Được đầu tư tiền tỷ, cảng cá ở Cửa Lò vẫn dang dở

(Baonghean) - Cảng Cửa Lò đã được quy hoạch thành cảng đầu mối Quốc gia loại I nhưng lâu nay vẫn có nhiều tàu cá của ngư dân đang neo đậu vào cầu cảng, làm ảnh hưởng đến hoạt động của tàu hàng ra vào cảng.

LẤN CHIẾM NHIỀU NĂM CHƯA ĐƯỢC XỬ LÝ

Ở cảng Cửa Lò, đã từ rất lâu tồn tại hiện tượng khoảng 100 tàu công suất lớn, nhỏ của các phường Nghi Tân, Nghi Thủy thường xuyên lấn chiếm neo đậu ở cầu cảng số 4, số 5. Việc tàu thuyền lấn chiếm này gây nguy cơ mất an toàn cao cho các tàu biển chở hàng ra vào cảng. Tình trạng này đã được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tổ chức rất nhiều cuộc họp bàn giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm. 

Tàu cá ngư dân Nghi Thủy neo đậu tại Cảng Cửa Lò vi phạm an toàn hàng hải. Ảnh: Trần Châu
Tàu cá ngư dân Nghi Thủy neo đậu tại Cảng Cửa Lò vi phạm an toàn hàng hải. Ảnh: Trần Châu
Cầu cảng số 4 nằm ngay rìa trái luồng vào cảng, vì thế, việc có nhiều tàu thuyền đánh cá thường xuyên neo đậu, ra vào ở khu vực này luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn hàng hải. Trên thực tế đã xảy ra sự cố đâm va giữa tàu biển và tàu cá tại cảng, gây hỏa hoạn ở các tàu, thuyền cá khi chiếm dụng cầu tàu số 4.
Còn ở bến số 5 thuộc khu bến cảng Cửa Lò đã đưa vào khai thác từ cuối năm 2018, có khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải 30.000 DWT cập cảng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế khu vực và tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, đã nhiều năm nay tình trạng tàu cá neo đậu trái phép ở đây làm cho việc khai thác, vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tình trạng xung đột, va chạm (nhỏ) giữa tàu biển và tàu cá diễn ra thường xuyên làm cho các hãng vận tải rất e ngại đến cảng Cửa Lò và có thể làm tăng chi phí cho các nhà đầu tư có hàng xuất qua cảng Cửa Lò khi giải quyết những va chạm xảy ra.

Tàu cá của bà con ngư dân neo đậu chiếm dụng cầu cảng Cửa Lò. Ảnh: Việt Phương
Tàu cá của bà con ngư dân neo đậu chiếm dụng cầu cảng Cửa Lò. Ảnh: Việt Phương

Để tháo gỡ khó khăn cho cảng Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An và các cấp chính quyền và cơ quan chức năng đã tiến hành đầu tư xây dựng bến cá riêng về phía thượng lưu luồng vào cảng Cửa Lò. Đến nay, bến cá một số hạng mục đã hoàn thành nhưng cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo đồng bộ. Do vậy, lượng tàu cá của bà con ngư dân địa phương đang còn neo đậu chiếm dụng cầu cảng Cửa Lò.

CẦN SỚM HOÀN THIỆN BẾN CÁ CHO NGƯ DÂN

Bến cá Nghi Tân được đầu tư với mục tiêu di dời tàu cá ngư dân lấn chiếm cầu cảng Cửa Lò; đảm bảo cho 300 tàu thuyền đánh bắt hải sản neo đậu tránh trú bão do UBND thị xã Cửa Lò làm chủ đầu tư (được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2110/QĐ.UBND - ĐTXD ngày 13/6/2012).

Dự án gồm: hạng mục nạo vét luồng tuyến cho tàu thuyền vào nơi neo đậu, vũng neo đậu cho tàu cá số 1, số 2, khu nước, và hạng mục bến neo đậu cho tàu cá (bến tạm). Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai xây dựng hiện vẫn chưa hoàn thành.

Bến cá Nghi Tân được xây dựng từ năm 2005, đến năm 2012 thị xã Cửa Lò đầu tư nâng cấp để di dời số tàu thuyền neo đậu ở cảng cá Cửa Lò nhưng cầu cảng hiện chỉ tàu công suất nhỏ neo đậu được; kết cấu cầu cảng không phù hợp với tàu đánh bắt xa bờ công suất lớn. Đó là một trong những lý do khiến ngư dân không chịu rời bến tự phát ở cảng Cửa Lò về neo đậu tại bến cá Nghi Tân.

Ông Hoàng Thanh Sơn – Chủ tịch UBND phường Nghi Tân

Tàu neo đậu ở bến cá Nghi Tân. Ảnh: Việt Phương
Tàu neo đậu ở bến cá Nghi Tân. Ảnh: Việt Phương 
Được biết, để hoàn thiện bến cá đưa vào hoạt động, năm 2018, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt điều chỉnh bổ sung dự án: Xây dựng kè chống sạt lở bờ Hữu sông Nam Cấm và nơi neo đậu tàu, thuyền phòng tránh thiên tai phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò (giai đoạn 2).

Tổng mức đầu tư công trình là 76 tỷ đồng, do UBND thị xã Cửa Lò làm chủ đầu tư. Hiện nay, giai đoạn 2 đã xong 5 tuyến đường, nạo vét luồng lạch và chủ đầu tư đang trình cấp trên bổ sung hạng mục cầu tàu giá trị 14 tỷ đồng.

Thực tế, cầu tàu hiện tại rộng 3,5m là quá hẹp, không phù hợp với thực tế vận chuyển và bốc dỡ cá, hàng hóa lên xuống tàu. Vì thế, để phát huy hiệu quả đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bốc xếp, vận chuyển cá, UBND thị xã Cửa Lò xin được điều chỉnh hạng mục cầu tàu đảm bảo nơi neo đậu tàu cho tàu, thuyền và vận chuyển cá. Chúng tôi đang có tờ trình xin bổ sung nguồn vốn để triển khai thi công cầu tàu vào trong năm nay, sớm có kế hoạch di dời tàu cá đang neo đậu trong cảng Cửa Lò

Ông Doãn Văn Lâm - Phó trưởng Ban Quản lý dự án TX. Cửa Lò

Cầu cảng Nghi Tân hiện tại không phù hợp việc neo đậu tàu công suất lớn. Ảnh: Việt Phương
Cầu cảng Nghi Tân hiện tại không phù hợp việc neo đậu tàu công suất lớn. Ảnh: Việt Phương

Cảng Cửa Lò đã được quy hoạch thành cảng đầu mối quốc gia loại I, là một trong những dự án cụ thể hóa chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Nghệ An đến năm 2020.

Để cảng phát triển xứng tầm, đón những tàu biển trên 10.000 DWT đầy tải thì việc di dời tàu cá ra khỏi khu vực cảng là yêu cầu cấp thiết. Để phát huy hiệu quả công trình đã đầu tư, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải theo đúng quy định và tạo thuận lợi cho ngư dân địa phương phát triển nghề cá, cần phải nhanh chóng hoàn thiện khu neo đậu cho ngư dân.

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.