Đội Nhi đồng Kỳ Sơn hy vọng cống hiến những trận đấu hay tại Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An năm 2024

Đào Thọ - 29/05/2024 09:45
Ở các mùa giải trước, gặp các đối thủ mạnh ở miền xuôi, các đội bóng của huyện Kỳ Sơn đều tay trắng trở về với những trận thua cách biệt. Tuy nhiên, với tâm thế để giao lưu, học hỏi, năm nay các cầu thủ của huyện vùng biên vẫn hạ quyết tâm được cống hiến những trận đấu hay.

Sau cơn mưa chiều 28/5, thầy trò huấn luyện viên Trần Văn Hồng mới có thể ra sân để tập luyện. Dù mới ngày đầu tiên nhưng trên khuôn mặt của vị huấn luyện viên dày dặn kinh nghiệm này vẫn tỏ ra háo hức và quyết tâm cao độ.

bna_1.jpg
Đội bóng Nhi đồng Kỳ Sơn được tập trung muộn, nhưng năm nay có sự chuẩn bị kỹ hơn so với các năm trước. Ảnh: Đào Thọ

Năm nay, đội hình các cầu thủ của huyện Kỳ Sơn đều thuộc lứa tuổi nhi đồng được tuyển chọn kỹ từ giải đấu thiếu niên - nhi đồng của huyện được tổ chức từ những ngày đầu tháng 5. Dù mới kết thúc năm học nhưng khi được gọi lên tuyển, các cầu thủ đều rất háo hức.

Ở các mùa giải trước, Đội Nhi đồng Kỳ Sơn đều phải khăn gói rời giải sớm với những trận thua đậm khi gặp các đội bóng có nền tảng thể lực và kỹ thuật tốt hơn. Dù vậy, theo huấn luyện viên Trần Văn Hồng, các cầu thủ đã có những pha bóng đẹp khiến nhiều khán giả phải ngạc nhiên bởi điều kiện tập luyện và thời gian tập trung của các cầu thủ là quá ngắn.

bna_2.jpg
Huấn luyện viên Trần Văn Hồng hướng dẫn các cầu thủ những kỹ năng cơ bản của bóng đá. Ảnh: Đào Thọ

Rút kinh nghiệm từ các mùa Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An trước đây, năm nay huấn luyện viên Trần Văn Hồng trực tiếp tổ chức giải với quy mô cấp huyện để tuyển chọn cầu thủ. Các cầu thủ ở mùa giải này được tuyển chọn từ nhiều xã như Chiêu Lưu, Nậm Cắn, Tà Cạ và thị trấn Mường Xén.

Tập trung muộn hơn 20 phút so với các cầu thủ khác, Moong Văn Quý (lớp 5) người Khơ Mú ở bản La Ngan, xã Chiêu Lưu được người cậu chở lên giữa cơn mưa tầm tã trên quãng đường hơn 20 km. Theo huấn luyện viên Trần Văn Hồng, nhiều em ở đây thuộc hộ nghèo, nhưng khó khăn nhất vẫn là Moong Văn Quý. Bố mẹ bỏ nhà đi không có tin tức, Quý phải ở với ông bà nội. Hàng ngày, việc ăn uống, học hành của Moong Văn Quý đều phụ thuộc vào người cậu Chích Văn Lập.

bna_3.jpg
Các cầu thủ nhi đồng Kỳ Sơn năm nay được đánh giá là có tố chất tốt và được tuyển chọn kỹ càng. Ảnh: Đào Thọ

“Cháu đam mê đá bóng từ mấy năm nay, cứ hết thời gian học là Quý lại cùng mấy đứa bạn rủ nhau ra sân đá bóng. Giải đấu của huyện vừa qua đội của cháu giành chức vô địch khiến tôi cũng vui lây. Tôi chỉ biết động viên cháu mình vượt qua hoàn cảnh để theo đuổi ước mơ. Qua nhiều năm theo dõi Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An tôi cũng háo hức lắm. Không ngờ cháu mình lại được đi thi đấu ở đây, hy vọng tôi sẽ được xem cháu mình thể hiện những pha bóng đẹp”, ông Chích Văn Lập nói.

Đứng bên cạnh Moong Văn Quý là cầu thủ Moong Văn Kiều đến từ bản Khánh Thành của xã vùng biên Nậm Cắn. Nước da đen nhẻm, dáng người nhỏ nhưng Kiều được đánh giá là cầu thủ có tố chất kỹ thuật tốt. Gia đình Moong Văn Kiều cũng thuộc diện hộ nghèo của xã, hàng ngày bố mẹ đều phải lên nương rẫy trồng lúa, trồng lạc để chăm lo cho chị em Kiều ăn học. Để xuống được thị trấn Mường Xén tập luyện cùng đội tuyển Kiều đều phải nhờ thầy giáo Tổng phụ trách Đội Lô Văn Biên chở.

bna_4.jpg
Các thủ môn luyện kỹ năng bắt bóng bổng để cải thiện những điểm yếu từ các năm trước. Ảnh: Đào Thọ

“Hàng ngày vì mê đá bóng nên em thường rủ bạn đến những bãi đất trống để tập luyện. Thỉnh thoảng được xem tivi, thấy những cầu thủ như Quang Hải biểu diễn em cũng muốn được như các anh ấy. Đây là lần đầu tiên em được đi thi đấu xa như vậy nhưng em hy vọng rằng mình sẽ ghi được ít nhất 1 bàn thắng để bố mẹ, thầy cô ở nhà tự hào”, Moong Văn Kiều chia sẻ.

bna_5.jpg
Trước đó các cầu thủ nhi đồng đã được cọ xát từ giải thiếu niên - nhi đồng của huyện nên có tâm thế rất tốt. Ảnh: Đào Thọ

Với huấn luyện viên Trần Văn Hồng thì đây không phải là lần đầu tiên ông huấn luyện những cầu thủ có hoàn cảnh khó khăn. Cũng như các năm trước, ngôi nhà của ông lại bắt đầu đón các em ở xa về ăn, ở để tập luyện. Với ông, được chứng kiến sự trưởng thành của các thế hệ cầu thủ là người đồng bào các dân tộc thiểu số của huyện nhà là một thành tích lớn.

Tuy nhiên, huấn luyện viên Trần Văn Hồng cũng thật lòng chia sẻ: Khó khăn lớn đối với các cầu thủ nhí chính là điều kiện tập luyện. Bởi vì ở huyện Kỳ Sơn sân bãi chủ yếu là sân đất, trong khi đó, thi đấu giải là sân trong nhà, sàn gỗ nên các em rất khó thích nghi. Đây chính là điểm yếu của các cầu thủ Kỳ Sơn nên ban huấn luyện chỉ đặt mục tiêu là cống hiến những trận bóng hay, pha bóng đẹp để giao lưu, học hỏi nhằm giúp các em tiếp tục với niềm đam mê bóng đá và nâng cao phong trào thể thao cho huyện nhà.

bna_6.jpg
Phụ huynh các cầu thủ đến tận sân tập để chăm sóc cho con mình khi tập luyện. Ảnh: Đào Thọ

Với những quyết tâm như vậy, dù còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng hy vọng trong những ngày còn lại chuẩn bị cho giải đấu, đội bóng nhi đồng Kỳ Sơn có thể làm nên kỳ tích để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Cầu thủ nhi đồng Kỳ Sơn tập luyện. Clip: Đào Thọ
Chia sẻ ý kiến của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO