Kỳ II: Doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn vay

23/06/2011 10:46

Nghị quyết 11 của Chính phủ và Chỉ thị 01 của Ngân hàng Nhà nước đều nêu rõ: Tập trung ưu tiên vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; giảm tốc độ và tỷ trọng vay vốn tín dụng của khu vực phi sản xuất, nhất là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán...

Ngh quyết 11 ca Chính ph và Ch th 01 ca Ngân hàng Nhà nước đều nêu rõ: Tp trung ưu tiên vn tín dng phc v phát trin sn xut kinh doanh, nông nghip, nông thôn, xut khu, công nghip, h tr doanh nghip nh và va; gim tc độ và t trng vay vn tín dng ca khu vc phi sn xut, nht là lĩnh vc bt động sn, chng khoán...

Theo s liu báo cáo ca Ngân hàng Nhà nước tnh Ngh An, 5 tháng đầu năm 2011, t l dư n cho vay phi sn xut ca các t chc tín dng trên địa bàn chiếm 10,3% trong tng dư n. Trong đó, riêng dư n cho vay bt động sn gn 2.000 tđồng. Thc tế cho thy các t chc tín dng vn chưa chp hành nghiêm các ch trương ca Chính ph cũng như Ngân hàng Nhà nước trung ương. Trong khi đó, khu vc doanh nghip luôn luôn khát vn thì li khó tiếp cn vn vay, đặc bit là doanh nghip nh và va.


Theo kho sát ca Chương trình h tr khu vc doanh nghip (BSPS) trên địa bàn tnh, kh năng tiếp cn các ngun vn t các t chc tín dng ca các doanh nghip nh và va còn hn chế. Cn tr ln nht đến vic tiếp cn ngun vn vay t các t chc tín dng là các điu kin cho vay quá cht và th tc hành chính phc tp.

Chế biến g ti doanh nghip tư nhân Long Thng (Nghi Phú - TP. Vinh).


Thi gian thm định h sơ vay vn đối vi doanh nghip còn kéo dài, quy trình chưa rút gn, như vy, có th làm mt cơ hi đầu tư ca các doanh nghip. Nhiu doanh nghip còn phi chp nhn l phí vay cao và thm chí phi chi nhng khon phí vay không chính thc.

Ngoài ra, khá nhiu doanh nghip cho rng các ngân hàng thương mi và qu tín dng còn có s phân bit gia các loi hình doanh nghip- doanh nghip nhà nước và doanh nghip ngoài nhà nước trong các hot động cho vay. Bên cnh đó, doanh nghip, không đủ tài sn thế chp, kh năng lp phương án kinh doanh và tr n vn vay đáp ng yêu cu còn hn chế, h thng kế toán chưa được minh bch và đầy đủ.


Bà Phm Th Hng Thái - Ch tch Hi Doanh nghip nh và va tnh Ngh An cho biết: Hàng nghìn doanh nghip thành viên đều than th vi chúng tôi là khó tiếp cn vn vay ngân hàng. Vi vai trò ca Hi, chúng tôi rt trăn tr v vn đề này trong nhiu năm qua nhưng đến nay vn chưa có hướng tháo g. Các t chc tín dng luôn có nguyên tc kht khe ca h, còn doanh nghip nh và va thì vn quanh, khó gp nhau. Hơn na, trong giai đon lm phát cao, lãi sut ngân hàng tăng cao 22- 28%/năm, doanh nghip càng vay, càng c gng làm, càng l nng, không chu ni.


Bà H Th Tân- Ch nhim HTX Quyết Thành chia s: Mc dù đã đáp ng đầy đủ các điu kin thế chp, chúng tôi đi khp các ngân hàng để vay vn nhưng đều nhn được câu tr li "năm nay thc hin ch trương tht cht tín dng, ngân hàng không có ngun để cho vay". Tưởng đã hết hy vng, song may mn nh có người quen mt ngân hàng n, doanh nghip đã vay được vn vi lãi sut 22%/năm.


Giám đốc Công ty TNHH Đức Phong - ông Thái Đại Phong th l: Năm nay kế hoch ca công ty là m rng sn xut, to thêm nhiu vic làm mi cho lao động làng ngh trong tnh, nhưng do lãi sut ngân hàng tăng quá cao nên doanh nghip phi dng li kế hoch ca mình. Bi lo vay được vn đã khó, lo sn xut kinh doanh như thế nào đểđủ kinh phí tr lãi sut vay li càng khó hơn.


Bà Nguyn Th Thanh Xuân - Giám đốc Công ty TNHH Xuân Thương bc xúc: Doanh nghip chúng tôi cn vay vn 1 tđồng để m rng sn xut kinh doanh và thu hút nhân lc, đầu năm 2011, tôi cm bìa đất ca gia đình để thế chp ngân hàng xin được vay vn. Theo giá th trường thì lô đất và căn nhà 2 tng ca gia đình tr giá hơn 5 tđồng, nhưng ngân hàng chđịnh giá được 2,2 tđồng, và xét cho doanh nghip chđược vay 300 triu đồng.

Thế nhưng, điu đáng nói là tđó đến nay doanh nghip chđợi đã 4 tháng tri trôi qua, tn kém biết bao công sc và thi gian đi li, song vn ch nhn được câu tr li t phía ngân hàng là: ch cp trên ký duyt. Doanh nghip kiên trì chđợi mi mòn và không biết đến bao gi mi được gii ngân? Làm ăn không phi lúc nào cũng có cơ hi. Hin ti, doanh nghip đang rt khó khăn v vn, ngân hàng không cho vay, dn đến ngưng tr sn xut, công nhân không có vic làm. Bình quân hàng tháng riêng tin chi tr lương cho 50 lao động ca Công ty đã hết hơn 100 triu đồng/tháng... đang dn doanh nghip đến bế tc...


Thiết nghĩ, trong khi Nhà nước đã có cơ chế chính sách ưu tiên vn vay cho khu vc doanh nghip sn xut, thúc đẩy lưu thông hàng hoá, c sao các ngành, các cơ quan chc năng thc thi li không thc hin mt cách minh bch, công bng đểđảm bo li ích chung? Nhng vướng mc trong gii ngân vn cho doanh nghip cn được gii quyết thođáng.


Quỳnh Lan

Mới nhất
x
Kỳ II: Doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO