Cựu thủ môn Võ Văn Hạnh: 'Kỷ lục gia' ghi tên mình vào lịch sử SLNA

(Baonghean) - Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, Võ Văn Hạnh là thủ môn đầu tiên đoạt danh hiệu Quả bóng Vàng. Trước khi trở thành một huyền thoại với những kỷ lục, thủ thành gốc Phú Yên là một trong những nhân tố làm nên thời kỳ “hoàng kim”, rực rỡ, hào quang nhất của đội bóng xứ Nghệ.

Sinh năm 1974 tại Phú Yên, Võ Văn Hạnh đến với bóng đá khá muộn. Phải đến năm 17 tuổi, anh mới bắt đầu tập năng khiếu và sau đó được thi đấu cho Phú Yên tại giải A2 (tương đương với hạng Nhất bây giờ). Điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, nhà có 5 anh, chị em, Võ Văn Hạnh là con thứ 4, phải tiết kiệm nửa năm trời anh mới đủ tiền mua găng tay, đôi giày để tập luyện.

Đến với bóng đá chỉ với mục đích thỏa đam mê, nhưng bước ngoặt trong sự nghiệp đã đến với anh khi được Sông Lam nghệ An thu nhận. Những ngày tháng 5/1998, đội bóng SLNA trên đường vào Khánh Hòa thi đấu, thầy trò HLV Nguyễn Thành Vinh dừng chân tại Phú Yên để nghỉ qua đêm và sáng hôm sau thuê sân Phú Yên để tập luyện.

Đội bóng xứ Nghệ đến sớm 20 phút và ngồi trên khán đài xem đội bóng Phú Yên tập luyện. Từ trên khán đài, HLV trưởng Nguyễn Thành Vinh đã nhìn thấy một thủ môn tài năng, có thể hình tốt (1m79) và ngay lập tức, ông đặt vấn đề với Võ Văn Hạnh, lãnh đạo CLB Phú Yên và hẹn ngày đưa anh ra Nghệ An thử việc.

Thủ môn Võ Văn Hạnh luôn có trong ký ức của CĐV xứ Nghệ. Đồ họa: TK
Thủ môn Võ Văn Hạnh luôn có trong ký ức của CĐV xứ Nghệ. Đồ họa: T.K

Chưa đầy 1 năm gia nhập SLNA, Võ Văn Hạnh trở thành thủ môn số 1 của đội bóng và giải đấu đầu tiên làm nên tên tuổi cho anh là giải tập huấn mùa Xuân năm 1999. Trong trận chung kết với Công An Hà Nội ngay trên sân Hàng Đẫy, SLNA giành chức vô địch sau loạt đấu luân lưu 11m với màn trình diễn xuất sắc của Võ Văn Hạnh. Ngay trong mùa đầu tiên khoác áo SLNA, Võ Văn Hạnh đã đoạt danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất giải.

Sát cánh với thế hệ tài năng SLNA thời ấy như Văn Sỹ Hùng, Văn Sỹ Thủy, Ngô Quang Trường, Phan Thanh Tuấn, Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Hữu Thắng, Nguyễn Phi Hùng cùng các ngoại binh chất lượng như Iddi Batambuje, Lulenti Kyeyune, Enock Kyembe, thủ môn Võ Văn Hạnh có thêm 2 chức vô địch V.League 1999-2000 và 2000-2001. Cùng với đó là các danh hiệu vô địch Cúp QG 2002, Siêu Cúp QG 2000, 2001, 2002.

Năm 2001 sau chức vô địch cùng SLNA, Võ Văn Hạnh vượt qua những danh thủ như Đỗ Khải, Hồng Sơn để trở thành thủ môn đầu tiên của Việt Nam đoạt danh hiệu Quả bóng Vàng. Ở cấp đội tuyển, Võ Văn Hạnh 3 năm liên tiếp được gọi vào ĐTQG nhưng trong giai đoạn ấy chỉ có 1 lần được ra sân ở 2 kỳ Tiger Cup 1998, Tiger Cup 2000 mà anh tham dự.

Chung kết giải hạng Nhất mùa Xuân 1999 và dấu ấn đầu tiên của Võ Văn Hạnh. Video: BLV Quang Huy 

Có thể nói, Võ Văn Hạnh đi đến đâu thì gặt hái thành công ở đó. Sau mùa giải 2002, khi thủ môn Đức Thắng và Thế Anh dần cứng cáp, anh chuyển đến thi đấu cho HAGL và cùng đội bóng phố núi vô địch 2 năm liên tiếp V.League 2003 và 2004. Trong giai đoạn thi đấu cho SHB Đà Nẵng từ V.League 2005-2009, anh cùng đội bóng sông Hàn có thêm 1 chức vô địch Quốc gia.

Rời SHB Đà Nẵng ở tuổi 37, Võ Văn Hạnh trở về thi đấu cho Khánh Hòa thêm một thời gian và giải nghệ ở tuổi 39. Sau 23 năm xỏ găng, đứng trong khung thành Võ Văn Hạnh được xem là một biểu tượng thủ môn của Việt Nam với 5 chức vô địch V.League, 1 Cúp QG, 4 Siêu Cúp QG và cũng là thủ môn thi đấu ổn định, chơi đỉnh cao lâu nhất.

Người ta vẫn nhắc về Võ Văn Hạnh như một chàng cầu thủ đặc biệt với cái tâm hướng thiện. Năm 1990, trong một lần vào Huế, anh thấy nhiều người đi chùa, tụng kinh nhưng vẫn để tóc dài và chàng trai người Phú Yên phát tâm theo phật, ăn chay theo ngày. Thời còn ở SLNA, đã trở thành thói quen, đúng 5h00 sáng, Võ Văn Hạnh thức dậy, mặc áo nâu và tung kinh, gõ mõ cho tới giờ đi tập…

Võ Văn Hạnh và danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2001. Ảnh: ST
Võ Văn Hạnh và danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2001. Ảnh: ST

Trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, gặt hái được nhiều thành công nhưng Võ Văn Hạnh là một cầu thủ “không tì vết”. Cuộc sống của anh bình dị và mộc mạc hơn mức bình thường. Có một lần kết thúc mùa giải, anh trở về quê nhưng không biết mình được gọi vào ĐTQG vì anh không sử dụng điện thoại di động. Chỉ khi đọc báo, anh biết mình được triệu tập lên tuyển rồi khăn gói lên đường.

Sau khi giải nghệ, Võ Văn Hạnh về quê mở quán cafe nhưng vẫn đi học bằng huấn luyện viên. Ban đầu, anh vào TP. Hồ Chí Minh để làm HLV thủ môn cho Trung tâm PVF rồi sau đó được HLV Hoàng Anh Tuấn mời lên đội U19 Việt Nam trong vai trò HLV trợ lý thủ môn.

Năm 2015, Võ Văn Hạnh góp phần giúp đội U19 Việt Nam giành ngôi Á quân Đông Nam Á và đoạt vé lọt vào VCK U19 châu Á. 1 năm sau, Võ Văn Hạnh trở thành HLV thủ môn tại ĐTQG dưới thời HLV Hữu Thắng. Lần gần đây nhất, Võ Văn Hạnh cùng CLB TP. Hồ Chí Minh đoạt ngôi Á quân V.League 2019.

HLV Võ Văn Hạnh đã tạm gác lại sự nghiệp để về chăm sóc cha. Ảnh: ST
HLV Võ Văn Hạnh đã tạm gác lại sự nghiệp để về chăm sóc cha. Ảnh: ST

Tuy nhiên, ngay sau khi kết thúc mùa giải 2019 thành công cùng TP. HCM, Võ Văn Hạnh buộc phải giã từ công việc mà mình yêu thích để trở về nhà chăm người cha già nay đã 80 để làm tròn chữ hiếu. Mẹ anh mất được 2 năm, hiện nay cha ở cùng các anh, chị nhưng họ cũng có gia đình và lớn tuổi.

Bấy giờ, khi nhắc về SLNA, nhắc về mảnh đất miền Trung, Võ Văn Hạnh vẫn không quên những kỷ niệm đẹp cùng đội bóng xứ Nghệ. Nơi có những đồng đội, những cổ động viên giàu tình cảm và là đội bóng đã cho anh bước đệm để anh trở thành một trong những thủ môn huyền thoại của bóng đá Việt Nam.

Đội hình 11 cầu thủ SLNA được yêu thích nhất trong 20 năm qua

Đội hình 11 cầu thủ SLNA được yêu thích nhất trong 20 năm qua

(Baonghean.vn) - Tròn 20 năm kể từ chức vô địch V.League lần đầu tiên năm 2000 và gần 10 năm sau chức vô địch V.League 2011, các cổ động viên xứ Nghệ đã chọn ra 11 cầu thủ được yêu thích nhất. Tiền vệ Phan Văn Đức cũng vinh dự được góp mặt trong đội hình đặc biệt này.

tin mới

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.