Xã hội

Hành trình vươn lên từ nghịch cảnh của vận động viên khuyết tật Nghệ An

Thanh Quỳnh 28/07/2024 15:53

Bị liệt nửa người nhưng tình yêu với thể thao đã giúp anh Nguyễn Tiến Ngọc vượt qua nghịch cảnh, trở thành vận động viên khuyết tật tiêu biểu của tỉnh Nghệ An.

Vận động viên khuyết tật đa tài

“Nguyễn Tiến Ngọc là một vận động viên có kỷ luật tập luyện rất tốt, phải chăng điều đó đã giúp cho anh duy trì nền tảng thể lực để trở thành một trong số ít những vận động viên xuất sắc nhiều bộ môn cùng lúc như bóng bàn, ném đĩa, ném lao và cử tạ”, anh Nguyễn Kim Đông - Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông thành phố Vinh, người trực tiếp đồng hành với các vận động viên khuyết tật của tỉnh trong các giải thể thao toàn quốc chia sẻ.

Anh Nguyễn Tiến Ngọc (SN 1981, áo xanh ngoài cùng bên trái) cùng với các vận động viên khuyết tật Nghệ An tại Giải vô địch các môn thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2023. Anh đạt hai Huy chương Đồng tại mùa giải này.
Anh Nguyễn Tiến Ngọc (SN 1981, áo xanh ngoài cùng bên trái) cùng với các vận động viên khuyết tật Nghệ An tại Giải Vô địch các môn thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trước ngỏ ý muốn gặp mặt vận động viên đặc biệt này, anh Đông cho biết, anh Ngọc hiện tại đang làm bảo vệ trông coi nguyên, vật liệu cho một công trình trên địa bàn thành phố Vinh.

Khi trời bắt đầu đứng bóng, công trường vãn dần những tiếng ồn ào của máy móc, anh Nguyễn Tiến Ngọc mới có thời gian để kể về hành trình đứng lên sau bệnh tật của mình.

Theo đó, ngay từ thuở nhỏ, tại mảnh đất Quỳnh Lưu nơi anh sinh ra, Nguyễn Tiến Ngọc đã có niềm đam mê cháy bỏng với bóng đá. Tuy nhiên, sau một cơn tai biến đột ngột vào năm 18 tuổi, anh gần như liệt hoàn toàn nửa thân bên trái. Những ngày đầu sau tai biến là quãng thời gian khó khăn nhất đối với anh Ngọc và gia đình khi anh phải trải qua hàng loạt ca phẫu thuật và liệu trình phục hồi chức năng qua các bệnh viện lớn, nhỏ.

anh nguyễn tiến ngọc
Anh Nguyễn Tiến Ngọc không giấu được những giọt nước mắt khi nhớ về quãng thời gian đối mặt với những khó khăn của bệnh tật. Ảnh: Thanh Quỳnh

Không phụ lòng chăm sóc của gia đình, anh bắt đầu luyện tập những động tác đơn giản, từng bước hồi phục khả năng vận động. Mỗi ngày trôi qua, anh lại tiến bộ một chút, và những nỗ lực không ngừng nghỉ đó đã mang lại kết quả ngoài mong đợi.

Khi sức khỏe đã dần hồi phục, anh Ngọc quyết định theo đuổi đam mê thể thao một lần nữa, nhưng lần này là với bộ môn bóng bàn. Bố của anh cũng là một tay chơi bóng bàn xuất sắc tại địa phương nên ông đã truyền lửa đam mê của mình cho con với hy vọng thể thao sẽ giúp con vượt qua mặc cảm bệnh tật để sống hạnh phúc hơn.

Dù không dễ dàng gì trong thời gian đầu tập luyện, nhưng anh Ngọc đã nỗ lực hết mình để làm quen với cây vợt và quả bóng nhỏ. Nhờ vào sự kiên trì và quyết tâm, anh nhanh chóng trở thành một trong những vận động viên bóng bàn triển vọng của địa phương.

Trao tặng Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh cho huấn luyện viên và vận động viên đạt thành tích cao tại giải thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2023. Anh Ngọc đứng thứ 2 từ phải sang. Ảnh NVCC
Trao tặng Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh cho huấn luyện viên và vận động viên đạt thành tích cao tại giải thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2023. Anh Nguyễn Tiến Ngọc đứng thứ 2 từ phải sang. Ảnh: NVCC

Năm 2016, một bước ngoặt lớn đối với Nguyễn Tiến Ngọc khi anh tham gia và đạt Huy chương Đồng môn ném lao tại Giải Vô địch các môn thể thao người khuyết tật toàn quốc. Ít ai biết rằng, anh chỉ mới tập luyện môn ném lao trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, dưới sự hướng dẫn tận tình của các huấn luyện viên cùng với kế hoạch tập luyện bền bỉ, anh đã nắm được các kỹ thuật khó của bộ môn này để đạt được thành tích đáng mơ ước đối với một người khuyết tật.

Trong những năm tiếp theo, Nguyễn Tiến Ngọc tích cực tham gia các giải thi đấu thể thao tại địa phương, và anh đã đạt Huy chương Đồng môn bóng bàn tại Hội thi Thể thao thương binh và người khuyết tật năm 2017 do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An tổ chức. Vào năm 2019, anh tiếp tục nỗ lực và đạt Huy chương Bạc tại nội dung này.

Niềm đam mê thể thao đã giúp anh Nguyễn Tiến Ngọc vươn lên từ bệnh tật và truyền lửa đam mê thể thao với con trai của mình. Clip: Thanh Quỳnh

Từ thành tích đó, anh trở thành gương mặt quen thuộc của tỉnh được chọn lựa để tham dự Giải Vô địch các môn thể thao người khuyết tật toàn quốc các năm 2018, 2020 và 2023. Trong đó, các mùa giải năm 2018 và 2020 anh đạt Huy chương Đồng môn đẩy tạ. Năm 2023 anh đạt hai Huy chương Đồng môn ném đĩa và đẩy tạ.

Niềm hạnh phúc từ trái tim người cha

Đôi mắt của anh Ngọc như rực sáng khi nhắc đến cậu con trai sinh năm 2014 của mình. Cậu con trai ấy được đặt tên là Nguyễn Tiến Nhân với mong muốn từ tận đáy lòng của anh rằng, con mình sẽ luôn là chàng trai mạnh mẽ tiến lên phía trước, không ngại khó khăn.

Ngay từ năm 6 tuổi, Tiến Nhân đã chứng tỏ năng khiếu vượt trội trong bộ môn bóng bàn. Vì thế, Nhân đã được bố và ông nội trau dồi thêm những kỹ năng quan trọng trong bộ môn này. Những buổi tập luyện dưới sự hướng dẫn của cha không chỉ giúp Tiến Nhân nâng cao kỹ thuật mà còn hình thành nên một tinh thần thi đấu mạnh mẽ, không bao giờ từ bỏ.

ẢNH 3b_ NGUYỄN TIẾN NHÂN
Em Nguyễn Tiến Nhân - con trai vận động viên khuyết tật Nguyễn Tiến Ngọc là một nhân tố trẻ đã gặt hái được nhiều thành tích trong bộ môn bóng bàn. Ảnh: Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông thành phố Vinh.

Chính nhờ sự chỉ dẫn và động viên không ngừng của cha và ông nội, Tiến Nhân đã giành được nhiều giải cao trong các mùa giải bóng bàn cấp quốc gia. Trong năm 2023, em đã đạt “cú đúp” Huy chương Đồng tại Giải Vô địch bóng bàn trẻ thiếu niên, nhi đồng Quốc gia và Giải Vô địch bóng bàn các cây vợt xuất sắc trẻ thiếu niên, nhi đồng Quốc gia. Tại các giải bóng bàn lứa tuổi trẻ của tỉnh, Nguyễn Tiến Nhân cũng là gương mặt tiêu biểu khi đã tạo được nhiều dấu ấn đậm nét.

Niềm vui đã đến với Tiến Nhân và gia đình khi cuối năm 2023, em đã được chọn vào tuyển trẻ bộ môn bóng bàn của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh Nghệ An. Sau khi Tiến Nhân rời quê hương Quỳnh Lưu để vào TP. Vinh tập luyện, thi đấu thì gia đình anh Ngọc cũng theo con vào TP. Vinh để thuê trọ và xin việc làm tại địa bàn phường Bến Thủy. Hằng ngày, bà con láng giềng đã quen thuộc với hình ảnh hai bố con dậy từ 5h sáng để duy trì các chế độ tập thể lực một cách đều đặn, chăm chỉ.

ẢNH 4_ NGUYỄN TIẾN NHÂN
Nguyễn Tiến Nhân (thứ hai từ phải sang) đạt Huy chương Đồng tại Giải Vô địch bóng bàn các cây vợt xuất sắc trẻ thiếu niên, nhi đồng Quốc gia năm 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhìn lại chặng hành trình mà bản thân mình cùng con trai đã trải qua, anh Nguyễn Tiến Ngọc chia sẻ, đó là niềm hạnh phúc không thể đo đếm bằng lời khi nhìn thấy con trai đứng trên bục vinh quang, nhận những giải thưởng cao quý. Đối với anh, đó là minh chứng cho sự nỗ lực và tinh thần không khuất phục trước khó khăn.

Sinh ra trong cuộc đời, ai cũng có cho mình một ước mơ dù nhỏ bé hay lớn lao. Những khát vọng ấy cũng chính là động lực thúc đẩy giúp người khuyết tật đánh tan mọi nghịch cảnh, tiến về phía trước.

Giờ đây, ước mơ của tôi là tiếp tục đồng hành cùng với con để hai cha con tiếp tục chinh phục những nấc thang mới của thể thao chân chính…”.

Vận động viên khuyết tật Nguyễn Tiến Ngọc

Mới nhất
x
x
Hành trình vươn lên từ nghịch cảnh của vận động viên khuyết tật Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO