Chọn làm, đừng chọn nói

06/02/2017 09:41

(Baonghean) - Ông còn nhớ 30 năm trước có một cụm từ thường hay được nói đến và nhờ đó đã tạo ra sự phát triển vượt bậc cho đất nước trong chừng đó năm?

- Là “đổi mới tư duy”. Mấy chữ đó đã ngấm vào máu thịt ai mà không nhớ!

- Ừ, thế nhưng không phải cũng nhớ và cũng…

- Ý ông là?

- Là đến tận bây giờ vẫn còn có những người trong đội ngũ có lối nghĩ thủ cựu, cũ kỹ, nặng tính quy chụp.

- Nói vậy thì có nghĩa là ông đã nắm bắt được chuyện gì đó nghiêm trọng?

- Không có gì là nghiêm trọng cả mà chỉ là câu chuyện thuộc diện “chót lưỡi, đầu môi” nhưng mà cho thấy một thực tế là vẫn có những tư tưởng bảo thủ cản trở sự phát triển.

- Thì trong lộ trình đi tới, lúc nào mà chẳng có những ngáng trở ngay từ trong những người đang đồng hành với nhau. Chuyện đó cũng không có gì là lạ, nhưng tôi vẫn muốn biết cụ thể đó là chuyện gì?

- Ấy là hôm họp mặt đầu năm, sau khi nghe lãnh đạo nói về chương trình hành động của cơ quan theo chủ trương “kiến tạo và hành động” của Chính phủ thì…

- Thì sao?

- Một đồng nghiệp lớn tuổi ngồi bên thì thào: nói vậy nghe hay và có phần thuyết phục, nhưng chưa thật sự kín kẽ.

- Chưa kín kẽ nghĩa là sao?

- Rồi ông ấy nói thêm là cần phải có thêm cụm từ “dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy” nữa thì mới ổn. Nếu không, lỡ có ai đó soi vào mà nâng quan điểm lên là bỏ qua sự lãnh đạo của tổ chức đảng thì e là…

- Sao đến tận lúc này vẫn có kiểu suy nghĩ ấu trĩ như vậy nhỉ?

- Ừ, lúc đó tôi cũng nghĩ ngay như vậy. Nhưng nhờ đó tôi mới giật mình nghĩ lại và thấy từ chuyện nhỏ xíu đó suy rộng ra thì thấy tư duy ấu trĩ, cũ kĩ đó không phải là hiếm. Ông có thấy là hễ trong nghị quyết hay trong các bài phát biểu quan trọng của lãnh đạo có khái niệm hay cụm từ nào mơi mới một chút là y như rằng được bê nguyên xi vào trong các bài viết, bài phát biểu của lãnhđạo các cấp, các ngành. Có cảm giác như là…

- Là gì?

- Người ta sợ nói sai, nói thiếu đi thì bị quy chụp này nọ nên cứ nhắc lại một cách nguyên xi như vậy mà không cần phân biệt là có phù hợp hay không. Điều đó cho thấy, người ta vẫn chọn cách nói theo sao cho đúng với người khác một cách máy móc, cứng nhắc hơn là vận dụng một cách nhuần nhuyễn, sáng tạo vào trong lời nói, công việc và trong từng hành động.

- Hiện tượng thể hiện một phần bản chất. Điều đó cho thấy có không ít người vẫn ưa chọn nói chứ chưa chọn làm. Nói sao cho đúng ý của trên cái đã còn làm như thế nào thì tính sau. Đã đến lúc phải quay ngược lại là: Chọn làm chứ đừng chọn nói!

Phúc Vinh

TIN LIÊN QUAN

Chọn làm, đừng chọn nói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO