Giảm biên chế: Chỉ mong không có ngoại lệ!

16/11/2015 18:09

(Baonghean.vn) - Có gần 14.000 người làm việc tại khối hành chính và khối sự nghiệp sẽ bị tinh giản từ này đến 2021. Đó là đề xuất của Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh.

Tiêu chí rà soát tinh giản sẽ rất công bằng, thậm chí, những người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ hay có chức vụ như chủ tịch UBND quận huyện, giám đốc sở ngành, phó trưởng phòng các sở ngành nếu làm không được việc cũng sẽ bị tinh giản.

Căn cứ pháp lý cho đợt tinh giản biên chế lần này là Nghị quyết 39/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức và theo Nghị định 108 của Chính phủ mới ban hành, quy định rõ đối tượng diện tinh giản (điều 6 tại Nghị định 108).

Tranh minh họa: Internet
Tranh minh họa: Internet.

Nhìn vào công bố lần này của lãnh đạo chính quyền địa phương đầu tầu kinh tế của cả nước, có thể thấy rõ, đối tượng cần tinh giản là công bằng, không có giới hạn, không ngoại lệ, thậm chí người được đánh giá là học cao đến trình độ tiến sĩ mà không làm được việc cũng sẽ bị tinh giản.

Tuy nhiên, điều mà nhiều người băn khoăn là trong việc xây dựng khung tiêu chí đánh giá, liệu có còn tồn tại phần ngoại lệ nào hay không, và nếu xác định “trình độ đào tạo không phù hợp” thì liệu có “oan” cho người lao động hay không, khi trước đây (và ngay cả bây giờ), việc bố trí biến chế, việc làm nhiều trường hợp không đúng trình độ, không đúng đối tượng mà do “quan hệ”, “ngoại lệ” mà vào hưởng lương ngân sách.

Không chỉ thế, việc rà soát liệu có trùng lắp bộ máy cơ quan nhà nước hay không cũng không phải do lỗi của người lao động. Nếu người lao động trong các cơ quan này bị tinh giản vì lỗi không thuộc về họ, vậy thì cùng với các biện pháp hành chính khác, chính quyền cũng phải bố trí được cho họ những điều kiện cần thiết và hợp lý để chuyển đổi ngành nghề, phương tiện kiếm sống chứ không thể chỉ cần một tờ quyết định là xong.

Ở một khía cạnh khác, cần nghiêm túc thực hiện hệ thống tiêu chí đã được đề ra, đừng để tình trạng “dùi to hơn trống”, đối tượng là cán bộ nhân viên làm chuyên môn thì bị tinh giản, người lãnh đạo hiển nhiên tại vị. Theo các chuyên gia, muốn tinh giản biên chế đạt hiệu quả, cần nhanh chóng xây dựng hệ thống phương pháp đánh giá mới về công chức. Nên áp dụng các phương pháp khoa học như đánh giá theo hệ thống quản lý kết quả đầu ra hoặc cũng có thể bổ sung chế định “sát hạch công chức định kỳ” - một chế định khác xa với việc kiểm điểm hàng năm hiện nay. Bên cạnh đó, cần thí điểm thay thế chế độ biên chế bằng chế độ “hợp đồng linh hoạt”. Đừng để chỉ vì thực hiện việc tách bằng được "đội ngũ ăn theo" mới tăng được lương mà đẩy người lao động bình thường vào vòng cùng quẫn.

Vĩnh Quyên

TIN LIÊN QUAN

Giảm biên chế: Chỉ mong không có ngoại lệ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO