viên cũng phải nỗ lực hơn so với dạy bình thường, nhiều giáo viên sẽ phải dạy tăng tiết.

Trước mắt, đối với mỗi bộ môn nhà trường sẽ phân công một giáo viên thực hiện dạy trực tuyến theo thời khóa biểu sắp xếp trái tuyến.

Đồng thời, nhà trường vẫn duy trì việc cập nhật bài giảng trực tuyến lên hệ thống học liệu của các nền tảng học trực tuyến. Sau khi học sinh F0, F1 quay trở lại trường, giáo viên bộ môn phải dành thời gian ôn tập, phụ đạo lại cho các em những kiến thức cơ bản để các em bù đắp kiến thức kịp thời.

Toàn thành phố Vinh đến thời điểm này có trên 900 học sinh F0 và tăng lên rất nhiều so với con số 56 em trong ngày đầu tiên đi học. Hiện, ngoài học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 học sinh đã chuyển sang học trực tuyến thì tất cả các bậc học còn lại thành phố vẫn tổ chức dạy học trực tiếp. Tuy nhiên, do quá nhiều học sinh F0 nên số lớp học phải chuyển sang trực tuyến khá nhiều. Chưa kể, việc duy trì các lớp học cũng sẽ biến động theo từng ngày.

Tại Trường THCS Cửa Nam, sáng nay, phụ huynh của lớp đã tổ chức test cho toàn bộ học sinh và phát hiện 1 F0 và ngay sau đó, nhà trường phải chuyển lớp học sang hình thức học trực tuyến. Hiện, toàn trường có 19 lớp nhưng số lớp duy trì học trực tiếp chỉ còn 7 lớp và để duy trì việc dạy học bình thường cho tất cả các lớp bằng hai hình thức là một điều khá vất vả. Trong quá trình tổ chức dạy học, nhà trường cũng phải điều chỉnh lịch dạy học thường xuyên giữa các lớp.

Giờ dạy trực tuyến của một giáo viên Trường THCS VInh Tân - thành phố Vinh. Ảnh: MH
Giờ dạy trực tuyến của một giáo viên Trường THCS VInh Tân - thành phố Vinh. Ảnh: MH

Chia sẻ điều này, cô giáo Hồ Thanh An – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trước mắt, nếu lớp học xuất hiện F0, chúng tôi cho học sinh tạm nghỉ học. Sau 3 ngày, ngoài học sinh F1, F0 tiếp tục cách ly ở nhà, các lớp sẽ tổ chức test cho học sinh và nếu sức khỏe các em bình thường chúng tôi sẽ tổ chức lại cho các em học trực tiếp.

Học sinh chỉ đi học trở lại khi đảm bảo an toàn.

Toàn tỉnh Nghệ An hiện có hơn  2700 học sinh và gần 270 giáo viên F0 và con số có thể tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới. Trong thời gian qua, trong quá trình triển khai việc tổ chức dạy và học, tùy theo từng hoàn cảnh cụ thể, mỗi địa phương lại có một chỉ đạo riêng.

Phương án dạy học trực tuyến chỉ được thực hiện trở lại khi học sinh đã an toàn. Ảnh: MH
Phương án dạy học trực tuyến chỉ được thực hiện trở lại khi học sinh đã an toàn. Ảnh: MH

Tại huyện Anh Sơn, ông Đoàn Văn Thanh -Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Đến thời điểm này chúng tôi đã phát hiện 180 F0 trong trường học và đã có 27 lớp chuyển sang học trực tuyến. Trong quá trình chỉ đạo, chúng tôi yêu cầu các nhà trường cần bám theo tình hình thực tiễn và hướng dẫn của y tế cơ sở và học sinh có thể đi học trở lại sau 3 ngày, 7 ngày hoặc có thể kéo dài hơn nếu các lớp tiếp tục xuất hiện F0 trong trường học.

Để tránh lúng túng cho các nhà trường và các địa phương trong quá trình triển khai, hiện Sở Giáo dục và Đào tạo cùng với Sở Y tế cũng đã có hướng dẫn liên ngành về phòng chống dịch Covid – 19 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Qua đó nhằm mục đích kiểm soát nguy cơ lây nhiễm, phát hiện sớm ca nhiễm, cách ly, khoanh vùng kịp thời không để lây lan trong cơ sở giáo dục.

Song song với đó, hai ngành cũng đã đưa ra 3 phương án xử lý khi có trường hợp nghi ngờ nhiễm, khi phát hiện trường hợp nhiễm trong cơ sở giáo dục hoặc khi có trường hợp lây nhiễm ngoài cơ sở giáo dục.

Những tiết học online giữa mùa dịch khi giáo viên phải cách ly 1. Ảnh: MH
Những tiết học online giữa mùa dịch khi giáo viên phải cách ly. Ảnh: MH

Qua trao đổi, ông Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết: Các phương án khi xuất hiện các ca bệnh F0 đã được xây dựng khá chặt chẽ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chỉ đạo các nhà trường cần căn cứ kết quả xét nghiệm, cơ quan y tế địa phương để ứng xử linh hoạt trong từng tình huống.

Thực tế, có những lớp học có thể phải cách ly chuyển sang học trực tuyến 2 tuần nhưng cũng có thể có lớp chỉ từ 3 – 7 ngày. Tuy nhiên, dù với phương án nào thì việc trở lại trường của học sinh chỉ được thực hiện khi đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả học sinh và giáo viên.

Tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/10

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/10

(Baonghean.vn) - Ngày 7/10, trên địa bàn tỉnh diễn ra một số sự kiện, thông tin thu hút sự quan tâm của dư luận: UBND tỉnh trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Tài chính; Thường trực HĐND tỉnh thông báo triệu tập kỳ họp thứ 9; Nghệ An dừng dự án hơn 16.000 tỷ đồng của Tập đoàn FLC; Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Đô Lương; nhiều hộ dân và điểm trường ở xã Nậm Cắn bị sạt lở do mưa lũ; Nhà máy Thủy điện Khe Bố vận hành xả nước hồ chứa.
65 hộ dân và điểm trường bán trú ở xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) bị sạt lở do mưa lũ

65 hộ dân và điểm trường bán trú ở xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) bị sạt lở do mưa lũ

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, nơi có Quốc lộ 7 đi qua sau gần 4 ngày bị cô lập đã được thông xe. Tuy nhiên, nỗi lo sạt lở sau mưa lũ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây. Theo khảo sát ban đầu, toàn xã Nậm Cắn hiện có 65 hộ dân bị sạt lở do mưa lũ.
Chuyện gần xa về thầy giỏi làm 'nghề khắc nghiệt'

Chuyện gần xa về thầy giỏi làm 'nghề khắc nghiệt'

(Baonghean.vn) - Người hâm mộ bóng đá phần lớn đều biết đến tài năng của những nhà cầm quân người Italia như Sacchi, Capello, Contte và Ancelotti, bởi dấu ấn chiến thuật đặc biệt họ mang đến cho mỗi đội tuyển hay đội bóng lừng danh mà họ dẫn dắt. Ngoài ra, các nhà cầm quân người Hà Lan hay Đức cũng là những bậc thầy về mọi mặt và luôn được “vời” đến làm việc ở những đội bóng giàu tham vọng.
GS Đặng Hùng Võ: Trí thức thì nhiều mà bằng phát minh hữu dụng không được bao nhiêu

GS Đặng Hùng Võ: Trí thức thì nhiều mà bằng phát minh hữu dụng không được bao nhiêu

(Baonghean.vn) - Lẽ sống xã hội hiện nay là nâng cao giá trị tri thức nhưng mắc phải nhược điểm rất lớn là tri thức chỉ như một cuộc chơi về độ thông minh sách vở, không góp gì đáng kể cho phát triển kinh tế. Đến nay, tư duy dạy và học đã thay đổi nhiều ở các nước công nghiệp mới, nhưng nếp cũ vẫn chi phối sự phát triển rất nhiều. Đỗ đạt rồi mà vẫn chỉ loanh quanh chữ nghĩa suông.