Cảng Nghệ Tĩnh phát huy truyền thống Anh hùng thời kỳ mới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Là bến cảng được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân; đóng vai trò chiến lược trong nhiều thập kỷ qua đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là nơi tập kết lực lượng bảo vệ biển, cảng, các cơ sở kinh tế... Cảng Nghệ Tĩnh luôn khẳng định vị thế quan trọng của mình.
Tàu lớn cập bến Cảng Cửa Lò (Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh). Ảnh: Trân Châu

Tàu lớn cập bến Cảng Cửa Lò (Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh). Ảnh: Trân Châu

Mở tuyến container quốc tế

Mặc dù trong khu vực miền Trung có sự hình thành của một số cảng biển, nhưng với tính chất là bến cảng quốc tế chuyên nghiệp, có bề dày hoạt động gần 70 năm qua, kết nối với các quốc gia, các vùng lãnh thổ, Cảng Nghệ Tĩnh luôn vươn tầm tạo vị thế nhất định trong vai trò cầu nối hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp trong khu vực và nước bạn Lào. Hàng hóa thông qua cảng mỗi năm 3 - 4 triệu tấn; đáp ứng các yêu cầu về xuất, nhập khẩu hàng hóa gắn với dịch vụ logistics.

Ngày 5/5/2022, một sự kiện lớn đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam nói chung và Cảng Nghệ Tĩnh nói riêng, đó là khôi phục lại tuyến tàu container quốc tế sau một thời gian dài gián đoạn tuyến container ở Cảng Cửa Lò, kết nối được việc nhận và trả hàng của các doanh nghiệp đến các cảng biển quốc tế.

Sự kiện này mở ra hướng phát triển mới cho vận tải biển Việt Nam và thiết lập nhiều tuyến vận tải từ khu vực miền Trung Việt Nam trực tiếp đi đến các cảng trên thế giới. Ngày 5/5/2022, tàu Biển Đông Mariner có trọng tải hơn 1.000 Teus cập Cảng Cửa Lò (khoảng 23.000 tấn), xếp dỡ và vận chuyển hàng hóa đi Ấn Độ thành công. Đây là lần đầu tiên Cảng Cửa Lò đón một con tàu container quốc tế, trước đó có thực hiện tuyến tàu container.

Cảng Cửa Lò đón chuyến tàu container quốc tế đầu tiên vào ngày 5/5/2022. Ảnh: C.L

Cảng Cửa Lò đón chuyến tàu container quốc tế đầu tiên vào ngày 5/5/2022. Ảnh: C.L

Nói về sự kiện này, ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết: Đây là sự kiện vô cùng quan trọng, khẳng định vị thế của Cảng Cửa Lò - là cảng biển quốc tế, là đầu mối vận tải hàng hóa của nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ. Với chiều dài bến cảng hơn 1 km có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải từ 10.000 tấn đầy tải đến 30.000 tấn (DWT), cùng nhiều thiết bị xếp dỡ tiên tiến, hệ thống kho bãi hiện đại, Cảng Cửa Lò tiếp tục khẳng định vai trò không thể thiếu của mình trong hành trình hội nhập của tỉnh Nghệ An và các tỉnh trong khu vực, đồng thời, trở thành mắt xích chiến lược trong chuỗi logistics của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. Tiếp đó, chuyến tàu container quốc tế thứ 2 thành công cũng đã rời Cảng Cửa Lò hành trình đi Ấn Độ.

Ngày 27/7/2022, tại Hội nghị trực tuyến Khai trương tuyến tàu biển kết nối miền Trung Việt Nam với Ấn Độ, Tham tán, Trưởng Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng cho biết, Ấn Độ là đối tác thương mại đứng thứ 8 của Việt Nam và khả năng thương mại song phương sẽ đạt mục tiêu 15 tỷ USD trong năm 2022 - năm kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ. Tuy nhiên, dù tiềm năng thương mại giữa hai bên rất lớn, có một trong những điểm nghẽn là kết nối giao thông, đặc biệt là thiếu tuyến đường biển kết nối trực tiếp giữa 2 nước. Vì vậy, tuyến đường biển kết nối khu vực miền Trung Việt Nam và Kolkata, Ấn Độ, do Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam vận hành sẽ mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ.

