Đoàn kết, sáng tạo, khơi dậy khát vọng vươn lên của phụ nữ

Mai Hoa 18/11/2021 08:04

(Baonghean.vn) - Nhân dịp Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Nghệ An lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Ủy viên Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao đổi về một số kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 và những định hướng trọng tâm trong nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phóng viên:Thưa đồng chí! Được biết, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, hướng về hội viên, phụ nữ. Xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật?

Đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh Hoa: Trên cơ sở bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, phụ nữ; với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp Hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá. Kết quả hoạt động Hội và phong trào phụ nữ trong nhiệm kỳ đã đóng góp tích cực vào nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh, của từng ngành, địa phương, đơn vị.

Điển hình là phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được các cấp Hội cụ thể hóa bằng các phong trào, hoạt động thiết thực, sáng tạo như: “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới”; “Chống rác thải nhựa”; “Bánh chưng Tết ấm lòng phụ nữ khó khăn”; “Mùa đông ấm cho phụ nữ nghèo”; “Biến phế liệu thành việc có ích”; “90 hành động vì phụ nữ và trẻ em”; “Đồng hành cùng phụ nữ yếu thế 90+1”; “Ban chấp hành + 1 vì phụ nữ nghèo”; “Tiếp bước cho em đến trường”…

Công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, trọng tâm là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được triển khai sâu rộng với nhiều nội dung, phần việc, công trình cụ thể, thiết thực. Kết quả, trong 05 năm, có 3.115 công trình, phần việc được triển khai thực hiện; có 56 mô hình hộ liền kề nhà sạch, vườn đẹp; 738 chi hội 5 không 3 sạch; 1.560 con đường nở hoa, tuyến đường kiểu mẫu, 5.410 hộ gia đình được Hội giúp đạt 8 tiêu chí, đóng góp vào kết quả xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên phạm vi toàn tỉnh với 280 xã và 05 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững có nhiều đổi mới, khởi sắc. Trong 05 năm, các cấp Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, vận động thành lập được 213 tổ hợp tác, tổ liên kết và 11 hợp tác xã do phụ nữ quản lý điều hành, thu hút 1.946 ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tham gia, trong đó có 23 ý tưởng đạt giải cuộc thi do Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh và Hội LHPN tỉnh tổ chức. Tổ chức Hội các cấp đã giúp 2.393 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo.

Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội cũng quan tâm chăm lo, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Trọng tâm là đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất các chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em, gia đình và bình đẳng giới…, 05 năm qua, các cấp Hội đã tổ chức 2.563 cuộc giám sát; tham mưu đề xuất 17 đề án; góp ý phản biện 2.578 văn bản, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em, gia đình và bình đẳng giới; tổ chức 249 cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo hội, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương với hội viên, phụ nữ.

Đoàn kết, sáng tạo, khơi dậy khát vọng vươn lên của phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO