Giáo viên giỏi thuyên chuyển về xuôi - nỗi lo lớn của giáo dục miền núi Nghệ An

(Baonghean) - Trong vài năm trở lại đây, mỗi năm có hàng chục giáo viên xin chuyển về xuôi đã để lại một “khoảng trống” rất lớn cho các huyện miền núi cao.

Theo tổng hợp của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn, trong năm học này, toàn huyện có khoảng 20 giáo viên đang công tác ở các nhà trường xin chuyển về dạy ở miền xuôi. Điều này, gây nên khó khăn rất lớn cho các trường trong quá trình tổ chức dạy và học, đặc biệt khi số giáo viên chuyển trường đều là giáo viên dạy giỏi của tỉnh, của huyện và là giáo viên cốt cán của các nhà trường.

Một giờ học của giáo viên Trường Tiểu học Mai Sơn (Tương Dương). Ảnh: Mỹ Hà
Học sinh và giáo viên Trường Tiểu học Mai Sơn (Tương Dương). Ảnh: Mỹ Hà

Năm học trước tại Hội nghị tổng kết năm học, nguyên Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn đã cho biết: Kỳ Sơn không còn giáo viên dạy giỏi tỉnh vì tất cả giáo viên dạy giỏi đã chuyển về xuôi.

Riêng năm nay, ông Phan Văn Thiết - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn nói thêm: Không chỉ giáo viên dạy giỏi tỉnh mà giáo viên dạy giỏi của huyện đã mất hơn một nửa. Đặc biệt, năm nay có một giáo viên dạy giỏi nhiều năm liền và vừa được ngành Giáo dục tuyên dương cũng đã chuyển trường.

Tại huyện Tương Dương, hiện qua tổng hợp của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thì từ tháng 8/2019 đến nay trên địa bàn huyện đã có 20 giáo viên thuyên chuyển công tác, trong đó người nhiều tuổi nhất sinh năm 1977 và đã làm Phó Hiệu trưởng của Trường Tiểu học Lượng Minh. 
Nhiều giáo viên ở Trường Tiểu học Nậm Cắn (Kỳ Sơn) phải gửi con ở ông bà khi lên công tác vùng cao. Ảnh: Mỹ Hà
Nhiều giáo viên ở Trường Tiểu học Nậm Cắn (Kỳ Sơn) phải gửi con cho ông bà khi lên công tác vùng cao. Ảnh: Mỹ Hà
Bên cạnh đó, có 2 người khác cũng đã làm đến lãnh đạo nhà trường, 1 người là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tam Thái. 1/3 trong số giáo viên thuyên chuyển là xin chuyển về Vinh. Do giáo viên xin chuyển quá đông nên hiện nay, huyện tạm thời không đồng ý cho giáo viên tiếng Anh chuyển công tác vì huyện thiếu quá nhiều giáo viên tiếng Anh. Tuy nhiên, đã có 2 giáo viên xin thôi việc để chuyển về Nam Đàn, Thanh Chương. 

 Trong thời gian qua, rất nhiều huyện miền xuôi đã tuyển dụng giáo viên văn hóa và giáo viên tiếng Anh khiến cho rất nhiều giáo viên trên địa bàn huyện xin thuyên chuyển công tác. Đây là nhu cầu của mỗi cá nhân, nhưng việc giáo viên thuyên chuyển quá nhiều sẽ khiến cho giáo dục huyện nhà “vỡ trận” và chất lượng giáo viên miền núi sẽ giảm xuống.

Ông Lô Thanh Nhất - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2019 - 2020.

Thực tế này cũng đã được phản ánh tại nhiều kỳ họp HĐND tỉnh nhưng giải quyết như thế nào là một vấn đề cần cân nhắc, bởi việc thuyên chuyển là quyền lợi của từng giáo viên và không trái với quy định.
Trao đổi thêm về nội dung này, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị trong năm học tới, nếu các địa phương tuyển dụng giáo viên từ các huyện miền xuôi thì trước khi tuyển dụng cần có văn bản đồng ý của đơn vị sở tại để tránh gây khó khăn cho cả địa phương và các giáo viên.
Việc quá nhiều giáo viên dạy giỏi thuyên chuyển đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác giáo dục ở các huyện vùng cao. Ảnh: Mỹ Hà
Việc quá nhiều giáo viên dạy giỏi thuyên chuyển đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác giáo dục ở các huyện vùng cao. Ảnh: Mỹ Hà
Trước đó, từ nhiều năm nay, trên địa bàn các huyện miền núi Nghệ An, số giáo viên là người vùng xuôi lên công tác khá đông, nhiều người trong số đó là vợ chồng. Vì điều kiện công tác khó khăn nên đa phần giáo viên "cắm bản" đều phải gửi con cho ông bà dưới xuôi nên việc thuyên chuyển về quê làm việc là nguyện vọng chính đáng của các thầy giáo, cô giáo nhằm ổn định cuộc sống.
Bất cập hiện nay là dù giáo viên thuyên chuyển nhiều nhưng nhiều năm nay các huyện miền núi lại ít được tuyển dụng mới, vì thế gây nên "khoảng trống" ở các nhà trường, cả về số lượng và chất lượng.
Tình trạng này, có thể sẽ tiếp tục xảy ra trong năm học tới khi nhu cầu giáo viên, đặc biệt là giáo viên tiểu học và giáo viên tiếng Anh ở các huyện vùng xuôi đang thiếu rất nhiều. Thậm chí, nhiều địa phương dù có chỉ tiêu tuyển dụng nhưng không tuyển đủ giáo viên (như huyện Quỳnh Lưu). Đây chính là cơ hội cho các giáo viên vùng cao về xuôi, nhất là khi họ đều là giáo viên có kinh nghiệm và đã được công nhận giáo viên dạy giỏi của huyện, của tỉnh. 

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.