Giáo dục

Đề thi môn Toán lớp 10 khó, nhiều em bật khóc vì làm không tốt

Nhóm phóng viên - CTV 06/06/2024 12:01

Hầu hết các thí sinh sau khi kết thúc môn thi cuối cùng đều cho rằng, đề môn Toán có tính phân loại cao, một số câu khó. Nhiều em thậm chí bật khóc ngay sau khi rời phòng thi.

Tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật, nhiều thí sinh bước ra khỏi cổng trường với khuôn mặt không vui như 2 môn thi trước. “Em rất buồn. Đề năm nay khá là khó. Em chỉ làm được khoảng một nửa. Môn thi cuối cùng và cũng là môn thi em làm tệ nhất trong 3 môn”, thí sinh Nguyễn Hoàng An - Trường THCS Bến Thủy nói.

Tương tự An, nhiều thí sinh tại điểm thi này khi được hỏi cũng cho rằng đề Toán khó, có tính phân loại cao.

bna_2(1)-44cacb111941f5c1da3d69cb547ab74f.jpg
Các thí sinh ra về sau môn thi cuối cùng. Ảnh: Đức Anh

Trong khi đó, tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, nhiều em cũng bày tỏ chưa hài lòng sau khi hoàn thành môn thi này. Dù điểm thi này, hầu hết các thí sinh có học lực khá, giỏi. “Em chỉ làm được khoảng 8,5 điểm thôi, em chưa hài lòng với kết quả này”, thí sinh Lê Hoàng Quân - Trường THCS Hồng Sơn nói.

Còn em Nguyễn Hà Trang cho biết, em đăng ký vào lớp chuyên Anh - Nhật của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. “Em không làm được hết, chỉ làm được khoảng 9 điểm thôi”, Trang nói.

bna_3-92444db460b715280f66d29acc473523.jpg
Các thí sinh ra về tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Đức Anh
bna_1(1).jpg
Một nữ sinh được phụ huynh động viên sau khi bước ra từ điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Đức Anh

Tại điểm thi Trường THPT Con Cuông, nhiều thí sinh cũng không tự tin với phần bài làm của mình. Em Hà Nhật Tâm - Trường THCS Trà Lân lo lắng chia sẻ: Đề thi Toán năm nay tuy vừa sức nhưng vẫn dài và khó hơn năm ngoái: “Đề thi tương đối vừa sức với em nhưng vẫn có khoảng 20% trong đề thi có câu hỏi phân hóa học sinh giỏi, phần em thiếu tự tin nhất là phần hình học". Hà Nhật Tâm hy vọng kết quả không cần quá cao, chỉ mong vừa đủ điểm để đỗ nguyện vọng đầu tiên.

Trong khi đó, em Dương Thanh Tuân cũng học sinh lớp 9, Trường THCS Trà Lân cho biết, em không đủ thời gian làm câu 2b và bài hình học. Tuy vậy, em vẫn tự tin bài làm của mình đạt từ 6-7 điểm.

bna_9concuong.jpg
Các thí sinh ở huyện Con Cuông trao đổi về bài thi sau khi kết thúc. Ảnh: Bá Hậu

Tương tự, tại điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp, theo nhận định của nhiều thí sinh, đề thi môn Toán năm nay tương đối khó, thậm chí còn khó hơn đề của năm trước và dự kiến phổ điểm sẽ không cao. Vì thế, những học sinh giỏi Toán thì điểm bài thi mới có điểm 9, 10.

Em Vi Trần Quốc Trung - Trường THCS Châu Quang cho rằng, đề thi hơi khó, em chỉ làm câu 1, câu 2a, câu 3, khó nhất câu 4b, môn Toán em chấm chỉ khoảng 6 đến 7 điểm. Còn với em Hoàng Trọng Cường - Trường THCS Trừ Văn Thố, tỉnh Bình Dương dự thi ở điểm Trường THPT Quỳ Hợp cho hay, đề thi này em làm được hết các câu, ở câu 5 làm hơi mất thời gian, em chấm khoảng 7, 8 điểm. Với thí sinh Hoàng Minh Thông - Trường THCS thị trấn Quỳ Hợp cho biết, em thích học môn Toán và làm môn thế mạnh của em song đề năm nay khó hơn đề năm trước, hơi khác cấu trúc đề em ôn thi, khó nhất câu định lý vi-ét, biến đổi làm 30 phút mới giải được, đề phân loại học sinh khá cao ở câu 4 và 5.

bna_6-4cd44dcf0d10a383d79eb476e7d63455.jpg
Em Quốc Trung cho rằng, đề thi năm nay khó. Ảnh: Phan Giang

Tại điểm thi Trường THPT Quỳ Châu, em Lang Quỳnh Vy - Trường THCS Hạnh Thiết dự đoán mình chỉ làm được 6,5 điểm môn Toán. “Em khá buồn, đề thi năm nay theo em thấy khó hơn các đề năm trước mà em đã tham khảo. Tuy nhiên, phần cơ bản của đề khá nhẹ nhàng, diễn đạt rõ ràng và ngắn gọn, em đã làm hết phần này và tự chấm cho mình đạt điểm từ trung bình-khá”, Vy nói.

Trong khi đó, em Võ Trọng Nguyên Tâm - Trường THCS Hạnh Thiết lại phấn khởi và tự tin mình được trên 9 điểm và nếu may mắn sẽ được 9,5 điểm. “Đề thi có độ khó hơn đề thi thử và đề thi tuyển sinh năm ngoái nhưng em thấy chắc chắn về bài làm của mình. Trong đó, câu 4 làm em mất nhiều thời gian vì khó nhìn ra cách giải. Khi bình tĩnh lại đọc kỹ đề và hình vẽ thì em đã làm được. Em mong kết quả kỳ thi sẽ đạt điểm cao để đăng ký dự tuyển vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu”, em Tâm nói.

bna_7quychau.jpg
Các thí sinh ở huyện Quỳ Châu ra về dưới cơn mưa. Ảnh: Bé Vinh

Tại các điểm thi ở huyện Đô Lương, theo ghi nhận nhiều em rời khỏi phòng thi với tâm trạng không vui. Em Nguyễn Thị Hòa- Trường THCS Võ Thị Sáu cho biết: “Đề thi khá khó, nhất là câu 2b với phương trình 2 nghiệm; Câu 4c cho 2 tiếp tuyến của đường tròn cắt nhau, chứng minh 2 góc bằng nhau; Câu 5 giải phương trình”.

Phần lớn các thí sinh đều cho rằng đề thi khó, một nhóm các em học sinh Trường THCS Mỹ Sơn nói với tâm trạng không vui: “Chắc chúng em phải sang học Trung tâm giáo dục thường xuyên”. Do không làm được đề thi, có em học sinh đã bật khóc ngay khi vừa bước ra khỏi cổng trường.

bna_4(2)-6740ae97494083fca02feebe4a3ee1a8.jpg
Một nữ sinh ở huyện Đô Lương bật khóc sau khi bước ra từ cổng trường. Ảnh: Ngọc Phương

Tại các điểm trường THPT Thái Hoà, nhận xét chung về đề thi môn Toán, nhiều thí sinh cho biết, đề thi năm nay phù hợp với đa số học sinh, bám sát kiến thức sách giáo khoa, đề không quá khó, phân loại được thí sinh, đủ thời gian làm bài.

Thí sinh Phạm Thị Hoa, học sinh Trường THCS Hoà Hiếu 2 (Thái Hòa) đánh giá: "Đề Toán năm nay ra theo chương trình đã học chủ yếu xoay quanh kiến thức trên lớp học và đúng theo tinh thần học gì thi đấy. Em làm được 70%, chỉ 2 câu cuối cùng phân loại thí sinh hơi khó nên em bỏ qua. Hai môn Ngữ văn, Tiếng Anh hôm qua, em làm được khá ổn nên em hy vọng mình đủ điểm đỗ năm nay”.

Tại điểm thi Trường THPT Cờ Đỏ (Nghĩa Đàn) nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái. Em Lê Phương Nhi - học sinh Trường THCS Hồng Minh cho biết: Đề Toán năm nay so với năm ngoái có phần khó hơn, nhưng nhìn chung theo sát chương trình học. Đề Toán trải đều từ chương trình kỳ 1 sang kỳ 2. Trong đó, 3 câu đầu là những câu dễ kiếm điểm nhất. Tuy nhiên, đề cũng có câu hỏi khó ở phần Hình học có tính phân loại học sinh, nhiều bạn có thể bỏ qua vì lượng sức mình, không giải câu đó mà tập trung suy nghĩ cho những câu cơ bản để nắm chắc điểm, chỉ khi làm xong mới tư duy để giải thêm. Em thích đề Toán có tính phân hoá cao như năm nay để phân loại học sinh được rõ ràng. Với đề Toán này, nhiều bạn sẽ được 6-7 điểm. Còn điểm 9-10 sẽ không nhiều".

bna_8thaihoa-446bcfec8bd3e70076413e622dd64ec1.jpg
Các thí sinh ở thị xã Thái Hòa trao đổi với nhau sau khi kết thúc môn thi cuối cùng. Ảnh: Thái Hiền

Sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng, ra khỏi khu vực thi, nhiều thí sinh ở huyện Anh Sơn cho biết, đề thi bám sát chương trình, có tính phân hóa rõ ràng. Với tâm trạng phấn khởi, em Lê Hải Đăng, tại Hội đồng thi Trường THPT Anh Sơn 1 cho biết: Em thấy đề thi Toán năm nay bám sát chương trình đã học và có sự phân hóa học sinh theo từng mức độ. Trong 5 câu thì ở 3 câu đầu thuộc các dạng bài quen thuộc mà chúng em đã được học trong quá trình ôn tập, những bạn có học lực trung bình khá có thể làm được. Từ câu 4 trở đi đề đòi hỏi tính vận dụng cao để phân loại thí sinh. Để làm được những câu hỏi này, học sinh phải nắm chắc kiến thức mới có thể làm được. Em không quá lo về kết quả của môn Toán bởi đây là môn thế mạnh của mình. Em nghĩ mình có thể đạt trên 8 điểm.

Em Nguyễn Cẩm Tú tại Hội đồng thi Trường THPT Anh Sơn 2 chia sẻ: Em thấy đề thi Toán năm nay kiến thức đều nằm trong chương trình học và ôn tập. Trong đề thi em thấy ở câu 4 bắt đầu có tính phân loại, riêng câu 5 những học sinh giỏi mới có thể làm được. Riêng em thì em tự tin môn Toán này mình sẽ trên 7 điểm, bởi đề thi cũng ngang với các đề thi thử và sát với chương trình ôn thi ở trường.

bna_anhson-8b9db63fb3c5b1109b9e8c60d6514849.jpg
Nhiều thí sinh ở huyện Anh Sơn ra khỏi phòng thi với tâm trạng không vui như 2 buổi thi trước. Ảnh: Minh Thái

Tại điểm thi Trường THPT Đặng Thúc Hứa (Thanh Chương), bước ra khỏi điểm thi, em Hoàng Văn Phú thí sinh đến từ lớp 9C, Trường THCS Võ Liệt cho biết: “Đề thi môn Toán sáng nay với em có độ khó vừa phải. Trong 5 câu của đề bài, em làm xong 4 câu, còn câu 5 theo em là khó nhất nên chưa làm xong. “Em dự đoán bài của em được 6 điểm. Tổng 3 môn thi được khoảng 15 điểm. Em chỉ hy vọng sẽ đỗ lớp 10”, em Phú nói.

Cũng như người bạn cùng trường, em Phan Thái Hà Linh- học sinh lớp 9A, Trường THCS Võ Liệt, là học sinh giỏi huyện môn Sinh học chia sẻ: Em thấy đề thi Toán sáng nay sát chương trình học, đặc biệt là gần với nội dung ôn tập. Tuy nhiên, em cũng chưa làm xong bài, câu 5 và phần C của câu 4 đang bị bỏ dở. Theo Linh bài làm của em được khoảng 7 điểm. “Trong 3 môn thi, em làm bài môn Toán tốt nhất. Tổng 3 môn thi được khoảng 19 điểm, có lẽ em sẽ đỗ vào lớp 10”, em Linh nói.

bna_5(1)-131788eab78041ee8e7a8d468a6f0ba9.jpg
Những thí sinh đầu tiên ra phòng thi ở điểm thi Trường THPT Đặng Thúc Hứa. Ảnh: Huy Thư

Đánh giá về đề thi môn Toán, thầy Nguyễn Công Tiến - giáo viên Toán trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang, huyện Đô Lương cho rằng, so với năm ngoái đề thi năm nay ổn định, không có “đánh đố’, nhiều câu hỏi dễ nên tỷ lệ học sinh đạt được từ 7 - 8,5 điểm sẽ nhiều, tuy nhiên để đạt được điểm 9 và 10 lại rất khó . Cấu trúc đề thi khá hợp lý khi có những câu hỏi nâng cao, đòi hỏi các em vận dụng nhiều kiến thức theo hệ thống hoặc tổng hợp mới giải được. Điều này đảm bảo mức độ phân hóa và đánh giá chất lượng thí sinh rất tốt.

Theo thầy Tiến, từ câu hỏi thứ 4b, 4c Hình học không gian và câu thứ 5 về Đại số là câu hỏi khó, phân hóa học sinh rõ rệt nhất. Nhiều học sinh phải mất khá nhiều thời gian để giải được câu 4 và 5. Dự đoán của thầy Tiến với đề Toán này sẽ khó có “mưa” điểm 10 như những năm trước đó.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An, kết thúc Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 44.689. Trong đó, tổng số thí sinh vắng thi ở cả 3 môn là 63 em. Không có thí sinh vi phạm quy chế thi. Kỳ thi diễn ra bình thường, an toàn đúng quy chế.

Đề thi môn Toán lớp 10 khó, nhiều em bật khóc vì làm không tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO