Chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Triều; Mỹ bắt nghi phạm gửi bưu kiện chứa bom

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Triều Tiên cử quan chức cấp cao tới Nga chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh; Mỹ bắt nghi phạm gửi bưu kiện chứa bom; Cựu chủ tịch Interpol bị cách chức khỏi Chính hiệp Trung Quốc...

Triều Tiên cử quan chức cấp cao tới Nga chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng ngày 31/5. AFP/ TTXVN

Ngày 27/10, một phái đoàn Triều Tiên do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước này, ông Sin Hong Chol, dẫn đầu, đã lên đường sang Nga, nhiều khả năng để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

Chuyến thăm Nga của quan chức ngoại giao cấp cao Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh dấy lên đồn đoán về việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể tiến hành chuyến thăm chính thức Nga trong tương lai không xa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng mời ông Kim Jong-un tham dự cuộc gặp thượng đỉnh chính thức, giữa lúc các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ đang đình trệ. Một nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh cho hay, nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể thăm Nga vào thời điểm nào đó trong tháng 11 tới.

Saudi Arabia: Vụ án nhà báo Jamal Khashoggi có nhiều thông tin khả quan

saudi arabia: vu an nha bao jamal khashoggi co nhieu tien bo hinh 1

Nhà báo Khashoggi. Ảnh: ABC News

Phát biểu tại một hội nghị an ninh quốc tế tại Manama (Bahrain)ngày 27/10, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeircho biết cơ quan thực thi pháp luật của Saudi Arabia đang làm việc với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra vụ sát hại Khashoggi.

Bộ trưởng Ngoại giao Jubeir khẳng định những người liên quan đến vụ án sẽ bị xét xử tại Saudi Arabia đồng thời kêu gọi các phương tiện truyền thông chờ đợi kết quả điều tra cuối cùng tránh sự kích động.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức yêu cầu Saudi Arabia dẫn độ 18 nghi phạm liên quan tới vụ án của nhà báo Jamal Khashoggi tới nước này để điểu tra.

Cựu chủ tịch Interpol bị cách chức khỏi Chính hiệp Trung Quốc

Mạnh Hoành Vĩ tại trụ sở Interpol ở Pháp hồi tháng 5/2018. Ảnh: Reuters.

Mạnh Hoành Vĩ tại trụ sở Interpol ở Pháp hồi tháng 5/2018. Ảnh: Reuters.

Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân (Chính hiệp) Trung Quốc đã đề xuất cách chức thành viên Ủy ban đối ngoại của cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ. Quyết định này sẽ được thực thi sau khi Ủy ban thường vụ Chính hiệp thông qua.

Đây là bước đi mới nhất của Bắc Kinh trong cuộc điều tra cựu chủ tịch Interpol với cáo buộc nhận hối lộ và một số tội danh khác. Chính hiệp là cơ quan tư vấn cho quốc hội Trung Quốc, các thành viên cơ quan này không có quyền miễn trừ truy tố như đại biểu quốc hội Trung Quốc. Hiện chưa rõ Mạnh Hoành Vĩ đang bị giữ ở đâu.

Trump có thể ra sắc lệnh chặn đoàn người nhập cư ở biên giới Mexico

Dòng người di cư từ Mexico đến Mỹ hôm 24/10. Ảnh: AP.

Dòng người di cư từ Mexico đang trên đường đến Mỹ hôm 24/10. Ảnh: AP.

Nhà Trắng có thể ban hành các quy định mới theo một sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn hầu hết người di cư trong đoàn người từ Mexico đang tiến về biên giới Mỹ, theo Politico.

Sắc lệnh hành pháp này được cho là sẽ nhắm vào khoảng 7.000 người trong đoàn di cư đang đi bộ từ Honduras tới thành phố Tapachula, miền nam Mexico và đang tìm đường tới Mỹ nhằm thoát khỏi tình trạng bạo lực tại quê nhà, một trong những nơi có tỷ lệ bạo lực cao nhất thế giới.

WHO: Không khí bẩn như thuốc lá, 7 triệu người chết/năm "chỉ vì thở"

WHO: Khong khi ban nhu thuoc la, 7 trieu nguoi chet/nam 'chi vi tho' hinh anh 2
Số người chết vì ô nhiễm không khí hiện đã cao hơn chết vì thuốc lá. Ảnh: AFP

Không khí ô nhiễm là một loại "thuốc lá mới", Guardian dẫn cảnh báo của Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ông Adhanom cho rằng riêng việc hít thở cũng đủ để khiến hơn 7 triệu người tử vong mỗi năm và gây ảnh hưởng đến hàng triệu người khác trên toàn cầu. 

Theo nghiên cứu của WHO, hơn 95% dân số thế giới đang sống trong bầu không khí ô nhiễm. Các báo cáo cho thấy tình trạng ngày càng tác động sâu sắc đến sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em. 

Nhà sáng lập WikiLeaks nêu điều kiện ra đầu thú

Chú thích ảnh
Nhà sáng lập Wikileaks, ông Julian Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London (Anh). Ảnh: AP/TTXVN

Luật sư Carlos Poveda, đại diện cho quyền lợi của ông Julian Assange, cho biết thân chủ của ông sẽ ra đầu thú giới chức Anh và chịu mức phạt từ 3 tới 6 tháng tù giam vì vi phạm các điều kiện bảo lãnh với điều kiện sẽ không bị dẫn độ về Mỹ sau thời gian thụ án. Luật sư này cũng nêu rõ đây là điều kiện "tối quan trọng" từ phía ông Assange. 

Từ tháng 6/2012 đến nay, ông Assange, 47 tuổi, quốc tịch Australia, đã sống tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador tại London để tránh bị Anh dẫn độ về Thụy Điển xét xử với cáo buộc xâm hại tình dục.

Mỹ bắt nghi phạm gửi bưu kiện chứa bom đến Obama, Clinton

Nghi pham gui hang loat bom tai My bi bat nhu the nao? hinh anh 1
Nghi phạm Cesar Sayoc bị bắt tại một bãi đỗ xe ở Florida sau khi các điều tra viên thu hẹp phạm vi tìm kiếm. Ảnh: AP

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ ngày 27/10 thông báo một nghi phạm đã bị bắt vì có liên quan tới 12 gói bưu kiện đáng ngờ và bom ống được gửi tới những người chỉ trích Tổng thống Donald Trump, trong đó có cựu tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.

ADN, dấu vân tay và những tín hiện điện thoại di động dẫn các cơ quan chức năng tới một bãi đỗ xe ở phía nam Florida và bắt giữ Cesar Sayoc, 56 tuổi, hôm 26/10.  

Cựu Thủ tướng Malaysia bị thu hồi tước hiệu hoàng gia

Ông Najib Razak (giữa) và vợ Rosmah Mansor (phải) tham dự một sự kiện ở Pekan, Malaysia, ngày 28/4/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Ông Najib Razak (giữa) và vợ Rosmah Mansor (phải) tham dự một sự kiện ở Pekan, Malaysia, ngày 28/4/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin The Star ngày 27/10 đưa tin, Hoàng gia bang Negri Sembilan (Malaysia) đã thu hồi tước hiệu Datuk Seri của cựu Thủ tướng Najib Razak và tước hiệu Datin Seri của bà Rosmah Mansor - vợ ông Najib, do hai người này dính dáng đến các vấn đề pháp lý, bao gồm tham nhũng và rửa tiền. Ông Najib được phong tước hiệu nói trên vào năm 2005, trong khi vợ ông được sắc phong tước hiệu vào năm 2006.

Do ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ và Anh, tước hiệu rất được coi trọng tại Malaysia. Trong hệ thống tước hiệu cấp liên bang tại nước này, tước hiệu Tun đứng đầu, được dành cho những người có những đóng góp kiệt xuất, sau đó đến Tan Sri và Datuk.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.