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

Ngày 5/12/1979 Thủ tướng chính phủ cho phép xây dựng Cảng Cửa Lò với quy mô cảng biển quốc tế, đây là một sự kiện quan trọng của nhân dân tỉnh Nghệ An, là mốc son trên con đường phát triển của Cảng Nghệ Tĩnh.

Trải qua gần 70 năm thành lập và trưởng thành, phong trào thi đua và tinh thần lao động hết mình luôn được thắp sáng và tiếp nối giữa các thế hệ cán bộ, công nhân, lao động của Cảng Nghệ Tĩnh.

Những ngày này, đến Cảng Cửa Lò, khu vực sản xuất chính của Cảng Nghệ Tĩnh, không khí sản xuất diễn ra sôi động với các chuyến tàu chở đá, than, dăm gỗ thông qua cảng. Đội ngũ xếp dỡ khẩn trương làm việc, tận tình, trách nhiệm và kỷ luật...

Hãng tàu Thái Lan cập Cảng Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu

Hãng tàu Thái Lan cập Cảng Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu

Hội nhập quốc tế đòi hỏi máy móc hiện đại, phương tiện xếp dỡ mới, công nghệ thông tin phát triển, trình độ và tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ người lao động.

Gắn bó với Cảng Cửa Lò gần 15 năm qua, công nhân Thái Bá Hùng cho biết: “Tôi làm việc ở bộ phận xếp dỡ hàng, có thu nhập ổn định. Lãnh đạo công ty và xí nghiệp luôn chăm lo đời sống vật chất và tinh thần. Hàng năm gia đình được đi nghỉ mát, các chế độ bảo hiểm, khám bệnh, an toàn lao động được đảm bảo... Trong công việc, vất vả nhất là vào mùa Hè, chúng tôi làm việc ngoài trời, nhưng chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong ca làm việc (6h/ca) để giải phóng hàng được nhanh nhất có thể”.

Ở Cảng Nghệ Tĩnh, phong trào thi đua lao động, sản xuất luôn được hưởng ứng và lan tỏa. Hàng tháng, hàng quý, căn cứ nội dung phát động thi đua do Chủ tịch công đoàn và Tổng Giám đốc công ty phát động, các công đoàn bộ phận sẽ chủ trì tập hợp các thành tích tiêu biểu đạt được gửi về Thường trực Ban Thi đua và Văn phòng công đoàn để đề xuất khen thưởng kịp thời, vừa làm cơ sở bình xét thi đua cuối năm.

Phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động, sản xuất, thi đua xây dựng môi trường lao động xanh, sạch, đẹp trong toàn công ty tiếp tục chú trọng vào các tiêu chí: Tiết kiệm nguồn tài nguyên, chất lượng môi trường cảng, phủ xanh cảng biển, sử dụng năng lượng sạch tại cảng, xử lý chất thải trong cảng, ứng dụng công nghệ 4.0…

Tàu biển container quốc tế đến Cảng Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu

Tàu biển container quốc tế đến Cảng Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu

Song song với việc đề ra các giải pháp quyết liệt để khắc phục khó khăn, duy trì, ổn định tiến tới đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Hội đồng Quản trị, Ban Điều hành, Công đoàn công ty vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác chăm lo đảm bảo về việc làm, tiền lương, quyền lợi, phúc lợi, chế độ, chính sách; thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; phát động các phong trào thi đua yêu nước với những mục tiêu cụ thể, thiết thực.

Phát huy truyền thống những giá trị vững bền của một doanh nghiệp có thương hiệu, Cảng Nghệ Tĩnh đang tạo việc làm cho 454 người lao động. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với cảng vụ, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cửa Lò thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh, an toàn bến cảng, tạo điều kiện tốt nhất cho những con tàu đến và đi trên quê hương Bác.

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…