Họa sỹ Lê Huy Tiếp - tài năng và đơn độc

(Baonghean) -  Mấy ai biết, người họa sỹ gốc xứ Nghệ tài năng và đơn độc ấy đã có một cuộc đời đầy biến cố.

Khi tôi bước vào căn hộ của họa sỹ Lê Huy Tiếp ở Mỹ Đình (Hà Nội), anh đang loay hoay lau rửa những chiếc ly dùng để uống rượu vang. Trong cái góc nhà thênh thang đơn độc, anh dường như đã quá quen thuộc với cuộc sống một mình, và đầy hào hứng với công việc nấu nướng. Anh nói: “Tôi thích nấu ăn và dành cho nó nhiều thời gian hơn bất cứ công việc nào, kể cả vẽ”.

Nhân chuyện ăn uống, anh kể: “Tôi nhớ những đêm xưa cùng mẹ thức làm mứt tết. Chính mẹ đã dạy tôi cách làm các loại mứt và nhiều món ăn khác, truyền cho tôi niềm vui nấu nướng”.

Họa sỹ Lê Huy Tiếp trong một góc căn nhà mình.
Họa sỹ Lê Huy Tiếp trong một góc căn nhà mình. Ảnh: T.Vinh

Khi lục tìm trong ký ức, Lê Huy Tiếp bỗng dưng trở thành một con người khác hẳn. Anh như người đi dò tìm trong đường hầm, vẫn chấp chới hiện ra đâu đó thứ ánh sáng kỳ ảo dẫn lối. Trận bom Mỹ khiến anh chết hụt năm 1965, khi cậu bé 15 tuổi trên đường từ Nghệ An ra Hà Nội để trị bệnh và theo đuổi giấc mơ hội họa, đã làm mờ nhòe đi một miền ký ức của anh. Miền ký ức mà anh đã luôn tin, nó là miền đẹp đẽ, trong trẻo nhất của mình. Mấy ai biết, người họa sỹ tài năng và đơn độc ấy đã có một cuộc đời đầy biến cố.

Năm 1929, cha anh, khi đó là một thanh niên trí thức, vì tham gia tích cực phong trào học sinh, sinh viên ở trường Quốc học Huế nên bị đuổi khỏi trường và trục xuất về quê Nghi Lộc (Nghệ An). Người thanh niên ấy, khi về tới quê hương vẫn muốn bắt liên lạc với tổ chức cách mạng. Anh được cấp trên giới thiệu đến gặp một người để giúp đỡ anh hoạt động và hoàn toàn bất ngờ khi người ấy lại là một phụ nữ.

Đợi- tranh sơn dầu của Lê Huy Tiếp.
"Đợi"- tranh sơn dầu của Lê Huy Tiếp. Ảnh: T.Vinh

Sau một thời gian hoạt động cùng nhau, anh mới nhận ra mình đã yêu người đồng chí ấy, dù biết rằng chị hơn tuổi anh. Nhưng bất ngờ nữa là khi anh ngỏ lời, chị đã từ chối. Người nữ cán bộ cách mạng ấy từ chối không vì lý do tuổi tác mà vì những tháng ngày gian lao ấy, chị biết mình đang phải đối diện với hiểm nguy, thậm chí có thể đánh đổi cả tính mạng. Anh nói rằng, nếu chị chối từ, anh sẽ không lấy ai khác nữa. Quả thực, không lâu sau đó, chị bị bắt, bị giam cầm, tra tấn trong nhà lao Vinh.

Mãi đến sau ngày Cách mạng tháng Tám thành công, họ mới gặp lại nhau. Lúc này, anh đã là Thường vụ Tỉnh ủy, cán bộ cấp trên của chị và điều ngạc nhiên nhất là anh vẫn chờ đợi chị suốt hơn 10 năm qua. Lần nữa, anh báo cáo tổ chức, và ngỏ lời cầu hôn chị, nhưng chị thêm lần nữa chối từ. Chị sợ những đòn roi tra tấn đã làm mình mất khả năng làm mẹ. Nhưng rồi, với tấm lòng tha thiết của anh, lại được tổ chức thuyết phục, chị đã nhận lời. Khi đám cưới của 2 người được tổ chức (năm 1948), tin vui ấy đã được đăng trên tờ báo tỉnh nhà.

Dưới đáy- tranh Lê Huy Tiếp.
"Dưới đáy"- tranh in độc bản của Lê Huy Tiếp. Ảnh: T.Vinh

 Sau đó 2 năm, điều kỳ diệu đã đến với họ. Người nữ chiến sỹ cách mạng Nguyễn Thị Thiu đã hạ sinh một người con trai. Cậu bé Lê Huy Tiếp chính là kết tinh của mối tình được báo chí kể lại là “thủy chung hiếm thấy”. Đây cũng là người con duy nhất của gia đình 2 người chiến sỹ cách mạng Lê Huy Điệp và Nguyễn Thị Thiu. Ông Điệp nguyên là Phó Chủ tịch thường trực Mặt trận Tổ quốc Nghệ An. Bà Thiu (bạn hoạt động cách mạng cùng chị Nguyễn Thị Minh Khai, chị Nguyễn Thị Quang Thái), là Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Nghệ An, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội Nghệ An khóa II.

Năm 1965, trên đường từ Nghệ An ra Hà Nội để khám bệnh, Lê Huy Tiếp gặp phải trận bom giặc Mỹ đánh và ngã xuống bên đường. Sau 3 ngày hôn mê, những chấn thương đã khiến anh mất đi một phần ký ức của mình bởi trí nhớ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Kể từ đó, mỗi khi tết đến, anh lại ngồi ngẫm ngợi. Anh khao khát được gọi ký ức trở về. Anh khao khát được nhìn rõ mình những ngày thơ bé, những cái tết sum vầy bên cha mẹ. Anh nói về cái cảm giác bồn chồn của mình khi nhìn những nhành lộc xuân nảy lên bên hiên nhà. Có một miền xanh tươi đâu đó, đã từng rực rỡ trong anh.

Eva trở về- tranh Lê Huy Tiếp.
Eva trở về- tranh sơn dầu Lê Huy Tiếp. Ảnh: T.Vinh

Câu chuyện của anh cứ khiến tôi nghĩ suy mãi về nỗi nhớ và sự lãng quên. Đâu đó giữa cuộc sống bộn bề của chúng ta, thứ gì đó đã trôi đi và lùi sâu vào tầng tầng lớp lớp quên lãng, nhưng chuyện nó từng tồn tại là có thật, chuyện nó từng khiến con người hạnh phúc hay buồn đau là có thật. Lãng quên, về khía cạnh nào đó cũng là mặt khác của ký ức. Có thể nó chính là cái khoảng trống mà con người khao khát và hân hoan muốn tìm về. Cũng giống như tha hương chỉ là một cách để sống với quê hương, ở một phần tâm trí khác.

Lê Huy Tiếp cũng vậy, anh đâu mất gì sau cái tai nạn kì quặc năm 1965 đó. Chẳng qua trí nhớ của anh đã bị che đi để nhường chỗ cho cái mà người ta gọi là nỗi nhớ. Để rồi trên mỗi bước đường đời, anh đã sống để xứng đáng với cái vinh dự được là đứa con duy nhất muộn màng của bà mẹ bốn mươi tư tuổi, sinh ra vào cái năm nghèo đói ở Anh Sơn, bà mẹ đã từng là một cán bộ cách mạng kiên cường thời chiến.

Sáng tạo- Lê Huy Tiếp
"Sáng tạo"- tranh sơn dầu của Lê Huy Tiếp. Ảnh: T.Vinh.

Để rồi trong mỗi bức tranh, Lê Huy Tiếp vẽ như thể muốn lưu lại vĩnh viễn bằng toan và màu sắc cái thế giới mà anh từng biết. Đấy cũng chính là cách người họa sĩ được sống với ký ức, hiện tại và cả tương lai của mình, thêm một lần nữa, mặc cho những nhớ quên.

Những bức tranh chứa đựng suy nghĩ trăn trở của anh về một thế giới với đủ đầy hương vị và màu sắc, đủ đầy vui buồn, đậm nhạt, sáng tối... Giống như một làn hương hoa, một tiếng chim thánh thót, một bản nhạc dập dìu, giống như một món ăn hợp khẩu vị đặt trên chiếc bàn trong căn phòng trang nhã, mỗi bức tranh đánh thức các giác quan của người thưởng lãm, đưa họ trở về với giấc mộng đẹp đẽ nhưng cũng chính là bản thể của mình.

Họa sỹ Lê Huy Tiếp (1950), nguyên quán: Nghi Lộc, Nghệ An. Tốt nghiệp Trường Trung cấp Mỹ thuật Công nghiệp khóa VI (1966 - 1969) và Đại học Mĩ thuật Công nghiệp Mat-xcơ-va (1970 - 1975); hội viên ngành đồ hoạ Hội Mĩ thuật Việt Nam từ 1979. Từng làm Phó chủ nhiệm Khoa Đồ họa và Khoa Mỹ thuật môi trường của Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, ủy viên Hội đồng nghệ thuật chuyên ngành Hội hoạ thuộc Hội Mĩ thuật Việt Nam khoá IV.

Hiện Lê Huy Tiếp là Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật chuyên ngành Đồ họa Hội Mỹ thuật Việt Nam. Nhiều tác phẩm hội họa của Lê Huy Tiếp trở thành mẫu mực trong giới học đường và giới nghề, đoạt giải thưởng của ngành mỹ thuật, như các bức sơn dầu “Chiến tranh” (1986), “Đợi” (1996), “Eva trở về” (1997) hay bộ tranh in độc bản “Môi trường biển” (2001)… Lê Huy Tiếp được trao tặng Huy chương Vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam; Huy chương Vì sự nghiệp Mĩ thuật Việt Nam; Huy chương Vì sự nghiệp Văn hoá Thông tin; Giải thưởng Nhà nước về Hội họa. 


Vinh - An

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.