Cảng Nghệ Tĩnh: Những kết quả nổi bật
(Baonghean) - Cảng Nghệ Tĩnh (Nghe Tinh Port Joint Stock Company) được Chính phủ quy hoạch là thành cảng đầu mối quốc gia loại I, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực, liên vùng, với quy mô 8 bến cho phép tàu từ 3 - 5 vạn tấn ra vào cảng, công suất đạt 5 - 6 triệu tấn/năm.
Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, có tổng vốn điều lệ 215,172 tỷ đồng, trong đó cổ phần Nhà nước nắm giữ: 10.973.772 cổ phần, chiếm 51% vốn điều lệ. Thực hiện chủ trương CPH nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, công ty đã chào bán cổ phần và thu hút cổ đông chiến lược. Cụ thể: Cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược (Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc) 3.894.156 cổ phần, chiếm 18,10% vốn điều lệ, còn lại là cổ phần ưu đãi bán cho người lao động cam kết làm việc lâu dài tại công ty.
Trên cơ sở kết quả bán cổ phần theo phương án đã được duyệt, tính đến nay Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh có 556 cổ đông, trong đó quyết định về việc giao quản lý phần vốn góp của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tại Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh cho ông Lê Doãn Long - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Nghệ Tĩnh.
Tàu trên 1 vạn tấn cập Cảng Cửa Lò. |
Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc là nhà đầu tư lớn đầu tư vào cảng, đã và đang thực hiện một số dự án đầu tư hạ tầng quan trọng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó có Dự án xây dựng hệ thống cấp nước thô cho TP. Vinh; hạ tầng khu công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam; bến số 5, 6 Cảng Cửa Lò có tổng mức đầu tư lên tới 1.400 tỷ đồng. Hiện nay, Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đang thi công bến số 5.
Sau khi cổ phần hóa, Cảng Nghệ Tĩnh có 20 ngành nghề kinh doanh, từ khai thác cảng biển đến vận tải đường thủy, đường bộ, dịch vụ logistics… Ngoài ra, cảng cũng kinh doanh cả bán buôn, bán lẻ xăng, dầu, sửa chữa máy móc, xây dựng nhà các loại.
Hiện nay thiết bị xếp dỡ tại cảng đang ngày càng được hiện đại hóa. Cảng có cần cẩu bánh xích Q50, cần cẩu bánh xích 60T, cần cẩu KC4561(KPAZ7); cần cẩu chân đế 40T; cần cẩu bánh xích thủy lực 50T (KH180); bộ khung cẩu chân đế 40T, 2 bộ khung chụp, hàng trăm máy đào, máy xúc, gầu ngoặm, rơ moóc, moóc kéo, xe tải, kho tàng, bến bãi và nhiều thiết bị máy móc, dụng cụ hiện đại để phục vụ SXKD... Các thiết bị đầu tư phát huy tác dụng và có hiệu quả, giảm chi phí, nhân công; năng suất lao động tăng từ 10 - 15%.
Công ty thường xuyên quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động bằng cơ giới hóa trong sản xuất, làm tốt công tác bảo hộ lao động, vệ sinh công nghiệp và phòng, chống cháy nổ; chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động, bảo hộ lao động và phòng chống cháy nổ; thường xuyên kiểm tra, trang bị đầy đủ các loại phòng hộ lao động cho CBCNV; thực hiện BHXH, BHYT, BHTN đối với gần 600 lao động.
Cảng Nghệ Tĩnh luôn duy trì tốt các tuyến vận tải container nội địa của hãng tàu Nhật - Việt, Đại Tây Dương; Biển Đông. Bình quân lượng hàng container qua cảng tăng đều, từ 30 - 50%/năm.
Hiện nay Cảng Nghệ Tĩnh đã đón và phục vụ được tàu trọng tải gần 2,3 vạn tấn vào Cảng Cửa Lò. (ngày 5/7/2015, vào lúc 16h30 tại Cảng Cửa Lò, lần đầu tiên tàu Thanh Thành Đạt 99 trọng tải 2,3 vạn tấn đã cập Cảng Cửa Lò và thực hiện xếp dỡ hàng hóa an toàn). Theo đó, luồng vào Cảng Cửa Lò đã được nạo vét xuống -7,2m đủ điều kiện để đưa tàu có trọng tải 15.000 tấn đầy tải và tàu 20.000 giảm tải vào cảng.
Một góc Cảng Cửa Lò. |
Với việc đón các tàu có trọng tải lớn vào cảng sẽ tạo điều kiện để Cảng Cửa Lò thực hiện thành công Quyết định số 70/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phân loại cảng biển.
Năm 2015, lần đầu tiên Cảng Nghệ Tĩnh đạt sản lượng khai thác trên 3 triệu tấn, bằng 110% so với năm 2014. Doanh thu thực hiện 176 tỷ đồng.
Năm 2016, vượt qua khó khăn, tập thể lãnh đạo và CBCNV Cảng Nghệ Tĩnh giữ được tốc độ tăng trưởng, sản lượng hàng hóa và tiếp tục có nhiều đổi mới hiệu quả trong điều hành, sản xuất, kinh doanh, luôn phục vụ và làm hài lòng khách hàng với chiến lược cạnh tranh, chuyên nghiệp, trọng tín.
Xếp dỡ hàng bằng Container ở cảng Cửa Lò |
Trân Châu
TIN LIÊN QUAN |
---|